Trạm Ra đa 510, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân: Cánh sóng ra đa cùng ngư dân bám biển

Vịnh Bắc Bộ là ngư trường truyền thống của bà con ngư dân tỉnh Thanh Hoá. Trong những năm qua, việc làm ăn trên biển của bà con thuận lợi hơn nhờ có thêm chỗ dựa tin cậy từ Trạm ra đa 510, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân. Nhờ Trạm luôn quan sát, làm chủ mặt biển trong mọi tình huống nên đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ bà con ngư dân khi có tình huống xảy ra.

Chỉ huy Trạm ra đa 510 trao đổi thông tin với ngư dân xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Đức Tuấn

Như thường lệ, tuần đầu của hàng tháng, Đại uý Trương Công Định, Trạm trưởng Trạm ra đa 510 lại cùng tổ công tác đến làm việc với ngư dân xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa và các lực lượng chức năng trên địa bàn đóng quân. Anh cho biết: Năm nay ngư dân phấn khởi vì chuyến nhiều chuyến đánh bắt trúng lớn, vì thế sau khi cập cảng, chỉ nghỉ ngơi vài hôm, ngư dân lại khẩn trương bổ sung đá lạnh, lương thực, thực phẩm, nhiên liệu và chuẩn bị ngư cụ cho chuyến ra khơi tiếp theo.

Sinh ra và lớn lên tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, anh Nguyễn Đình Cúc có thâm niên gần 30 năm đi biển. Đối với anh Cúc cũng như bà con ngư dân nơi đây, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 510 như người thân trong gia đình. Dù đang đánh bắt ngoài khơi hay khi tàu đã về bến, bằng nhiều hình thức liên lạc đã thống nhất từ trước, các ngư dân và trạm ra đa luôn giữ vững liên lạc để kịp thời cung cấp thông tin tình mặt biển. Quây quần bên ấm trà nóng trong khoang tàu anh Cúc kể: Bà con ngư dân xã Hoằng Trường và cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 510 có tình cảm quân, dân gắn bó mật thiết. Trong những hành trình dài ngày trên biển khi chúng tôi phát hiện những tình huống, những sự việc làm ảnh hưởng đến hải phận quốc gia, va chạm giữa tàu cá của Việt Nam và tàu cá nước ngoài thì ngư dân Hoằng Trường đều thông tin ngay về cho Trạm ra đa 510 để kịp thời có biện pháp xử lý.

Ngư dân Hoằng Trường phần lớn khai thác thủy hải sản bằng lưới re, chính vì vậy trong quá trình đánh bắt việc va chạm giữa các ngư dân của ta cũng như ngư dân của ta với ngư dân nước ngoài thường xuyên xảy ra. Việc giữ vững liên lạc và thường xuyên trao đổi thông tin không chỉ giúp cán bộ chiến sĩ Trạm ra đa 510 nắm chắc tình hình mặt biển mà còn giúp cho các lực lượng chức năng trên địa bàn kịp thời hỗ trợ ngư dân trong các tình huống tai nạn trên biển hoặc bị ngư dân nước ngoài trấn áp.

Trên địa bàn đóng quân, Trạm kiểm soát Biên phòng Lạch Trường thuộc Đồn Biên phòng Hoằng Trường, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Thanh Hoá là đơn vị có mối quan hệ chặt chẽ với Trạm ra đa 510. Những buổi làm việc thường xuyên giữa hai đơn vị không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ thông tin trên biển mà còn là lúc trao đổi, phối hợp hiệp đồng nhằm sẵn sàng xử lý các tình huống trên biển, hỗ trợ ngư dân vươn khơi đánh bắt thuỷ hải sản. Thiếu tá QNCN Nguyễn Tuấn Thăng, Phó trạm trưởng, Trạm kiểm soát Biên phòng Lạch Trường, Đồn Biên phòng Hoằng Trường cho biết: Trong thời gian vừa qua Trạm kiểm soát Biên phòng Lạch Trường đã phối, kết hợp chặt chẽ với Trạm ra đa 510 trong việc trao đổi thông tin tình hình mặt biển, đặc biệt là việc một số tàu cá nước ngoài hoạt động trái phép và xâm phạm vào vùng biển của ta, tình hình va chạm, tai nạn của tàu cá Việt Nam… để nắm và xử lý tình huống kịp thời, giúp cho hoạt động khai thác của ngư dân được thuận lợi.

Chỉ huy Trạm ra đa 510 luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ban, ngành đoàn thể xã Hoằng Trường nhằm làm tốt công tác hậu phương quân đội, cứu nạn, giúp đỡ bà con trong các tình huống phòng chống bão, lụt, hoả hoạn… Đồng chí Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường khẳng định: Trong những năm gần đây Trạm ra đa 510 đã làm tốt công tác dân vận. Xã Hoằng Trường là địa phương với nghề truyền thống là đánh bắt và khai thác thủy hải sản nên việc phối hợp với Trạm ra đa 510 để bảo đảm cho việc khai thác là hết sức quan trọng và cần thiết. Các thông tin trên biển chuyển về và các thông tin từ đất liền chuyển ra đến các tàu đều qua kênh sóng của Trạm. Những ngày lễ, tết cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều quan tâm đến địa phương và các gia đình trên địa bàn xã. Trong công tác phòng chống thiên tai, hỏa hoạn, các anh là đơn vị cảnh báo, phát hiện đầu tiên để kịp thời thông tin đến các cơ quan chức năng và cử lực lượng cùng tham gia xử lý...
Ngày mai, những con tàu lại tiếp tục ra khơi. Trong những mẻ lưới trĩu tay, những khoang cá đầy ăm ắp có một phần công sức của những người lính ra đa Hải quân hôm nay.

Hoàng Triệu, Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn