Trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng: Trách nhiệm, tâm huyết vì sự vững mạnh của Đảng

Tối 3-2, nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ hai, năm 2017.

* Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ trao giải

Đến dự lễ trao giải có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Ngô Văn Dụ, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Vũ Oanh, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương; Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Uông Chu Lưu, Phó chủ tịch Quốc hội…; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan, ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các cơ quan thông tấn, báo chí… Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười gửi lẵng hoa chúc mừng.

Ban tổ chức trao giải A tặng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: TRỌNG HẢI

Phản ánh toàn diện, có chiều sâu về công tác xây dựng Đảng

Hơn 20 năm làm báo, nhà báo Nguyễn Văn Bắc (bút danh Bắc Văn), Báo Nhân Dân đã nhận được nhiều giải thưởng báo chí, nhưng Giải A Giải Búa liềm vàng lần thứ hai, với loạt bài “Bài học sâu sắc về công tác cán bộ qua vụ Trịnh Xuân Thanh” đăng trên Báo Nhân Dân là phần thưởng xứng đáng. Để có loạt bài viết công phu, thuyết phục, nhà báo Nguyễn Văn Bắc đã mạnh dạn đi tìm “góc khuất” để lý giải “bùa hộ mệnh” nào đã giúp Trịnh Xuân Thanh, dù lãnh đạo công ty kinh doanh thua lỗ hơn 3 nghìn tỷ đồng nhưng vẫn vượt qua được nhiều “cánh cổng” để liên tục thăng quan tiến chức. Loạt bài viết đã chỉ rõ những sai phạm, yếu kém trong công tác cán bộ xảy ra ở cả cơ quan tham mưu cấp chiến lược, cơ quan quản lý nhà nước. Đây là bài học sâu sắc, đau xót đối với những người làm công tác tổ chức xây dựng Đảng. Nhà báo Nguyễn Văn Bắc tâm sự: “Vụ Trịnh Xuân Thanh là bài học về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Từ thông tin về chiếc xe tư nhân gắn biển số xanh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc kịp thời, chủ động, kiên trì, quyết liệt, toàn diện nhưng thận trọng, công tâm, khách quan và đã phát hiện hàng loạt sai phạm; xử lý và tham mưu cho Ban Bí thư xử lý nghiêm minh”...

Dù báo chí đã đề cập nhiều nhưng loạt bài "Thí điểm nhất thể hóa và việc đổi mới hệ thống chính trị" của phóng viên Trần Lưu và Quốc Khánh (Báo Sài Gòn Giải Phóng) đã làm sáng rõ hơn nhiều vấn đề xung quanh nội dung này. Theo phóng viên Trần Lưu và Quốc Khánh, đây là kết quả của quá trình thâm nhập thực tế, gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc lấy ý kiến của nhiều lãnh đạo các ban, bộ, ngành; qua đó đã chỉ ra những mặt được, khó khăn mà hai tỉnh Hà Giang và Quảng Ninh đang gặp phải trong quá trình thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm chủ tịch, từ đó đặt ra yêu cầu và các giải pháp đổi mới hệ thống chính trị trong thời gian tới. Sau khi loạt bài được đăng, nhiều chuyên gia về xây dựng Đảng và cán bộ, đảng viên bày tỏ sự đồng tình, cho rằng: Nếu thực hiện được “nhất thể hóa” sẽ là một đột phá rất quan trọng. Vấn đề này rất cần triển khai, không thể trì hoãn nhưng cần làm như thế nào, lộ trình ra sao để bảo đảm được ổn định tình hình, phát triển đất nước...

Ban tổ chức trao Bằng khen tặng Báo Quân đội nhân dân và các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ 2, năm 2017. Ảnh: TRỌNG HẢI.

Phát biểu tại lễ tổng kết trao giải, đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Sau một năm phát động, được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; sự nhiệt tình tham gia của các cơ quan báo chí, các nhà báo và người viết báo không chuyên, Ban tổ chức giải đã nhận được gần 2.000 tác phẩm dự thi, tăng gần 70% so với giải lần thứ nhất. Không chỉ nhiều hơn về số lượng, mà chất lượng giải cũng được nâng lên đáng kể, đa dạng ở thể loại, phong phú về đề tài; sinh động, hấp dẫn, đổi mới trong cách thể hiện, phản ánh toàn cảnh và có chiều sâu các nội dung về công tác xây dựng Đảng”.

Cũng theo đồng chí Phạm Minh Chính: Nét mới của Giải Búa liềm vàng năm nay là công tác tổ chức giải được triển khai rộng rãi và đồng bộ ở các cấp ủy, các ban tham mưu của Đảng, các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Nhiều báo, đài đã mở chuyên mục tham gia Giải Búa liềm vàng, lựa chọn, biên tập đăng tải các bài dự thi có chất lượng tốt. Ban tổ chức giải còn phối hợp với Báo Nhân Dân và Đài Truyền hình Việt Nam mở các lớp tập huấn kiến thức về xây dựng Đảng cho các phóng viên, biên tập viên nhiều cơ quan báo chí… Thành phần, cơ cấu tác giả tham gia giải cũng được mở rộng hơn, từ các nhà báo chuyên về xây dựng Đảng đến các nhà báo ở các lĩnh vực khác và người làm báo không chuyên; từ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đang công tác hoặc đã nghỉ công tác đến người dân ở các vùng, miền trong cả nước và ở nước ngoài... Chủ đề chính mà các tác phẩm phản ánh là phát hiện, cổ vũ, tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay, tư duy đổi mới, sáng tạo ở các ngành, các cấp trong công tác xây dựng Đảng, theo tinh thần “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; đóng góp, hiến kế xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, lãng phí, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, công tâm, khách quan, các hội đồng sơ khảo và hội đồng chung khảo đã lựa chọn được 54 tác phẩm xuất sắc nhất để Ban chỉ đạo, Ban tổ chức quyết định trao giải, gồm: 6 giải A, 8 giải B, 15 giải C và 25 giải Khuyến khích đồng thời quyết định khen thưởng 15 cơ quan xuất sắc trong tham gia và tổ chức triển khai Giải Búa liềm vàng lần thứ hai. Báo Quân đội nhân dân là một trong các cơ quan báo chí được khen thưởng.

Nâng cao nhận thức về Đảng, trách nhiệm xây dựng Đảng

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm báo chí dự giải lần này đã nỗ lực phản ánh toàn cảnh, đa dạng và có chiều sâu về công tác xây dựng Đảng ở các vùng, miền, lĩnh vực; phong phú về chủ đề, đa dạng về loại hình. Nhiều tác phẩm đã tìm tòi tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận; phát hiện những vấn đề mới, đúc kết những cách làm sáng tạo, gợi mở những mô hình độc đáo; phản ánh những gương người tốt, việc tốt; góp ý bổ sung, sửa đổi các quy định lỗi thời, mô hình kém hiệu quả, giúp các cơ quan chức năng tìm lời giải phù hợp. Nhiều tác phẩm tập trung vào các chủ đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; về tiếp tục hoàn thiện các quy định, hướng dẫn, quy trình nhằm hạn chế những yếu kém, tiêu cực trong công tác tổ chức, cán bộ. Nhiều tác phẩm đã đi sâu phản ánh thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là ở cơ sở; về phát triển Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng sinh hoạt chi bộ; về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước…”.

Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng hoa chúc mừng tập thể, phóng viên, CTV Báo Quân đội nhân dân đoạt giải. Ảnh: TRỌNG HẢI.

Ban tổ chức trao giải B tặng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: TRỌNG HẢI

Ban tổ chức trao giải C tặng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: TRỌNG HẢI

Một trong những tác phẩm dự giải thể hiện tính nhanh nhạy, sắc bén, phản ánh vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là loạt 5 bài “Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” của nhóm tác giả: Nguyễn Sĩ Dũng, Nguyễn Minh Phong, Hoàng Gia Minh, Hồ Quang Phương (Báo Quân đội nhân dân). Với những phân tích và bình luận sắc bén qua các tác phẩm, nhóm tác giả đã đưa ra thông điệp: “Vai trò kiến tạo của Đảng, Nhà nước, vai trò của doanh nghiệp Nhà nước, vai trò của kinh tế tư nhân được nhìn nhận sẽ là những trụ cột để tạo nên sức mạnh kinh tế cho quốc gia. Nhận diện và chấn chỉnh các biểu hiện chệch hướng trong quá trình xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam cũng là vấn đề cần quan tâm thường xuyên, không thể xem nhẹ”.

Ở một góc nhìn khác, các tác giả Phương Liên và Nhật Nam (Báo điện tử Chính phủ) với loạt bài “Đổi mới quan điểm về kinh tế tư nhân-Niềm tin lớn ở cuộc chơi sòng phẳng” đã đoạt giải cao. Các tác giả đưa ra luận điểm thuyết phục nhằm khẳng định mạnh mẽ Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) là một bước tiến lớn, tạo động lực mới cho khu vực kinh tế tư nhân và toàn bộ nền kinh tế phát triển trong thời gian tới...

Tác phẩm “Ông bí thư thời @ chơi Facebook và đam mê công nghệ” của tác giả Việt Anh (Đài Tiếng nói Việt Nam) đã mang đến cho công chúng một góc nhìn mới, ấn tượng về hình ảnh một cán bộ hết lòng vì dân, đổi mới tác phong. Ông là Trần Hữu Hậu, Bí thư Thành ủy Tây Ninh, đã mở trang facebook cá nhân để tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh còn bất cập, đồng thời quyết liệt chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính ở địa phương. Ông đã vinh dự nhận giải thưởng “Lãnh đạo công nghệ thông tin tiêu biểu khu vực Đông Nam Á”.

Thành công quan trọng nhất của Giải Búa liềm vàng lần thứ hai là các tác phẩm đoạt giải đã thể hiện rõ sự cố gắng, niềm đam mê, am hiểu thực tiễn cuộc sống; là kết quả lao động miệt mài, dày công sáng tạo của những người cầm bút, cầm máy tâm huyết với sự nghiệp xây dựng Đảng. Qua từng tác phẩm, có thể thấy rõ hơn bức tranh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng hiện nay. Đó là tác phẩm về hình ảnh giản dị và ấm áp của người lãnh đạo cao nhất của Đảng ân cần thăm hỏi gia đình thương binh người dân tộc thiểu số...; là những bài viết có tính tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, làm rõ sự bất cập trong tổ chức bộ máy các cấp; hoặc phân tích làm sáng tỏ các quan điểm mới của Đảng về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cùng những bài học sâu sắc trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ… Tất cả đã làm nên một âm hưởng hào hùng, sâu lắng, phong phú, đa sắc màu về một lĩnh vực lâu nay vẫn được xem là “khó, khô, khổ”.

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Trần Quốc Vượng hoan nghênh Ban Tổ chức Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam đã đồng chủ trì và tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng được trao hằng năm mang tên Búa liềm vàng. Qua hai năm tổ chức, Giải Búa liềm vàng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đã thắp lên niềm cảm hứng, khát vọng tìm hiểu, sáng tạo của những người làm báo trong tuyên truyền về Đảng và công tác xây dựng Đảng. Điều làm nên thành công của Giải Búa liềm vàng chính là nhiều cơ quan báo chí, đông đảo nhà báo, nhà văn, người làm báo, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đương chức và nghỉ hưu, người viết báo không chuyên ở trong và ngoài nước đều tích cực hưởng ứng tham gia; số lượng, chất lượng tác phẩm của kỳ giải này cao hơn kỳ giải trước. Với hàng nghìn tác phẩm báo chí tham dự, Giải Búa liềm vàng đã góp phần giúp hàng triệu độc giả, khán thính giả hiểu đúng và đầy đủ hơn về Đảng ta, về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, đặc biệt đã giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng và những người đứng đầu ở các cấp, các ngành thấy được tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rút ra những bài học kinh nghiệm, thấy ưu điểm để phát huy, những hạn chế tồn tại để khắc phục...

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Năm 2018 là năm bản lề thực thi những quyết sách của Đại hội XII của Đảng, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xác định phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với một tinh thần tích cực hơn, hiệu quả hơn. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy các cấp mà cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, trong đó báo chí có vai trò rất quan trọng. Đồng chí đề nghị, để tham gia xây dựng Đảng hiệu quả, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần hiểu đúng chủ trương của Đảng, về xây dựng Đảng, chủ động, tích cực bám sát cơ sở để kịp thời phản ánh kết quả xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị, trên cơ sở đó phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương đồng thời đấu tranh phê phán những vấn đề vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại. Mỗi tác phẩm trên báo chí, nhất là về công tác xây dựng Đảng, đòi hỏi phải thể hiện tầm trí tuệ, đạo đức, thái độ đúng đắn, khách quan của người làm báo trước vấn đề đặt ra, giúp cho mỗi cấp ủy làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, định hướng cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn phấn đấu giữ vững bản lĩnh của người cộng sản, thực sự là tấm gương sáng trong cuộc sống. Các cấp ủy, tổ chức đảng và từng đảng viên, các thành viên của hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức kinh tế, xã hội phối hợp chặt chẽ, cụ thể, giúp đỡ các cơ quan báo chí, bảo vệ và giám sát những người viết báo. Tất cả vì sự vững mạnh, trong sạch của Đảng ta...

Tham giải dự Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ hai, các cơ quan báo chí trong quân đội đã có nhiều tác phẩm dự giải, điển hình như: Báo Quân đội nhân dân, Tạp chí Quốc phòng toàn dân... Các tác phẩm dự giải được đánh giá cao về chất lượng, tính sáng tạo và có sức lan tỏa trong toàn xã hội... Tại lễ công bố và trao giải, Trung tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí, các tác giả trong quân đội có tác phẩm đoạt giải...

Ngay sau lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ hai, thay mặt Ban chỉ đạo giải, đồng chí Phạm Minh Chính đã công bố và phát động Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ ba, năm 2018.

Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ hai đã thành công tốt đẹp, tạo hiệu ứng lan tỏa tốt, chắc chắn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới trong thời gian tới, góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, để “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, “xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn