Quân chủng Hải quân: Phối hợp nhịp nhàng, xử trí linh hoạt trong diễn tập chống dịch Covid-19

HQVN -

Cùng với việc tham gia diễn tập trực tuyến do Bộ Quốc phòng tổ chức, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng Hải quân đã chỉ đạo các đơn vị luyện tập và thao diễn tình huống chống dịch. Qua diễn tập đã giúp cơ quan và đơn vị thêm nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Diễn ra trong điều kiện trời mưa, công tác chuẩn bị khẩn trương, thời gian ngắn nhưng cán bộ, chiến sĩ Hải đội 695, Đoàn Đo đạc, biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển có nhiều cố gắng để thực hiện nội dung bài tập sát với thực tế. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tàu đã có nhiều biện pháp nhiều triển khai phòng dịch. Các tàu neo đậu tại cảng được chỉ huy đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch như phun thuốc khử trùng, duy trì tốt nền nếp chế độ để nâng cao sức khỏe... Phòng học tập và sinh hoạt tập trung bàn ghế được kê khoảng cách tối thiểu 2 mét. Các nhà vệ sinh, bồn rửa đều có biển ghi thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Quyển sổ tay “100 câu hỏi-đáp về dịch bệnh Covid-19” cũng được quân y đơn vị phổ biến đến từng người. Tất cả các biện pháp nhằm giúp cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức trong phòng dịch, sẵn sàng xử trí tốt các nội dung trong diễn tập.

Tình huống đưa quân nhân trên tàu nghi nhiễm dịch Covid-19 đến Viện Y học Hải quân

Tình huống giả định Ban chỉ đạo diễn tập đưa ra là: “Tại Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân có 2 quân nhân thuộc Tàu X (Tàu này biên chế 10 người) đột nhiên cùng có biểu hiện sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi. Trước đó hai ngày, một trong hai quân nhân có về quê nghỉ tranh thủ gần vùng dịch có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19. Thuyền trưởng Tàu X đã cho số quân nhân của tàu đeo khẩu trang, hai đồng chí có biểu hiện sốt được cách ly tại phòng riêng”.

Cùng với đó, Thuyền trưởng đã nhanh chóng báo cáo với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển về tình trạng sức khỏe của quân nhân toàn tàu. Một cuộc họp “chớp nhoáng” diễn ra tại Sở chỉ huy Đoàn để triển khai những biện pháp phòng chống dập dịch với nhiều nội dung khẩn thiết. Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển báo cáo Ban chỉ đạo Quân chủng về tình hình sức khỏe các quân nhân trên tàu đã chỉ đạo toàn tàu đeo khẩu trang và tiến hành các biện pháp phòng chống lây nhiễm.

Chỉ ít phút sau hai xe cứu thương cùng các y, bác sĩ của Viện Y học Hải quân lao vút đến cầu cảng nơi tàu neo đậu để phối hợp với đưa 10 quân nhân đi cách ly. Các y bác sĩ mặc trang phục đặc chủng phòng dịch tiếp nhận quân nhân. Từ việc đeo khẩu trang đến phun khử khuẩn và đưa người lên xe được thực hiện nhanh, gọn thể hiện sự quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ trong phòng, chống dịch.

Là tuyến quân y cuối của Quân chủng Hải quân, Viện Y học tham gia diễn tập với một quyết tâm cao, thể hiện sự chính quy trong xử lý dịch. Mỗi một phân đoạn, Ban chỉ đạo của Viện Y học đều có hướng dẫn, thuyết minh làm cho người tham quan dễ theo dõi và buổi diễn tập diễn ra kịch tính hơn. Mỗi vị trí đều có biển báo hiệu khu cách ly, khu nguy hiểm, dây chăng đường cách ly như một khu vực có nhiễm bệnh thật. Xe đưa quân nhân vừa về đến cổng Viện nhân viên tiến hành khử khuẩn và chuyển ngay đến khu cách ly. Là tình huống giả định nhưng cán bộ, chiến sĩ tham gia đều mang tinh thần trách nhiệm cao. Ban chỉ đạo theo dõi kiểm tra, mỗi phân đoạn đều có sự rút kinh nghiệm kịp thời. Đại tá Vũ Thái Phúc, Phó Giám đốc Viện Y học Hải quân cho biết: Viện đã luyện tập và tổ chức xử lý bệnh nhân đúng quy trình của ngành. Diễn tập này giúp cho đội ngũ y, bác sĩ của Viện thêm nhiều kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị đến xử trí tình huống cụ thể. Thời gian qua, Viện thường xuyên làm tốt việc kiểm tra thân nhiệt người ra, vào cổng Viện, làm tốt công tác tuyên truyền cho quân và dân khi đến Viện những hiểu biết cơ bản về dịch Covid-19.

Tình huống y, bác sĩ Viện Y học Hải quân thực hành lấy mẫu bệnh phẩm

Sau khi tiếp nhận quân nhân, Viện Y học Hải quân đưa vào khu phân loại, khám sàng lọc, đo thân nhiệt, huyết áp cho từng quân nhân. Qua thăm khám Viện xác định có hai quân nhân sốt, ho, khó thở cần phải tiến hành làm các xét nghiệm chẩn đoán; lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm ở bệnh viện tuyến trên. Khoa A4, Viện Y học dành một khu để cách ly đặc biệt với hai quân nhân sốt, ho; 8 quân nhân còn lại ở khu cách ly tạm thời vì chưa có các dấu hiệu bệnh lý. Sự phối hợp nhịp nhàng từ vận chuyển bệnh nhân, đến lấy mẫu bệnh phẩm mới thấy được sự tận tình, dập dịch, chỉ một sơ xuất nhỏ sẽ ảnh hướng đến tính mạng, gây lấy chéo trong cộng đồng. Đại tá Phạm Chí Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quân chủng nhấn mạnh: Thông qua diễn tập đã thống nhất về nội dung, phương pháp, thứ tự các bước trong phòng chống dịch; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy điều hành mọi hoạt động trong phòng, chống dịch. Qua diễn tập giúp chỉ huy các cấp đánh giá khả năng, trình độ của đội ngũ quân y các cấp.

Bài, ảnh: Hải Hà

Dịch Covid-19 là một loại dịch bệnh mới, lây lan từ người sang người với tốc độ nhanh-cả từ người có biểu hiện bệnh cũng như người mang mầm bệnh không có biểu hiện bệnh. Tác nhân gây bệnh là chủng vi rút hoàn toàn mới, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vắc xin phòng bệnh. Covid-19 thực sự như một loại “giặc mới” mà cả thế giới phải vừa “chống giặc” vừa tìm hiểu về “giặc”. Hoạt động diễn tập của toàn quân nói chung, của Quân chủng Hải quân nói riêng đã góp phần cùng cả nước để chủ động đối phó, kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn