thứ bảy, 30/8/2025 |Liên hệ
Logo
Logo
Báo InTruyền Hình Hải Quân
  • Chính trị
    • Tin tức - Sự kiện
    • Bộ đội Cụ Hồ
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Quốc phòng - An ninh
    • Quân sự - Quốc phòng
    • Hải quân chính quy, hiện đại
    • An ninh biển dảo
  • Vì chủ quyền biển, đảo
    • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
    • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
  • Kinh tế - Xã hội
    • Tin tức - Sự kiện
    • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
    • Từ đất liền đến hải đảo
  • Đối ngoại
    • Đối ngoại quốc phòng
    • Hải quân nước ngoài
  • Pháp luật
    • Tin tức-Văn bản pháp luật
    • Tìm hiểu luật biển
    • Câu chuyện pháp luật
  • Đa phương tiện
    • Longform
    • Infographics
    • Podcast
    • Phóng sự ảnh
    • Hải quân media
  • Tâm tình lính biển
    • Những bông hoa biển
    • Hồi âm bạn đọc
    • Tâm tình lính biển
  • Nghiên cứu - Trao đổi
    • Giáo dục - Đào tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Người đi biển cần biết
    • Chuyển đổi số
  • Văn hoá - Thể thao
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Tin thể thao
    • Nụ cười lính biển
    • Biển đảo Việt Nam
  • Lịch sử Hải quân
    • Chính trị
      • Tin tức - Sự kiện
      • Bộ đội Cụ Hồ
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Quốc phòng - An ninh
      • Quân sự - Quốc phòng
      • Hải quân chính quy, hiện đại
      • An ninh biển dảo
    • Vì chủ quyền biển, đảo
      • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
      • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
    • Kinh tế - Xã hội
      • Tin tức - Sự kiện
      • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
      • Từ đất liền đến hải đảo
    • Đối ngoại
      • Đối ngoại quốc phòng
      • Hải quân nước ngoài
    • Pháp luật
      • Tin tức-Văn bản pháp luật
      • Tìm hiểu luật biển
      • Câu chuyện pháp luật
    • Đa phương tiện
      • Longform
      • Infographics
      • Podcast
      • Phóng sự ảnh
      • Hải quân media
    • Tâm tình lính biển
      • Những bông hoa biển
      • Hồi âm bạn đọc
      • Tâm tình lính biển
    • Nghiên cứu - Trao đổi
      • Giáo dục - Đào tạo
      • Khoa học công nghệ
      • Người đi biển cần biết
      • Chuyển đổi số
    • Văn hoá - Thể thao
      • Văn học - Nghệ thuật
      • Tin thể thao
      • Nụ cười lính biển
      • Biển đảo Việt Nam
    • Lịch sử Hải quân
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      ZaloFacebookYoutube
      Hải quân nước ngoài|

      thứ hai, ngày 16/12/2024 • 03:54

      |
      16.358
      Trực thăng không người lái VSR 700

      Trực thăng không người lái VSR 700

      HQVN -

      VSR 700 là trực thăng không người lái đa năng do công ty hàng không Châu Âu Airbus Helicopter phối hợp với Naval Group chế tạo. Đây là loại trực thăng không người lái sử dụng trong hải quân.

      Chương trình nghiên cứu phát triển VSR 700 được bắt đầu triển khai từ năm 2018. Đến nay sau nhiều thử nghiệm và trình diễn thành công, VSR 700 đã giành được một số hợp đồng từ hải quân các nước Châu Âu (Pháp, Ireland...) như Hải quân Pháp đã dự định mua và trang bị cho các tàu hải quân của mình trong giai đoạn từ 2024 2035.

      Ban đầu Airbus Helicopter và Naval Group sử dụng các thông số về boong bay và trang bị phục vụ trên các tàu hộ vệ lớp FREMM của Hải quân Pháp để nghiên cứu và chế tạo loại khí tài bay này nhưng hiện nay VSR 700 đã có thể sử dụng trên boong một số loại tàu hải quân khác nữa. 

      Trực thăng không người lái VSR 700

      VSR 700 là viết tắt của cụm từ tiếng Pháp Vertivision Surveillance Rotorcraft 700 (Trực thăng trinh sát 700). VSR 700 được phát triển từ một loại trực thăng hạng nhẹ 2 chỗ ngồi có tên Cabri G2 với trọng lượng cất cánh 700kg. VSR 700 có thân gồm nhiều bộ phận chế tạo từ vật liệu composite, sử dụng động cơ diesel hàng không, công suất 155hp mang được 296 lít nhiên liệu và có thể treo thêm một thùng dầu phụ 70 lít nữa.

      Một số thông số kỹ - chiến thuật của VSR 700: Dài 6,2m; cao 2,28m; cánh quạt chính loại 3 lá, đường kính 7,2m; cánh quạt đuôi theo truyền thống của Airbus, bố trí bên trong lồng; tải trọng có ích 250kg; tiêu thụ nhiên liệu 15kg/h; khả năng bay liên tục 10 giờ khi mang 150kg tải trọng; nếu mang đủ 250kg, chỉ bay được 8 giờ; trần bay lớn nhất có thể đạt 6.000m; có thể cất/hạ cánh nếu gió nhỏ hơn 80km/h theo hướng bất kỳ.

       

      Mô đun thả phao thủy âm treo bên ngoài VSR 700

      Để có thể cất và hạ cánh trên tàu chiến, VSR 700 được trang bị hệ thống cất/hạ cánh có tên Deck Finder (tìm boong) do Airbus chế tạo. Hệ thống có một phần gồm 6 bộ phát tín hiệu và trạm điều khiển bố trí trên tàu mẹ, một phần khác (máy thu) bố trí trên trực thăng. Các bộ phát tín hiệu sử dụng tín hiệu vệ tinh GPS và Galileo để xác định và truyền tín hiệu cự ly từ boong bay đến trực thăng. Máy tính trên trực thăng sẽ căn cứ vào đó để xây dựng một dạng bản đồ số 3D định vị chính xác vị trí của trực thăng so với điểm hạ cánh trên boong bay để nó có thể hạ cánh (sai số chỉ là 20cm).

      Hệ thống Deck Finder hoạt động khá tốt trong điều kiện phải tính toán nhanh khi tàu lắc, để trực thăng có thể hạ cánh an toàn. Việc điều khiển bay và hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của trực thăng được tiến hành từ trạm điều khiển với 2 trắc thủ trên tàu tùy theo loại khí tài (tải trọng có ích) mà nó mang theo.

       

      Trực thăng VSR 700 hạ cánh trên boong tàu hộ vệ Pháp

      Một số khí tài trinh sát, quan sát chính mà VSR 700 có thể mang là camera quang-điện (EO) Euroflir 410 của Safran, radar mạng pha quét điện tử tích cực (AESA) của Thales, mô đun thả phao thủy âm của Thales, phao bè cứu nạn và một số loại khí tài thông tin liên lạc, điện tử khác... nhưng việc lắp đặt loại khí tài và kết hợp với nhau như thế nào sẽ được tiến hành tùy theo nhiệm vụ mà VSR700 được giao. Vì vậy, sử dụng VSR 700, kíp trắc thủ điều khiển trên tàu mẹ có thể tiến hành các nhiệm vụ như: Chuyển tiếp tín hiệu/thông tin; giám sát, trinh sát - chỉ thị mục tiêu; chụp ảnh hàng không; trinh sát chụp ảnh địa hình; trinh sát chống ngầm; tìm kiếm cứu nạn, bao gồm cả thả phao bè.

      Tổ hợp tên lửa phòng không Gipka

      Tổ hợp tên lửa phòng không Gipka được trang bị trên các tàu pháo-tên lửa loại nhỏ của Hải quân Nga từ năm 2005 và có định hướng xuất khẩu. Đây là tổ hợp tên....

      Tóm lại, ngoài chức năng chính là trinh sát, VSR 700 còn là một loại trực thăng không người lái đa năng, phù hợp với nhiều loại tàu hải quân khác nhau do kích thước khá nhỏ.

      Minh Ngọc

      Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về
      bhqdt@baohaiquanvietnam.vn

      Chia sẻ
      Zalo icon

      Tin đọc nhiều

      Liên kết website

      Tin liên quan