Toàn quân chủ động phòng, chống dịch giai đoạn 2

HQ Online -

Sáng 10-3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng để đánh giá tình hình, triển khai các công việc cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2.

Cùng dự hội nghị có Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thiếu tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần (TCHC). 

Triển khai các biện pháp cấp bách

Thay mặt cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, TCHC báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Quốc phòng: Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã chủ động tham gia, tích cực phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan vào quân đội. Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng liên quan tích cực phòng, chống dịch Covid-19 trong cả nước. 

Ngay khi phát hiện ca mắc Covid-19 thứ 17 tại Hà Nội, Cục Quân y đã có điện khẩn chỉ đạo quân y các đơn vị tham mưu với cấp ủy, người chỉ huy rà soát, thống kê, tổ chức cách ly các đối tượng có tiếp xúc gần hoặc các diện tiếp xúc với người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 (từ F1 đến F4) để phòng, chống lây lan và sẵn sàng điều trị cho các bệnh nhân.

Quân y Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân phun thuốc

khử khuẩn toàn tàu. Ảnh: Vũ Hưởng

Thực hiện chỉ đạo của trên, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bộ đội và nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống dịch. Tăng cường các biện pháp chống lây nhiễm cho lực lượng tham gia tại các điểm cách ly. Hạn chế tối đa người ra vào doanh trại; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ xe quân sự ra vào thành phố. Nắm chắc số cán bộ, nhân viên có gia đình, người thân đang học tập, công tác, lao động, du lịch ở nước ngoài và khu vực có ổ dịch trong nước để có biện pháp cách ly, theo dõi y tế. Hủy, hoãn các cuộc họp, hội nghị, tránh tập trung đông người. Nếu cần phải hội họp thì tổ chức bằng hình thức trực tuyến. TCHC chỉ đạo quân y các đơn vị phun thuốc khử trùng doanh trại và các khu vực được phân công. Bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, có kế hoạch bảo đảm hậu cần trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Ngoài các phương án phòng, chống lây nhiễm, ngành quân y chủ động phương án cứu chữa cho người nhiễm Covid-19.

Chủ động phòng, chống Covid-19 theo cấp độ dịch

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Lê Hiền Vân nhấn mạnh: Trong giai đoạn 1, khi quân đội triển khai kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng có dịch về nước, nhất là việc tổ chức cách ly các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, cấp ủy, chỉ huy, các cơ quan, đơn vị đã vào cuộc nhanh, đồng bộ, phát huy tốt 4 tại chỗ, khắc phục mọi khó khăn, bảo đảm điều kiện tốt nhất giúp nhân dân phòng, chống dịch. Góp phần vào thành công ấy chính là việc minh bạch thông tin, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức cho bộ đội và nhân dân về dịch bệnh cũng như đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái về Covid-19. Phát huy kết quả này, bước vào giai đoạn 2, Trung tướng Lê Hiền Vân mong rằng, công tác tuyên truyền cần thực hiện bài bản, hiệu quả hơn nữa.

Đúng như đánh giá của Trung tướng Lê Hiền Vân, các ý kiến tại hội nghị đều kiến nghị, trong thời gian tiếp theo, đề nghị Bộ Tổng Tham mưu bổ sung thời gian huấn luyện 2 giờ/tuần về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ là một tuyên truyền viên trong phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, song cũng không lo lắng, hoang mang, ảnh hưởng đến việc thực nhiệm vụ chính trị trung tâm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định: Trong giai đoạn 1 phòng, chống Covid-19, cả nước chỉ có 16 trường hợp nhiễm bệnh và chữa trị khỏi. Quân đội đã chủ động xây dựng phương án, tổ chức diễn tập cấp Bộ Quốc phòng, sẵn sàng phương án, nhân lực, vật lực đối phó với các tình huống, cấp độ của dịch. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và các trường hợp lây nhiễm mới ở Việt Nam, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu Ban chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân làm tốt công tác rà soát, sẵn sàng đáp ứng, có các giải pháp đối phó với dịch Covid-19 theo 5 cấp độ dịch đã xác định.

                   

      Quân nhân và khách vào cổng Bộ Tư lệnh Hải quân đều phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19. Ảnh TT

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần chủ động nghiên cứu, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống dịch và nghiên cứu về mầm bệnh, các biện pháp chẩn đoán, điều trị. Chủ động về thuốc men, vật tư y tế, các bệnh viện dã chiến, các tổ, đội phòng chống dịch, sẵn sàng cho mọi tình huống. Triển khai các giải pháp thực hiện Nghị định 71 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Tình trạng khẩn cấp trong trường hợp có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm… Riêng trong tổ chức các sự kiện quốc tế, ngành quân y bảo đảm môi trường an toàn và chăm sóc y tế chu đáo cho các đại biểu dự hội nghị. Đặc biệt, toàn quân phải kết hợp tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 với phòng, chống “virus trì trệ” trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc...

PV tổng hợp

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn