Tổ trưởng kíp xuồng hết mình vì công việc

HQ Online -

Đó là Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Vỹ, phụ trách kíp xuồng Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân. Nhiệm vụ kíp xuồng là tuần tra đảm bảo an ninh an toàn cho hải đội; cảnh giới làm sạch trường bắn phục vụ các đơn vị bắn đạn thật trên biển; trực tìm kiếm cứu nạn.

Trên cương vị được giao, Nguyễn Văn Vỹ luôn tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sỹ Hải quân”… Anh luôn trăn trở tìm các biện pháp để kíp xuồng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Vỹ (người ngồi thứ 2 từ trái qua phải) trong buổi giao lưu gương sáng vì biển, đảo quê hương tại Bộ Tư lệnh Vùng 1

Các xuồng của hải đội trang bị không đồng bộ, đã qua sử dụng nhiều năm. Trong khi đó, nhân viên kíp xuồng thường xuyên được luân chuyển. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Khó khăn không làm Nguyễn Văn Vỹ lùi bước. Anh luôn tìm tòi tài liệu, học hỏi những người có kinh nghiệm để trau dồi kiến thức, sử dụng thành thạo các trang trang bị có trong biên chế, bảo đảm xử lý chính xác các tình huống xảy ra. Những năm qua, các địa điểm bắn trên biển do kíp xuồng của đồng chí Vỹ đảm nhiệm cảnh giới làm sạch trường bắn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hơn 30 năm trong nghề, 15 năm phụ trách kíp xuồng, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Vỹ còn cứu sống hơn 30 người nhảy cầu Bính (Hải Phòng) tự tử.

Anh Vỹ chia sẻ: Cứu người là phải nhanh nhẹn, khẩn trương và kịp thời. Kíp xuồng lúc nào cũng có người trực 24/24 giờ. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn luyện tập thành thục các kỹ năng tiếp cận nạn nhân và sơ cấp cứu người bị đuối nước trước khi đưa họ đến bệnh viện.

Nhiều nạn nhân được anh Vỹ đưa đến Viện 7, Quân khu 3 để cấp cứu. Có lần, anh đã phải thay người nhà làm thủ tục nhập viện cho nạn nhân, được các gia đình đình nạn nhân cảm phục, yêu mến.

Những năm qua, Thiếu  tá QNCN Nguyễn Văn Vỹ luôn đạt thành tích nổi bật: 8 năm là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; được tặng Bằng khen của Ban Phòng chống bão lụt Trung ương và danh hiệu CSTĐ toàn quân.

Anh Vỹ là một trong những gương mặt QNCN tiêu biểu của Quân chủng Hải quân 2020. Năm 2021, Nguyễn Văn Vỹ được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và nhiều phần thưởng khác.

 Văn Tân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn