Tổng kết công tác tư pháp, thanh tra, pháp chế và công tác 1389 trong quân đội năm 2016

HQ Online -

Sáng 17-12, Bộ Quốc Phòng tổ chức hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác tư pháp, thanh tra, pháp chế và công tác 1389 trong quân đội năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Trung tướng Lê Chiêm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, Phó trưởng Ban chỉ đạo 1389 quốc gia chủ trì hội nghị.

L

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Hội nghị trực tuyến được triển khai trên 94 điểm cầu với gần 2.000 đại biểu tham gia. Điểm cầu Quân chủng Hải quân tại Hải Phòng do Chuẩn Đô đốc Ngô Sỹ Quyết, Phó Tư lệnh Hải quân chủ trì.

Năm 2016, các cơ quan tư pháp, thanh tra, pháp chế trong quân đội đã hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch và các nhiệm vụ đột xuất do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài quân đội tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống có hiệu quả đối với các loại vi phạm, tội phạm, góp phần nâng cao sức mạnh sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của Quân đội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, vùng biển, đảo và giữ vững an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội. Nổi bật là việc các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã biên soạn, phát hành 1.563 cuốn tài liệu học tập chính trị, triển khai 632 lớp cho 111.854 lượt cán bộ, chiến sĩ học tập các chuyên đề pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Trong công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã tiếp 18.460 lượt người (tăng 253 lượt người so với năm 2015); Vụ Pháp chế tiếp nhận và xử lý 1.355 đơn các loại; Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động nắm tình hình, phát hiện và kiểm tra 44 tổ chức đảng và 464 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, xem xét kỷ luật đối với 8 tổ chức đảng và 350 đảng viên…

Năm 2016, các cơ quan tư pháp, thanh tra, pháp chế của Quân chủng Hải quân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ theo kế hoạch của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân chủng và công tác chuyên môn của từng cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ. Các cơ quan đã chủ động, tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần đấu tranh, phòng chống có hiệu quả đối với các loại vi phạm, tội phạm, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của cán bộ, chiến sĩ; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm an toàn về người và vũ khí, trang bị… Năm 2017, Quân chủng Hải quân đã xác định 6 nội dung phương hướng, nhiệm vụ công tác tư pháp, thanh tra, pháp chế và công tác 1389.

Kết luận hội nghị, Trung tướng Lê Chiêm ghi nhận và biểu dương kết quả các cơ quan, đơn vị đã đạt được thời gian qua; đồng thời chỉ rõ những khuyết điểm, tồn tại cần nghiêm túc khắc phục. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Trung tướng Lê Chiêm yêu cầu các ngành tư pháp, thanh tra, pháp chế và Ban Chỉ đạo 1389 tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương làm tốt công tác quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật đến từng cán bộ, chiến sĩ và người dân; chủ động nắm chắc tình hình vi phạm, tội phạm, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, vùng biển, đảo, kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, mua bán người, buôn lậu, gian lận thương mại; nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng quy định của pháp luật…

Tin, ảnh: Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn