Tọa đàm “Văn hóa doanh nghiệp quân đội trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”

HQ Online -

Sáng 19-12, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty (TCT) Tân cảng Sài Gòn phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân tổ chức tọa đàm “Văn hóa doanh nghiệp quân đội trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN4.0)” nhân kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đại tá Phạm Văn Phèn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc TCT Tân cảng Sài Gòn và Đại tá Đỗ Phú Thọ, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân đồng chủ trì tọa đàm. Tham dự có đại diện Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng); lãnh đạo, chỉ huy TCT Tân cảng Sài Gòn; các phòng biên tập Báo Quân đội Nhân dân; đại biểu các cơ quan, đơn vị quân đội khu vực phía Nam; doanh nghiệp (DN) trong và ngoài quân đội.

 

Một tiết mục văn nghệ chào mừng

DN quân đội là một bộ phận của DN Nhà nước do Bộ Quốc phòng và các đơn vị quân đội quản lý. Đây là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ sản xuất, tham gia xây dựng kinh tế, phát triển đất nước đồng thời giữ gìn, phát triển năng lực sản xuất sản phẩm quốc phòng, tăng cường tiềm lực phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc. Để hoàn thành nhiệm vụ, DN quân đội phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) làm nền tảng cho mọi hoạt động của đơn vị. Cuộc CMCN4.0 đã có những tác động đa chiều, cả tích cực và tiêu cực vào đời sống xã hội. Để xây dựng văn hóa đặc trưng của DN quân đội, giúp DN phát triển bền vững cần kết hợp tốt giữa văn hóa quân sự với văn hóa DN trong quân đội.

Các đồng chí chủ trì tọa đàm

Phát biểu đề dẫn, Thượng tá Phạm Đức Hùng, Chủ nhiệm Chính trị TCT Tân cảng Sài Gòn nhấn mạnh: VHDN quân đội ngoài những giá trị VHDN chung còn có những đặc điểm riêng hình thành từ cốt cách “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong thời kỳ CMCN 4.0, VHDN quân đội càng trở nên quan trọng. Xây dựng VHDN quân đội thời CMCN 4.0 tốt sẽ giúp hài hòa và tạo sự hợp tác, tương tác tốt giữa con người với phương tiện, công nghệ hiện đại trong công việc, với đối tác, khách hàng và với chính những thành viên trong DN. 

Quang cảnh buổi tọa đàm

Đại tá Phạm Văn Phèn cho biết: Chặng đường xây dựng, phát triển và trưởng thành của TCT Tân cảng Sài Gòn để lại những giá trị cốt lõi cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Đó là những định hướng chiến lược trên nền tảng ngành nghề kinh doanh chủ đạo (khai thác cảng, dịch vụ logictics, dịch vụ vận tải và các ngành kinh tế biển, đảo) gắn với xây dựng thương hiệu. VHDN của TCT là sự kết hợp truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” và văn hóa gia đình, quê hương Việt Nam.

Đại biểu tham luận

Có 18 ý kiến đăng ký tham luận với Ban tổ chức, trong đó có 8 ý kiến tham luận trực tiếp tại buổi tọa đàm. Tham luận của các đại biểu đều tập trung làm nổi bật vai trò của VHDN quân đội thời kỳ CMCN4.0, những thực tiễn và bài học kinh nghiệm xây dựng VHDN, những giải pháp xây dựng VHDN quân đội thời CMCN4.0.

Tin, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn