Phi thường quá U23 Việt Nam ơi!

Chiều 23-1, dù phải đối mặt với đối thủ khó chơi nhất từ đầu giải, nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam đã chiến đấu phi thường và cầm hòa U23 Qatar 2-2 sau 120 phút thi đấu đầy kịch tính. Trong loạt đá penalty cân não, U23 Việt Nam đã giành chiến thắng với tỷ số 4-3 để hiên ngang giành quyền vào chơi trận chung kết. Một thành tích vĩ đại của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á năm nay.

Do tính chất quan trọng của trận đấu, hai đội khởi đầu trận đấu chậm. U23 Việt Nam chủ động lùi về phần sân nhà chơi phòng ngự phản công. Trong khi đó, U23 Qatar dâng cao đội hình để tìm kiếm cơ hội và tạo ra nhiều sức ép về phía khung thành thủ môn Tiến Dũng. Trước các cầu thủ được đánh giá nhanh, khỏe hơn, HLV Park Hang- seo chỉ đạo học trò chơi chậm, đội hình giữ cự li, các cầu thủ thường xuyên liên lạc với nhau trên sân. Với cách tổ chức đội hình chặt chẽ, trong 20 phút đầu của trận đấu, U23 Việt Nam đã chia cắt thành công các tuyến của đối phương. Do đó, mặc dù kiểm soát thế trận, nhưng U23 Qatar không thể áp sát khung thành thủ môn Tiến Dũng.

Dù bị ép sân, lối chơi U23 Việt Nam đang được vận hành kín kẽ với những pha bọc lót cho nhau chắc chắn. Đến phút 38, trọng tài chính bất ngờ cho đội bạn được hưởng quả penalty vì cho rằng trung vệ Tiến Dũng kéo ngã Almoez trong vòng cấm. Trên chấm đá phạt, tiền đạo Akram Afif đã thực hiện thành công quả 11m, mở tỷ số cho U23 Qatar.

Đội hình ra sân của U23 Việt Nam

Một pha không chiến giữa cầu thủ hai đội

Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội trong trận đấu


Với chiến thắng 4-3 trên loạt đá luân lưu, câu chuyện thần kỳ của bóng đá Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 đã được tiếp tục sau trận thắng nghẹt thở và đầy kịch tính trước U23 Qatar tại vòng bán kết.

Các fan cuồng nhiệt tiếp lửa cho đội Việt Nam trên sân vận động ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc

Khoảnh khắc các cổ động viên ăn mừng sau khi U23 Việt Nam giành chiến thắng trước U23 Qatar để xuất sắc vào chơi trận chung kết.  Ảnh: TTXVN


Quyết định cho U23 Qatar hưởng quả phạt đền của trọng tài chính người Singapore đã gây phản ứng của người xem truyền hình. Một pha phạm lỗi không rõ ràng của hàng thủ U23 Việt Nam, nhưng trọng tài chính lại cho đội bạn hưởng quả 11m không thuyết phục.

Ít phút sau đó, trọng tài Muhammad Taqi tiếp tục xử lý chưa chính xác và có phần gây bất lợi cho U23 Việt Nam. Phút 42, Quang Hải bị hậu vệ đối phương phạm lỗi trước khu vực cấm địa sau pha tranh bóng của hậu vệ U23 Qatar, nhưng trọng tài người Singapore cho rằng cầu thủ đối phương không phạm lỗi.

Tuy nhiên việc U23 Việt Nam bị thủng lưới trước cũng là do hệ quả việc chúng ta lên bóng chậm, sự thận trọng đã khiến cho đội bạn phản công ngược lại. Chính vì vậy mà trong hai lần có bóng hay đột phá thì Công Phượng luôn bị các hậu vệ to cao của đội bạn hóa giải dễ dàng.

Sang hiệp, HLV Park Hang- seo quyết định tung Hà Đức Chinh và sân thay cho Công Phượng thi đấu không hiệu quả ở hiệp 1. Việc tăng cường Đức Chinh, HLV Park Hang Seo quyết định đá với sơ đồ tấn công 4-4-2. 

U23 Việt Nam nỗ lực đẩy cao đội hình lên tấn công, trong khi U23 Qatar không hề có ý định lùi đội hình về phòng ngự. Lần đầu tiên ở vòng chung kết giải lần này, U23 Việt Nam bị dẫn bàn trước. Khó khăn lại thêm chồng chất với đội bóng chúng ta khi Duy Mạnh bị chấn thương phải nhường chỗ cho Hồng Duy. Tuy nhiên, với tinh thần thi đấu như một chiến binh, các các cầu thủ Việt Nam tiếp tục thi đấu kiên trì, không dừng lại.

Sau pha đá phạt gián tiếp bật xà ngang đáng tiếc, các cầu thủ Việt Nam như được tiếp thêm sức mạnh. Phút 70, hai hậu vệ Qatar xử lý bóng bất cẩn trong vòng cấm tạo điều kiện để Quang Hải chớp thời cơ ra chân nhanh cận thành làm tung lưới U23 Qatar. Sau nhiều nỗ lực dồn ép đối phương, các cầu thủ Việt Nam đã được đền đáp xứng đáng. Bàn thắng của tiền đạo Quang Hải làm nức lòng người hâm mộ nước nhà sau khi thần may mắn ngoảnh mặt với anh chỉ vài phút trước. Những phút tiếp theo, dù bị đối phương vươn lên dẫn bàn ở phút 88, nhưng chỉ hai phút sau đó, Quang Hải xử lý bóng như làm xiếc rồi vuốt cầu vồng vào góc cao khung thành đối phương gỡ hòa 2-2 đầy kịch tính cho U23 Việt Nam, buộc U23 Qatar đá thêm hai hiệp phụ đầy căng thẳng.

Bước vào hiệp phụ, với ý chí kiên cường, các học trò HLV Park Hang Seo đã khiến người hâm mộ Việt Nam ngất ngây khi xuất sắc cầm hòa đối thủ 2-2 sau 120 phút thi đấu. Trong loạt sút penalty "không dành cho người yếu tim", thủ môn Tiến Dũng đã tỏa sáng khi cản phá thành công hai cú sút, giúp U23 Việt Nam thắng 4-3 để hiên ngang đoạt vé vào chung kết Giải U23 châu Á 2018.

Có thể nói, tính đến thời điểm này, chưa có đội bóng nào thi đấu mang lại nhiều cảm xúc cho người xem tại giải U23 châu Á năm nay như U23 Việt Nam. Thi đấu chặt chẽ, khoa học với 200% sức lực và quả cảm, các cầu thủ Việt Nam đã vượt qua các đối thủ khó chơi nhất của châu lục như Australia, Iraq, Qatar... để xứng đáng, xuất sắc, phi thường, kỳ tích để vào chơi trận chung kết giải.

Xin cảm ơn HLV Park Hang-seo! Xin cảm ơn các cầu thủ U23 Việt Nam các bạn đã làm nên kỳ tích, một chiến thắng phi thường!

Hành trình lịch sử của U23 Việt Nam vào bán kết U23 châu Á 2018

Tại vòng bảng D, U23 Việt Nam thua Hàn Quốc 1-2 trong ngày ra quân. Ở lượt trận thứ hai, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đánh bại Australia 1-0 nhờ pha ghi bàn của Quang Hải.

Khép lại vòng bảng, U23 Việt Nam cầm hòa Syria 0-0 bằng lối chơi phòng ngự chủ động, qua đó trở thành đội tuyển bóng đá thứ hai của Đông Nam Á góp mặt ở tứ kết U23 châu Á 2018.

Trong trận tứ kết, các học trò của HLV Park Hang-seo trải qua 120 phút kịch tính với Iraq. Hòa 3-3 sau 2 hiệp chính và 2 hiệp phụ, U23 Việt Nam thắng 5-3 trong loạt sút luân lưu 11 m, qua đó trở thành đội tuyển đầu tiên của bóng đá Đông Nam Á vào bán kết U23 châu Á, gặp Qatar.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn