Trên cả tuyệt vời!

Tối 20-1, U23 Việt Nam đã xuất sắc đánh bại U23 Iraq với tỷ số 3-5 trên chấm luân lưu sau khi hai đội hòa 3-3 sau 120 phút thi đấu, đoạt vé vào bán kết Giải U23 châu Á 2018. Đây là chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Trong trận đấu quan trọng này, HLV Park Hang-seo bất ngờ thay đổi hai vị trí so với đội hình đá với U23 Syria.  Theo đó, Xuân Mạnh sẽ đá thay Văn Hậu (cầu thủ đã bị căng cơ đùi sau trận gặp Syria ở lượt cuối vòng bảng). Trên tuyến trên, Văn Đức đá thay Văn Toàn.

Những phút đầu của trận đấu, U23 Iraq sử dụng nhiều đường chuyền dài đưa bóng vào khu vực 16m50 nhằm gây áp lực lên khung thành thủ môn Tiến Dũng. Trong khi đó, U23 Việt Nam nhập cuộc khá tự tin, cũng giống như ba trận đấu đã qua, các cầu thủ áo đỏ lên bóng tấn công khá nhịp nhàng với những pha chuyền bóng nhanh, bật tường ở cự ly hẹp. Mỗi khi đội bạn có bóng tấn công, U23 Việt Nam luôn có hai, ba cầu thủ cùng bao vây nhằm ngăn cản đường lên bóng của đối thủ.

Với chiến thuật phòng ngự chặt trên sân nhà, khi có cơ hội các học trò của HLV Park Hang-seo tổ chức tấn công nhanh đã phát huy tác dụng ở phút 12. Từ quả phạt góc của Quang Hải, Văn Đức tung người móc bóng tạo cơ hội để Công Phượng dứt điểm cận thành, bất ngờ mở tỷ số cho U23 Việt Nam.

Nhận bàn thua sớm, U23 Iraq dâng cao đội hình tấn công về phía khung thành U23 Việt Nam. Họ tận dụng sức mạnh về chiều cao và thể lực, bóng luôn được chuyền bổng vào cho tiền đạo cao to là  Ayman Hussein.

Đến phút 28, trọng tài chính người Australia cho U23 Iraq được hưởng quả 11m gay nhiều tranh cãi khi cho rằng tiền đạo Aymen Hussein bị các hậu vệ Việt Nam đẩy ngã trong vòng cấm. Trên chấm đá phạt, Aymen Hussein thực hiện thành công quả penalty, gỡ hòa 1-1 cho U23 Iraq.

Có được bàn thắng gỡ hòa, U23 Iraq đẩy tốc độ trận đấu lên cao, thi đấu tự tin hơn. Các cầu thủ U23 Việt Nam đã có khoảng thời gian chống đỡ rất vất vả trước sức ép của đội bạn. Tuy nhiên, thủ môn Tiến Dũng và hàng phòng ngự của U23 Việt Nam đã thi đấu tỉnh táo, hóa giải được các tình huống tấn công nguy hiểm của U23 Iraq. 

Công Phượng ghi bàn thắng mở tỷ số trận đấu. Ảnh: thanhnien.vn
Thủ môn Tiến Dũng cản phá thành công một đợt lên bóng của đối phương. Ảnh: zing.vn

Sang hiệp hai, U23 Iraq tiếp tục là đội làm chủ trận đấu. Vẫn như hiệp 1, họ luôn dùng các đường chuyền bóng dài từ giữa sân và hai bên cánh nhằm vào vị trí của tiền đạo Aymen Hussein. Khi tấn công bế tắc, đội bạn sử dụng các pha bóng sút xa để uy hiếp khung thành U23 Việt Nam.

Để hạn chế các phương án tấn công của U23 Iraq, HLV Park Hang-seo chỉ đạo các cầu thủ lùi về phòng ngự, chỉ cắm một mình tiền đạo Công Phượng phía trên. Những phút sau đó, U23 Iraq làm chủ thế trận, nhưng hàng phòng ngự Việt Nam thi đấu tập trung và vô hiệu hóa những pha lên bóng của đối thủ.

Phút 57, đội bạn có cơ hội nguy hiểm đầu tiên, Alaa Mhawi chuyền bóng vào trong và Aymen Hussein đi bóng vượt qua Tiến Dũng, rất may là bóng đi hết đường biên ngang. Ngay sau đó, U23 Việt Nam đáp trả bằng pha bóng nguy hiểm về phía khung thành đội bạn. Trong tình huống ở phút 60, cú sút của Văn Đức đã không đủ lực để đánh bại thủ môn đối phương.

Việc phải thi đấu với cường độ cao, những phút tiếp theo của trận đấu, U23 Việt Nam có dấu hiệu xuống sức, điều này thể hiện qua việc U23 Iraq luôn thắng trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Tuy nhiên, U23 Iraq đã không thể vượt qua được hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ và khoa học của U23 Việt Nam. Kết thúc 90 phút thi đấu, U23 Việt Nam và U23 Iraq hòa 1-1. Kết quả này khiến hai đội phải bước vào thi đấu hiệp phụ.

Phút 94, từ quả phạt góc bên cánh trái, tiền đạo Aymen Hussein chạy cắt mặt hậu vệ U23 Việt Nam, bật cao đánh đầu vào góc gần để hạ thủ môn Tiến Dũng, nâng tỷ số lên 2-1 cho U23 Iraq.

Niềm vui của các cầu thủ U23 Việt Nam. Ảnh:zing.vn

Trong những phút tiếp theo, nhiều người đã tưởng rằng, trận đấu đã an bài. Tuy nhiên, với tinh thần thi đấu vô cùng quả cảm như những chiến binh, các cầu thủ U23 Việt Nam đã có bàn thắng gỡ hòa 2-2 rất quan trọng của Văn Đức ở phút 108. Tiếp đà hưng phấn, phút 112, từ quả phạt góc bên cánh trái, Đức Chinh chạy cắt mặt hậu vệ Iraq đánh đầu hạ gục thủ môn Ahmed Basil, nâng tỷ số lên 2-3 cho U23 Việt Nam. Phút 116, từ pha phản công nhanh nơi trung lộ, Alaa Mhawi thoát xuống tung cú sút rất mạnh từ góc hẹp quân bình tỷ số 3-3 cho U23 Iraq. 

Bước vào loạt sút luân lưu, thủ môn Tiến Dũng đã thi đấu tuyệt vời khi chặn được cú sút đầu tiên của Bashar Resan. Các cầu thủ của của chúng ta cũng đã xuất sắc thực hiện thành công loạt sút luân lưu. Với chiến thắng nghẹt thở này, U23 Việt Nam đã viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại cho bóng đá Việt Nam. Các học trò của HLV Park Hang-seo đã làm nên lịch sử khi lần tiên giành quyền vào bán kết giải U23 châu Á 2018.

Xin cảm ơn HLV Park Hang-seo! Xin cảm ơn các cầu thủ U23 Việt Nam!

Vieo những tình huống đáng chú ý trong trận đấu:

Nguồn: vtv.vn

Kết quả các trận đấu của vòng tứ kết giải U23 châu Á 2018

U23 Uzbekistan – U23 Nhật Bản: 4-0

U23 Qatar - U23 Palestine: 3-2

U23 Hàn Quốc – U23 Malaysia: 2-1

U23 Iraq – U23 Việt Nam: 6-8 (pen 3-5)

Hai cặp đấu của vòng bán kết giải U23 châu Á 2018

U23 Hàn Quốc gặp U23 Uzbekistan

U23 Qatar gặp U23 Việt Nam

Các trận đấu của vòng bán kết diễn ra vào ngày 23-1 tới.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn