Tiểu đội trưởng máy hầm tàu giỏi chuyên môn, nhiệt huyết, sáng tạo

HQVN -

Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Dũng, Tiểu đội trưởng hầm tàu, Ngành 5, Tàu 182 Hà Nội, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 là một trong những QNCN tiêu biểu được thủ trưởng Bộ Tư lệnh gặp mặt tại Hội nghị tôn vinh QNCN tiêu biểu năm 2020 vừa qua.

Nguyễn Văn Dũng vinh dự được lựa chọn vào Kíp tàu ngầm số 1 và tham gia huấn luyện tiếp nhận và chuyển giao tại Liên bang Nga. Trong quá trình huấn luyện, phần lớn cán bộ, nhân viên trong Kíp trình độ tiếng Nga chưa cao, chưa có kinh nghiệm trong tiếp nhận và chuyển giao trang bị kỹ thuật mới, tài liệu hướng dẫn thực tế dưới tàu còn nhiều hạn chế. Dũng đã tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ tích cực học tập, nghiên cứu tiếng Nga, đặc biệt là tiếng Nga chuyên ngành. Những nội dung huấn luyện chưa hiểu, chưa nắm chắc, anh ghi chép lại và trao đổi cùng các học viên trong lớp cũng như chuyên gia Nga để không ngừng nâng cao khả năng, trình độ khai thác vận hành VKTBKT trên tàu.

Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Dũng

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện tại Liên bang Nga, Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Dũng là 1 trong 6 thủy thủ được lựa chọn thực hiện quy trình kỹ thuật, bảo quản trang bị của Tàu ngầm 182 trong quá trình vận chuyển từ Liên bang Nga về Việt Nam.

Ngành Cơ điện Tàu 182 được giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản, sửa chữa số lượng rất lớn các trang thiết bị trong tàu ngầm với nhiều hệ thống phức tạp cả về điện, cơ khí và điều khiển. Là Tiểu đội trưởng máy hầm tàu, Nguyễn Văn Dũng đã tổ chức nhóm xây dựng các sơ đồ, bảng biểu, tranh vẽ và 2 mô hình học cụ phục vụ hiệu quả cho công tác huấn luyện. Trong các năm 2017, 2018 và 2019 anh cùng với nhóm hầm tàu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao: Khai thác trang bị kỹ thuật thuộc nhóm máy hầm tàu đúng quy trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối; giám sát chặt chẽ, có chất lượng công nhân nhà máy sửa chữa cấp đốc các hạng mục liên quan đến trang bị của nhóm hầm tàu... Bên cạnh đó, Dũng cùng Tiểu đội máy hầm tàu còn khắc phục được các hỏng hóc phát sinh của các trang bị kỹ thuật khi thực hiện nhiệm vụ trên biển và tại bến.

Với trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, Nguyễn Văn Dũng đã chủ động nghiên cứu đề xuất với chỉ huy ngành, chỉ huy tàu các phương pháp, biện pháp nhằm đảm bảo tốt kỹ thuật cho các máy hầm tàu khi tàu thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, anh tích cực hỗ trợ các ngành khác trên tàu sửa chữa, bảo quản các trang bị kỹ thuật có sử dụng hệ thống thủy lực và khí nén do hầm tàu phụ trách. Từ năm 2015-2017 anh được Lữ đoàn 189 lựa chọn vào danh sách kíp tàu rút gọn tham gia hướng dẫn, hỗ trợ cho 7 kíp tàu trong huấn luyện chuyển giao và huấn luyện đào tạo các kíp tàu mới tại bến cũng như trên biển.

Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Dũng 3 năm liên tục (2017-2019) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen năm 2019.

Đắc Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn