Trực thăng không người lái VSR 700
HQVN -
VSR 700 là trực thăng không người lái đa năng do công ty hàng không Châu Âu Airbus Helicopter phối hợp với Naval Group chế tạo. Đây là loại trực thăng không người lái sử dụng trong hải quân.
Chương trình nghiên cứu phát triển VSR 700 được bắt đầu triển khai từ năm 2018. Đến nay sau nhiều thử nghiệm và trình diễn thành công, VSR 700 đã giành được một số hợp đồng từ hải quân các nước Châu Âu (Pháp, Ireland...) như Hải quân Pháp đã dự định mua và trang bị cho các tàu hải quân của mình trong giai đoạn từ 2024 2035.
Ban đầu Airbus Helicopter và Naval Group sử dụng các thông số về boong bay và trang bị phục vụ trên các tàu hộ vệ lớp FREMM của Hải quân Pháp để nghiên cứu và chế tạo loại khí tài bay này nhưng hiện nay VSR 700 đã có thể sử dụng trên boong một số loại tàu hải quân khác nữa.
Trực thăng không người lái VSR 700
VSR 700 là viết tắt của cụm từ tiếng Pháp Vertivision Surveillance Rotorcraft 700 (Trực thăng trinh sát 700). VSR 700 được phát triển từ một loại trực thăng hạng nhẹ 2 chỗ ngồi có tên Cabri G2 với trọng lượng cất cánh 700kg. VSR 700 có thân gồm nhiều bộ phận chế tạo từ vật liệu composite, sử dụng động cơ diesel hàng không, công suất 155hp mang được 296 lít nhiên liệu và có thể treo thêm một thùng dầu phụ 70 lít nữa.
Một số thông số kỹ - chiến thuật của VSR 700: Dài 6,2m; cao 2,28m; cánh quạt chính loại 3 lá, đường kính 7,2m; cánh quạt đuôi theo truyền thống của Airbus, bố trí bên trong lồng; tải trọng có ích 250kg; tiêu thụ nhiên liệu 15kg/h; khả năng bay liên tục 10 giờ khi mang 150kg tải trọng; nếu mang đủ 250kg, chỉ bay được 8 giờ; trần bay lớn nhất có thể đạt 6.000m; có thể cất/hạ cánh nếu gió nhỏ hơn 80km/h theo hướng bất kỳ.
Mô đun thả phao thủy âm treo bên ngoài VSR 700
Để có thể cất và hạ cánh trên tàu chiến, VSR 700 được trang bị hệ thống cất/hạ cánh có tên Deck Finder (tìm boong) do Airbus chế tạo. Hệ thống có một phần gồm 6 bộ phát tín hiệu và trạm điều khiển bố trí trên tàu mẹ, một phần khác (máy thu) bố trí trên trực thăng. Các bộ phát tín hiệu sử dụng tín hiệu vệ tinh GPS và Galileo để xác định và truyền tín hiệu cự ly từ boong bay đến trực thăng. Máy tính trên trực thăng sẽ căn cứ vào đó để xây dựng một dạng bản đồ số 3D định vị chính xác vị trí của trực thăng so với điểm hạ cánh trên boong bay để nó có thể hạ cánh (sai số chỉ là 20cm).
Hệ thống Deck Finder hoạt động khá tốt trong điều kiện phải tính toán nhanh khi tàu lắc, để trực thăng có thể hạ cánh an toàn. Việc điều khiển bay và hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của trực thăng được tiến hành từ trạm điều khiển với 2 trắc thủ trên tàu tùy theo loại khí tài (tải trọng có ích) mà nó mang theo.
Trực thăng VSR 700 hạ cánh trên boong tàu hộ vệ Pháp
Một số khí tài trinh sát, quan sát chính mà VSR 700 có thể mang là camera quang-điện (EO) Euroflir 410 của Safran, radar mạng pha quét điện tử tích cực (AESA) của Thales, mô đun thả phao thủy âm của Thales, phao bè cứu nạn và một số loại khí tài thông tin liên lạc, điện tử khác... nhưng việc lắp đặt loại khí tài và kết hợp với nhau như thế nào sẽ được tiến hành tùy theo nhiệm vụ mà VSR700 được giao. Vì vậy, sử dụng VSR 700, kíp trắc thủ điều khiển trên tàu mẹ có thể tiến hành các nhiệm vụ như: Chuyển tiếp tín hiệu/thông tin; giám sát, trinh sát - chỉ thị mục tiêu; chụp ảnh hàng không; trinh sát chụp ảnh địa hình; trinh sát chống ngầm; tìm kiếm cứu nạn, bao gồm cả thả phao bè.
Tóm lại, ngoài chức năng chính là trinh sát, VSR 700 còn là một loại trực thăng không người lái đa năng, phù hợp với nhiều loại tàu hải quân khác nhau do kích thước khá nhỏ.
Minh Ngọc
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn