Tổng kết công tác tuyển sinh quân sự năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019

HQ Online -

Chiều 14-2, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) năm 2018, xác định nội dung, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng chủ trì.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 93 điểm cầu trong toàn quân; điểm cầu thành phố Nha trang đặt tại Trường Sĩ quan Thông tin và có 5 đơn vị tham dự gồm: Trường Sĩ quan Thông tin, Học viện Hải quân, Trường Sĩ quan Không quân, Trường Trung cấp Kỹ Thuật nghề miền Trung và Bệnh viện 87. Đoàn Học viện Hải quân do Đại tá, PGS, TS Nguyễn Văn Tâm, Phó Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn.

 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Khánh Hòa

Năm 2018, công tác TSQS được các cơ quan, đơn vị và các nhà trường chủ động tích cực trong tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyển sinh; tổ chức sơ tuyển đúng thời gian quy định, xây dựng hồ sơ chặt chẽ. Các đơn vị được Bộ GD&ĐT giao tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thực hiện nghiêm túc quy chế của Nhà nước và quy định của Bộ Quốc phòng; tổ chức tiếp nhận hồ sơ xét chặt chẽ, nghiêm túc đúng quy định. Công tác tuyên truyền hướng nghiệp, Ban Tuyển sinh quân sự các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền hướng nghiệp sâu rộng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ ngày 1-3 đến 25-4-2018, các đơn vị, địa phương đã tổ chức thực hiện công tác sơ tuyển tuyển sinh vào các trường Quân đội; thực hiện đúng quy trình, thời gian đăng ký sơ tuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc lựa chọn trường dự tuyển; xây dựng và hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ đăng ký sơ tuyển theo đúng quy định.

Năm 2018, số thí sinh trúng tuyển vào các trường đại học quân sự là 5.357 người, đạt 99,30% so với chỉ tiêu; cao đẳng quân sự có 79 thí sinh trúng tuyển đạt 98,75% so với chỉ tiêu. So với năm 2017, thí sinh nữ, thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú khu vực phía Nam trúng tuyển vào đào tạo đại học quân sự tăng hơn. Riêng công tác tuyển sinh quân sự của Học viện Hải quân năm 2018 đã tổ chức chặt chẽ, đúng quy chế và đạt chất lượng tốt, tổng số học viên trúng tuyển vào Học viện năm 2018 là 292; trong đó: Dự bị Đại học là 14 học viên; thí sinh phổ thông trúng tuyển 278 học viên.

Hội nghị cũng chỉ ra những vấn đề còn tồn tại cần khắc phục để công tác tuyển sinh quân sự đạt kết quả tốt hơn. Về phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh quân sự  năm 2019, chú trọng việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài quân đội để bố trí chuyên mục, xây dựng chương trình và cử cán bộ tư vấn trực tiếp trên các loại hình báo chí.

Cùng với đó, Ban Tuyển sinh quân sự các cấp cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành trong công tác tuyên truyền, giúp các thí sinh và gia đình nắm vững quy chế và những thông tin liên quan đến tuyển sinh quân sự, tạo sự đồng thuận và hỗ trợ của dư luận trong quá trình tổ chức thực hiện. Yêu cầu đối với các học viện, nhà trường, công tác thẩm định và xét duyệt hồ sơ phải bảo đảm sự chặt chẽ, đúng quy định, kiên quyết loại trả các hồ sơ không đủ tiêu chuẩn. Sau khi thí sinh trúng tuyển, nhập học, công tác hậu kiểm phải bảo đảm theo đúng quy chế của Bộ GĐ&ĐT và quy định của Bộ Quốc phòng; thực hiện đúng quy trình, kiên quyết loại trả thí sinh không đủ tiêu chuẩn dự tuyển, không đủ tiêu chuẩn nhập học.

Tin, ảnh: Xuân Vũ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn