Trung tâm huấn luyện, Vùng 4 Hải quân: Chuẩn bị chu đáo, toàn diện cho huấn luyện chiến sĩ mới

HQVN -

Năm 2019, Trung tâm huấn luyện (TTHL) được Vùng 4 Hải quân chọn là đơn vị điểm về huấn luyện chiến sĩ mới (CSM). Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sẵn sàng bước vào huấn luyện.

 

Chúng tôi đến TTHL, Vùng 4 Hải quân khi sắc Xuân vẫn đang ngập tràn trên từng nhành cây, ngọn cỏ. Khí thế rộn ràng của những ngày đầu Xuân như thôi thúc cán bộ chiến sĩ nơi đây khẩn trưởng, tích cực hơn cho những công việc sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới.

Đại tá Hoa Văn Cố, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy TTHL cho biết: Ngay khi nhận được chỉ lệnh huấn luyện chúng tôi đã ra nghị quyết chuyên đề về tiếp nhận và huấn luyện CSM, trong đó chú trọng vào thực hiện tốt công tác chuẩn bị, quán triệt, giao nhiệm vụ cho các khung huấn luyện, cử cán bộ đến các địa phương nhận quân. Song song với đó, Đảng ủy, chỉ huy TTHL đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ đến các đơn vị; rà soát, lựa chọn cán bộ, giáo viên có năng lực, kinh nghiệm biên chế vào khung huấn luyện, đảm bảo quân số theo quy định.

Tập huấn thống nhất bài giảng trên mô hình súng bộ binh cho các tiểu đội trưởng

Trên cơ sở kế hoạch huấn luyện, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho các đồng chí đảm nhiệm huấn luyện CSM từ cấp tiểu đội trở lên. Thượng tá Vũ Văn Hiền, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng TTHL khẳng định: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM, chúng tôi xác định đội ngũ cán bộ quản lý và huấn luyện trực tiếp là xương sống, cốt lõi cho sự thành công. Do đó chúng tôi rất coi trọng tập huấn cho lực lượng này. Nội dung tập huấn hướng vào nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm tổ chức quản lý, chỉ huy bộ đội; phương pháp huấn luyện, thông qua giáo án, thục luyện bài giảng, tổ chức duy trì lên lớp cho từng nội dung, khoa mục theo chương trình huấn luyện CSM.

Đến các đơn vị của TTHL, ở đâu chúng tôi cũng thấy những tấm pano khẩu hiệu trực quan, hệ thống biển bảng được thay thế mới, vườn hoa cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng…Theo Thiếu tá Đỗ Văn Hùng, Chính trị viên Tiểu đoàn 452 thì việc củng cố doanh trại, khuôn viên đơn vị để đảm bảo chính qui xanh, sạch, đẹp và tạo ấn tượng ban đầu tốt khi CSM đến đơn vị. Để CSM yên tâm công tác, tạo sự gần gũi với chỉ huy, chúng tôi còn bồi dưỡng cho cán bộ huấn luyện và tiểu đội trưởng có khả năng nắm bắt và giải quyết tốt tư tưởng, giúp cho CSM nhanh chóng làm quen với môi trường quân đội, thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện.

Bằng nguồn kinh phí của trên và sự nỗ lực cố gắng TTHL đã củng cố, làm mới toàn bộ hệ thống thao trường, bãi tập, đặc biệt là hệ thống huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, thao trường huấn luyện tổ và chiến thuật từng người đảm bảo kiên cố và chính qui. Các đơn vị của TTHL đã chủ động củng cố, làm mới nhiều mô hình học cụ, đảm bảo vật chất huấn luyện, chuẩn bị tốt nơi ăn ở sinh hoạt, sơn mới bảng tin thi đua, củng cố dây phơi, giá giày… phục vụ công tác xây dựng chính quy và đảm bảo đời sống của bộ đội.

Ngành Hậu cần đơn vị đã chuẩn bị tốt mọi cơ sở vật chất, có kế hoạch đảm bảo quân nhu, quân trang, doanh cụ, doanh trại trong huấn luyện CSM. Để cho CSM về đơn vị có điều kiện tốt, không bỡ ngỡ về khó khăn ban đầu, đơn vị đã chủ động đảm bảo nơi ăn, ở, tu sửa doanh trại khang trang, đảm bảo dụng cụ cấp dưỡng. Nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, không phải nhập tư bên ngoài, đơn vị đã mở rộng diện tích tăng gia, chăn nuôi, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Tiểu đoàn. Trong thời gian huấn luyện chiến sĩ mới TTHL sẽ đảm bảo đủ lượng thịt lợn và rau xanh cung cấp phục vụ bộ đội.

Với những công việc đã thực hiện, TTHL đã sẵn sàng đón nhận và đảm bảo điều kiện tốt nhất cho CSM yên tâm, học tập, huấn luyện, hứa hẹn một mùa huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả tốt.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn