Trong hoạn nạn thêm vững niềm tin

HQVN -

Sáng 1-5, tại cảng Lữ đoàn 171, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Vùng 2 Hải quân đã bàn giao 30 ngư dân trên Tàu QNA 95654 TS bị nạn trên biển cho chính quyền địa phương và gia đình trong niềm hân hoan cùng nhiều cảm xúc giữa quân và dân sau cơn hoạn nạn.

Tàu Trường Sa 04 vừa cập cảng đã có nhiều nụ cười và cả những giọt nước mắt vì hạnh phúc khi người thoát nạn khơi xa được đoàn tụ với người thân trong đất liền. Bối cảnh đặc biệt ấy làm sao không có cảm xúc cơ chứ, đến như chúng tôi những người ngoài cuộc cũng ngân ngấn nước mắt khi chứng kiến cuộc hội ngộ đặc biệt này.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đón ngư dân tại cầu cảng Lữ đoàn 171

Ông Nguyễn Tấn Ty, ngư dân trên Tàu QNA 95654 TS bồi hồi kể lại: “Khi chúng tôi đang đánh bắt hải sản trên biển thì gặp giông, lốc lớn dẫn đến chìm tàu. Đêm tối, trên tàu cá có 31 người phải chia nhau qua 4 thuyền thúng để cầm cự với sóng gió chờ các lực lượng đến ứng cứu. Anh em cùng nắm chặt tay để động viên nhau cầm cự vượt qua ranh giới mỏng manh, mong có một cơ hội nhỏ được thoát chết về với gia đình. Giờ được đặt chân lên đất liền rồi cứ như nằm mơ vậy, hạnh phúc lắm, biết ơn bộ đội Hải quân nhiều lắm”.

Còn anh Phạm Mạnh thì bộc bạch: “Em là một trong số những thành viên trẻ nhất trên tàu nên có sức khỏe hơn các chú, các anh nhưng cũng thấy đuối vì phải vật lộn nhiều giờ với sóng dữ. Khi được các cán bộ, chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/11 phát hiện và cứu vớt, em đã nhường cho những người yếu hơn được lên nhà giàn trước để chăm sóc sức khỏe. Là người gần cuối cùng được cứu vớt lên nhà giàn nên em đã chứng kiến bản lĩnh, cách xử trí tình huống cứu người của các chiến sĩ thật tuyệt vời. Các anh liên tục phát loa động viên mọi người bình tĩnh, nắm chắc dây kéo để kéo lên nhà giàn an toàn. Khi lên được nhà rồi thì được các anh tận tình, chu đáo thăm khám, cho quần, áo, đồ ăn và động viên trấn an tinh thần. Em chỉ nhớ là mình đã thiếp đi trong sự chăm sóc của các anh bằng một giấc ngủ thật sâu và không còn một chút lo lắng”.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/11 thăm, động viên ngư dân bị nạn

Kể về tâm trạng của những người trực tiếp tham gia cứu nạn trong đêm tối, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn, quyền Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/11 cho biết: “Sau khi phát hiện mục tiêu là ánh đèn nhấp nháy, chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ, đến khi cách nhà giàn khoảng 400m thì dùng đèn chiếu xa để nhìn rõ mục tiêu và phát hiện ra vị trí phát tín hiệu cấp cứu là 4 chiếc thuyền thúng, trên mỗi chiếc thuyền có rất đông người. Chúng tôi nhận định đây có thể là ngư dân tàu cá bị nạn cần cấp cứu. Cấp ủy, chỉ huy tiến hành hội ý nhanh và triển khai phương án, chuẩn bị phương tiện để nhanh chóng đưa ngư dân lên nhà giàn. Đồng thời, báo cáo về Sở chỉ huy Vùng 2 thông báo cho các tàu của Vùng đang thực hiện nhiệm vụ trên biển ở khu vực gần đó sẵn sàng hiệp đồng ứng cứu. Mặc dù đêm tối, sóng gió to, nhưng với quyết tâm “cứu ngư dân là mệnh lệnh từ trái tim”, sau hơn 1 giờ 30 phút, ngư dân đã được đưa lên nhà giàn an toàn trong niềm vui vỡ òa của bà con và cán bộ, chiến sĩ. Chúng tôi đã đảm bảo quần áo, phục vụ ăn, nghỉ và thường xuyên thăm hỏi sức khỏe, cố gắng tạo điều kiện tốt nhất có thể cho ngư dân nhanh chóng phục hồi, đủ sức cơ động về đất liền”.

Mặc dù mới thoát nạn về bờ nhưng khi được hỏi có tiếp tục ra khơi khai thác hải sản nữa không thì cả 30 thành viên trên Tàu QNA 95654 TS đều chung một quyết tâm là sẽ tiếp tục vươn khơi, bám biển. Riêng ông Tô Điệp, Thuyền trưởng Tàu QNA 95654 TS thì khẳng định: “Hiện nay tàu của chúng tôi vẫn còn một thành viên mất tích nhưng các tàu của Vùng 2 Hải quân vẫn đang tiếp tục tìm kiếm. Tôi tin là các anh sẽ lại làm được điều kỳ diệu như đã cứu được chúng tôi vừa qua. Có được sự quan tâm, đồng hành của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân, chúng tôi thực sự yên tâm mỗi khi ra khơi. Sau lần này về, có tàu mới, chúng tôi lại lên đường. Đúng là sau cơn hoạn nạn ngư dân chúng tôi càng thêm vững niềm tin”.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn