Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 1: Có chính sách đãi ngộ để phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật kỹ thuật

HQ Online -

Hiện nay, vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) của Quân chủng Hải quân nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại và ngày càng hiện đại. Sự phát triển hàm lượng công nghệ của VKTBKT đã làm thay đổi phương thức tác chiến, phương thức bảo đảm kỹ thuật, cơ chế quản lý, chỉ đạo công tác kỹ thuật.

VKTBKT ứng dụng công nghệ cao có nhiều ưu điểm trong ứng dụng chiến đấu và bảo đảm kỹ thuật. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, sử dụng VKTBKT thế hệ mới cũng bộc lộ một số khó khăn, nhất là trong điều kiện môi trường khí hậu nhiệt đới ở nước ta và trình độ, khả năng làm chủ của người sử dụng. Với VKTBKT đã có thời gian sử dụng lâu dài, việc giữ gìn, sử dụng tốt và bảo quản, sửa chữa, cải tiến, hiện đại hóa là một nhu cầu cấp thiết để tránh xuống cấp nhanh và mất đồng bộ.

Trước thực trạng đó, Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 1 (TC-ĐL-CL1), Cục Kỹ thuật Hải quân đã tập trung nghiên cứu, cải tiến VKTBKT và các phương điện đo góp phần khắc phục tình trạng vật tư quý hiếm, đặc chủng không còn nguồn cung cấp, ứng dụng thế hệ linh kiện mới, hiện đại, có tính tích hợp cao vào thiết kế, bảo đảm chất lượng và độ tin cậy cho VKTBKT.

Thượng tá Trần Xuân Anh, Giám đốc Trung tâm TC-ĐL-CL1 cho biết: Trong những năm qua, Trung tâm đã tiến hành nghiên cứu và đưa vào áp dụng có hiệu quả nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có ý nghĩa khoa học và giá trị kinh tế cao như thiết bị kiểm tra tham số PИП-3, thiết bị kiểm tra khối nguồn PИП-4, bộ biến đổi công suất P1818, bộ biến đổi tần số P1826… Nhiều phương tiện đo và trang bị kỹ thuật do Trung tâm sản xuất đã được Cục Kỹ thuật cho phép sản xuất hàng loạt để trang bị cho các đơn vị như: Bộ biến đổi công suất P1818, Bộ cảm biến và đồng hồ nhiệt độ chuyển đổi điện, Bộ máy phát tốc và đồng hồ đo tốc độ máy 6L350, Bộ cảm biến và đồng hồ đo áp suất chuyển đổi điện…

Sĩ quan trẻ Trung tâm TC-ĐL-CL1 say mê nghiên cứu khoa học

Vừa thao tác thiết bị kiểm tra khối nguồn máy đo tổng hợp vô tuyến điện siêu cao tần PИП-3, Thượng úy, kỹ sư Nguyễn Ngọc Thiện, Trung tâm TC-ĐL-CL1 chỉ cho tôi mạch đo, cảnh báo và điều khiển từ xa nhiệt độ, độ ẩm môi trường phòng kiểm định được gắn trực tiếp trên bảng điện: “Sản phẩm này đáp ứng nhu cầu sửa chữa, kiểm định khí tài ra đa, tên lửa của Trung tâm và các đơn vị khác trong Hải quân anh ạ. Khi đưa ra áp dụng vào thực tế, thiết bị đã góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị cũng như tạo ra một sản phẩm chuyên dụng kinh tế và gọn nhẹ. Thiết bị của kỹ sư Nguyễn Ngọc Thiện đã đạt giải A, Giải Tuổi trẻ sáng tạo Hải quân Nguyễn Phan Vinh trong thời gian qua.

Không chỉ có thiết bị kiểm tra nói trên của cá nhân Thượng úy, kỹ sư Nguyễn Ngọc Thiện, đến nay Trung tâm TC-ĐL-CL1 đã có nhiều sản phẩm đạt giải cao tại Giải Tuổi trẻ sáng tạo Hải quân Nguyễn Phan Vinh, Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội và bằng khen của Tổng cục Chính trị như: Hệ thống báo chìm, báo ngập trên tàu Hải quân của Thiếu tá, Thạc sỹ Hoàng Đình Kiên đã được sản xuất hàng loạt, hiện đang được lắp đạt trên rất nhiều tàu chiến đấu của Hải quân và được trao giải A tuổi trẻ sáng tạo Hải quân Nguyễn Phan Vinh, giải 3 tuổi trẻ sáng tạo trong quân đôi; Bộ biến đổi tần số P1826 trên tàu chiến đấu Hải quân của Thượng úy, Kỹ sư Phạm Văn Nghĩa đạt giải A Giải Tuổi trẻ sáng tạo Hải quân Nguyễn Phan Vinh.

Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã giúp cho Trung tâm TC-ĐL-CL1 luôn chủ động trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật, nâng cao chất lượng công tác kiểm định, sửa chữa phương tiện đo, VKTBKT đồng thời tiết kiệm cho ngân sách quốc phòng hàng trăm triệu đồng. Một ý nghĩa quan trọng nữa là từ phong trào trên, trình độ kỹ thuật của đội ngũ cán bộ chuyên môn, kiểm định viên được nâng cao. Họ tự tin, dám nghĩ, dám làm và đủ khả năng tự thiết kế, chế tạo một số chủng loại, cụm vật tư kỹ thuật và phương tiện đo mới.

Thời gian tới, để duy trì và phát triển phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Trung tâm TC-ĐL-CL1 sẽ tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm được giao lưu, học hỏi và đào tạo nâng cao trình độ công nghệ, sửa chữa, thiết kế chế tạo ở các đơn vị trong và ngoài quân đội cũng như ở nước ngoài… - Thượng tá Trần Xuân Anh, Giám đốc Trung tâm TC-ĐL-CL1 trao đổi-Trung tâm cũng đề ra chính sách đãi ngộ xứng đáng để động viên, khuyến khích mọi người tích cực tham gia hoạt động sáng kiến, cải tiến, hiện đại hóa trang bị kỹ thuật của ngành và của Quân chủng Hải quân.

Bài, ảnh: Văn Học

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn