“Tổ ấm” của người lính Đặc công Hải quân

HQVN -

Ngày nào cũng vậy, khoảng 5 giờ chiều, sân nhà công vụ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 (xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) lại rộn tiếng cười nói, nô đùa của các cháu nhỏ là con quân nhân trong đơn vị. Từ khi tòa nhà công vụ hoàn thành và đưa vào sử dụng, hơn 30 hộ gia đình quân nhân của Lữ đoàn đã có nơi ở ổn định. Đây là “tổ ấm” mà những người lính Đặc công nước trở về sau mỗi ngày huấn luyện căng thẳng ở đơn vị, hoặc sau chuyến công tác dài ngày ngoài biển, đảo xa xôi.

Sau hơn 1 năm thi công, cuối năm 2016, tòa nhà công vụ Lữ đoàn 126 hiện đại, khang trang được hoàn thiện và chính thức đưa vào sử dụng. Tòa nhà cao 5 tầng, mỗi tầng có 8 căn hộ với tổng diện tích sử dụng là 3.125 m2. Bên cạnh tòa nhà còn có nhà để xe, sân chơi, khu vực trồng cây cảnh và tăng gia. Mỗi căn hộ đều có phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp, ban công và khu vực vệ sinh khép kín. Tất cả hệ thống cửa trong nhà làm bằng gỗ và cửa lõi thép chắc chắn. Các căn hộ đều có máy hút mùi, hệ thống báo động chống cháy nổ tại chỗ, đảm bảo an ninh, an toàn về mọi mặt.

Trong căn hộ số 205, Trung úy Nguyễn Văn Mậu, Nhân viên Phòng Kỹ thuật đang dạy cô con gái nhỏ 5 tuổi nắn nót tô những nét chữ đầu tiên. Thi thoảng anh quay sang trò chuyện cùng người vợ trẻ đang chuẩn bị bữa cơm chiều. Trong câu chuyện của vợ chồng anh có nhắc tới những kỷ niệm trước đây khi vợ chồng, con cái phải sống xa nhau hàng trăm cây số. Anh thì bận công tác, mỗi tháng cố gắng lắm cũng chỉ tranh thủ về Hải Hậu, Nam Định thăm vợ con được 1 lần.

Bữa cơm đầm ấm của gia đình Trung úy Nguyễn Văn Mậu

Sang căn số 108, bà Lê Thị Thuận (55 tuổi)-mẹ của Thiếu úy QNCN Hoàng Nghị Huynh, Chiến đấu viên Đội 1, Lữ đoàn 126 vừa ẵm cháu nội vừa tâm sự với chúng tôi: Lúc thằng Huynh lấy vợ, gia đình tôi cũng lo lắng về chỗ ở cho cháu lắm. Vợ chồng tôi làm nông, chả có điều kiện mua nhà cho cháu, mà lương cháu lại thấp. May mắn quá, cưới xong, đơn vị tạo điều kiện giải quyết cho vợ chồng Huynh được 1 căn như thế này. Cả gia đình tôi phấn khởi vô cùng.

Chuyển nhà liên tục khi hết hợp đồng, chủ nhà tùy hứng đòi lại nhà không cho ở, tiền thuê nhà hàng tháng cao ngất ngưởng... là nỗi lo thường trực của nhiều quân nhân Lữ đoàn khi đi thuê nhà. Trường hợp của gia đình Thượng úy QNCN Trần Khải Hoàn, Đội 12 (Đội Tìm kiếm cứu nạn) là một điển hình. Trước đây, 7 năm liền vợ chồng anh cùng 2 con nhỏ và mẹ già thuê một căn nhà cũ rộng khoảng 40 m2 mãi trong xóm Núi. Anh Hoàn chia sẻ: Tôi chờ đợi “căn nhà mơ ước” này từ rất lâu rồi. Trước đây, tôi phải đi thuê nhà chật hẹp lắm. Nay được phân căn nhà trên tầng 3 thoáng mát, tôi yên tâm hơn khi vắng nhà. Với giá tiền hơn 400 nghìn đồng thì ở nhà công vụ thoải mái, tiện lợi hơn nhiều so với thuê bên ngoài. Tôi vừa đi huấn luyện 3 tháng liền, giờ lại chuẩn bị nhận nhiệm vụ mới, tuy nhiên tôi rất yên tâm vì người thân vừa được ở nhà công vụ sạch đẹp, vừa có anh em đồng đội là “những người tắt lửa tối đèn có nhau” hỗ trợ lúc mình vắng nhà.

Thượng tá Trần Văn Nghĩa, Phó Chính ủy Lữ đoàn, Trưởng ban Quản lý tòa nhà cho biết: Hiện tại tòa nhà chỉ còn gần chục căn hộ đang chờ bộ đội đi công tác về tiếp nhận. Nhà ở công vụ Lữ đoàn đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả rất lớn, hiện thực hóa mơ ước của nhiều anh em, mang lại lợi ích thiết thực cho gia đình quân nhân có khó khăn về nhà ở. Những hộ gia đình được ở nhà công vụ đều được bình chọn đúng tiêu chuẩn. Đây là sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội, Quân chủng đối với hậu phương cán bộ, chiến sĩ Hải quân.

Cùng đoàn cán bộ Lữ đoàn dạo quanh tòa nhà, trò chuyện với những thành viên ở đây, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui đang lan tỏa. Hy vọng, sắp tới đây nhiều đơn vị khác trong Quân chủng cũng sẽ được quan tâm, đầu tư xây dựng nhà ở công vụ cho bộ đội. An cư thì lạc nghiệp, khi đã an cư, người lính sẽ yên tâm việc nhà và càng dốc lòng lo việc nước.

Bài, ảnh: Phúc Vinh, Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn