Trách nhiệm, sáng tạo để bữa ăn trên biển thêm ngon

HQVN -

Hơn 17 giờ, trời bỗng nổi mưa dông. Sóng cấp 5, cấp 6 thay nhau xô mạn tàu. Con tàu mỗi lúc một lắc mạnh, có lúc nghiêng hơn 10 độ. Đúng lúc đó ở dưới bếp, đội ngũ nhân viên nhà bếp tàu buồm 286- Lê Quý Đôn (Học viện Hải quân) đang nấu các món ăn bảo đảm bữa tối của các thành viên đoàn công tác đi huấn luyện thực hành trên biển, kết hợp thăm, giao lưu với hải quân 2 nước Cam-pu-chia và Thái Lan.

Mặc cho nước sôi trong nồi liên tục sóng sánh, bắn ra ngoài, Trung úy QNCN Nguyễn Ngọc Quyền, nhân viên nấu ăn của tàu vẫn cẩn trọng vừa che chắn nước vừa vớt rau luộc ra khỏi nồi… Trung úy QNCN Nguyễn Ngọc Quyền chia sẻ: “Khi sóng to ai cũng mệt. Lúc mệt mà thức ăn không ngon, không hợp khẩu vị thì bộ đội sẽ không ăn hết tiêu chuẩn. Chính vì thế, anh em phục vụ luôn tự nhủ phải cố gắng khắc phục cảm giác say sóng, mệt mỏi. Quá trình chế biến món ăn, chúng tôi thường xuyên thay đổi cách thức nhưng phải bảo đảm hợp khẩu vị, đủ chế độ định lượng và thời gian quy định”.

Kiểm tra bữa ăn trên tàu buồm Lê Quý Đôn-286

Trung úy QNCN Nguyễn Đức Việt, Nhân viên quản lý Tàu 286 cho hay: “Bảo đảm bữa ăn cho số lượng người đông, thời gian dài ngày trên biển là một việc không hề đơn giản. Khó nhất là việc bảo quản rau xanh và các loại thực phẩm”. Theo anh Việt, muốn rau được tươi lâu thì trước khi đưa vào bảo quản ở kho mát thì rau phải khô ráo. Đối với các loại thực phẩm khác như thịt, cá phải lựa loại tươi ngon. Do khối lượng thực phẩm lớn nên quá trình cấp đông phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ và đảo vị trí.

Chuyến công tác của Học viện Hải quân lần này có gần 120 người, thời gian đi biển hơn một tháng. Khắc phục những khó khăn đó, cơ quan quân nhu của Học viện đã chủ động khảo sát giá cả thị trường và liên hệ với cán bộ hậu cần Vùng 5 Hải quân, nơi đoàn công tác dừng chân để bổ sung nhiên liệu, nước uống, lương thực thực phẩm. Trung tá Lê Ngọc Sơn, Trưởng ban Quân nhu, Phòng Hậu cần Học viện cho biết: “Bảo đảm bữa ăn hằng ngày trong điều kiện sóng gió đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý lực lượng trực tiếp phục vụ. Bởi vậy, cùng với xây dựng kế hoạch, hướng dẫn phải bảo đảm chi tiết. Bên cạnh đó, trước khi thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác quán triệt nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên hậu cần trên tàu hiểu rõ mục đích, yêu cầu chuyến đi, những khó khăn, vất vả để mỗi người hiểu rõ, cùng nhau khắc phục”.

Cùng với làm tốt công tác chăm lo bữa ăn, giấc ngủ bộ đội, lực lượng quân y của đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho các thành viên trên tàu về cách phòng, chống một số dịch bệnh, cách khắc phục say sóng…

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và sáng tạo, nhiệt tình trong công tác phục vụ của đội ngũ nhân viên nuôi quân tàu buồm 286 nên các bữa ăn trên tàu luôn bảo đảm đúng thời gian, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bộ đội.

Bài, ảnh: Đức Tuấn, Duy Hồng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn