Trung đội trưởng sáng tạo

HQVN -

Trung úy Vũ Tất Định, Trung đội trưởng, Đại đội 1, Tiểu đoàn 472, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147, Vùng 1 Hải quân là người tâm huyết với công việc, có nhiều sáng kiến phục vụ tốt cho công tác huấn luyện tại đơn vị.

Trong quá trình huấn luyện, Định nhận thấy đa số chiến sĩ mới lần đầu tiếp xúc với súng, đạn, vật liệu nổ có tính sát thương cao nên có biểu hiện tâm lý căng thẳng, thiếu bình tĩnh, thậm chí có tâm trạng sợ hãi dẫn tới động tác không chuẩn xác, đường ngắm không ổn định. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng huấn luyện và kết quả kiểm tra của đơn vị. Định đã trăn trở nghiên cứu chế tạo “Thiết bị tạo giả tiếng nổ trong huấn luyện” để rèn luyện bản lĩnh cho chiến sĩ mới góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị.

Trung úy Vũ Tất Định kiểm tra bộ đội tháo lắp súng tiểu liên AK

Chỉ trong một thời gian ngắn, anh đã cho ra mắt thiết bị tạo giả tiếng nổ đầu tiên nhưng khi thử nghiệm thì tiếng nổ chưa giống với tiếng nổ thực của súng và vật liệu nổ. Định tiếp tục nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu qua mạng internet và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng đội có kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế của thiết bị. Sau gần một tháng cải tiến, “Thiết bị tạo giả tiếng nổ trong huấn luyện” của Trung úy Vũ Tất Định đã thành công. Qua thử nghiệm, thiết bị đã tạo ra các âm thanh giống tiếng nổ của súng tiểu liên AK, tiếng nổ của lựu đạn, tiếng nổ của thuốc nổ TNT. Thiết bị còn tích hợp chế độ nghe nhạc qua cổng USB, chế độ nghe radio phục vụ đời sống tinh thần bộ đội những lúc giải lao trên thao trường.

Đánh giá về hiệu quả của thiết bị, Thượng tá Hoàng Minh Sơn, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 147 cho biết: “Sáng kiến của đồng chí Định rất thiết thực cho huấn luyện chiến sĩ mới. Thiết bị giúp chiến sĩ mới bình tĩnh, tự tin, thực hiện chuẩn xác kỹ thuật động tác trong kiểm tra đánh, bắn, ném. Do đó, kết quả kiểm tra 3 tiếng nổ của đơn vị năm nay cao hơn so với năm trước: bắn súng tiểu liên AK bài 1 có 70% khá, giỏi; đánh thuốc nổ 100% khá, giỏi; ném lựu đạn trên 90% khá, giỏi.

Trong hội thi mô hình học cụ năm 2018 của Vùng 1 Hải quân, “Thiết bị tạo giả tiếng nổ trong huấn luyện” đã đạt giải Nhì và được Tư lệnh Vùng cấp giấy chứng nhận sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Năm 2018, Trung úy Vũ Tất Định được bình chọn là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Đoàn Hiệp

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn