“Chị nuôi” đảm đang, tận tụy

HQVN -

Thiếu tá QNCN Đỗ Thị Mai là Nhân viên nấu ăn Tiểu đoàn 158, Vùng 1 Hải quân. Hàng ngày chị chuẩn bị 3 bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ nên khá vất vả, bận bịu. Đây là công việc đòi hỏi sự chu đáo, tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm cao nên dù ngày nắng hay mưa, chị vẫn âm thầm, lặng lẽ đi sớm về muộn để lo chu toàn bữa ăn của bộ đội.

Tiểu đoàn có nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Các chiến sĩ đến từ các vùng, miền khác nhau nên khẩu vị ăn cũng khác nhau; hơn nữa, chiến sĩ mới còn bỡ ngỡ, chưa quen với thực đơn, khẩu phần trong Quân đội. Vì vậy, chị Mai cùng bộ phận nuôi quân luôn trăn trở: Phải chế biến các món ăn như thế nào để chiến sĩ khi ăn có cảm giác quen thuộc như đang ăn bữa ăn ở gia đình? Làm thế nào để đảm bảo đúng chế độ định lượng, nâng cao chất lượng cho mỗi bữa ăn trong khi giá cả thị trường luôn biến động? Là bếp ăn tập thể thì phải làm sao để phục vụ với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, làm sao để đạt được sự hài lòng của nhiều người? 

Hằng tuần, căn cứ vào quân số ăn tại bếp, chị Mai đề xuất với đồng chí bếp trưởng, quản lý bếp ăn điều chỉnh, bổ sung, cân đối thực phẩm cho phù hợp để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Vào những ngày mùa Đông, thời tiết lạnh, thức ăn rất nhanh nguội. Chị cùng bộ phận nuôi quân đã sắp xếp công việc, khắc phục khó khăn, chia cơm sát giờ ăn để chiến sĩ có những bữa ăn với cơm nóng, canh ngon. Hằng ngày, chị luôn lắng nghe và rút kinh nghiệm đối với những ý kiến, góp ý của bộ đội sau mỗi bữa ăn để phục vụ tốt hơn. Công tác vệ sinh nhà bếp cũng được chị đặt lên hàng đầu, vì vậy trong nhiều năm qua ở đây không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm.

Từ năm 2016, doanh trại của Tiểu đoàn được xây mới toàn bộ. Thời gian đầu đi vào hoạt động, bộ phận nuôi quân gặp không ít khó khăn như: Tiếp nhận vận hành các trang thiết bị mới phục vụ cho công tác hậu cần; củng cố nhà ăn, nhà bếp theo đúng quy định; quy hoạch lại khu tăng gia sản xuất. Với tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm nhiều năm làm công tác phục vụ, chị Mai đã tham mưu, đề xuất với cấp trên nhiều ý kiến sát, đúng, phù hợp. Nhờ vậy, trong khoảng thời gian rất ngắn, bếp ăn đơn vị đã đi vào hoạt động có nền nếp, bảo đảm bữa ăn cùng lúc cho hơn 600 quân nhân.

Trên cương vị là Phó Chủ tịch hội Phụ nữ cơ sở Phòng Chính trị Vùng 1 Hải quân, chị Mai cùng Hội phụ nữ đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Tổ chức “Bữa cơm ấm áp tình thương”, “Bát nước thao trường”... Các hoạt động đã kịp thời cổ vũ động viên cán bộ, chiến sĩ, nhất là đối với chiến sĩ mới trong đơn vị.

Tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, sắp xếp công việc một cách khoa học, chị cùng bộ phận nuôi quân đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, trồng các loại rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, góp phần tăng cường và bảo đảm chất lượng trong bữa ăn của bộ đội.

Tích cực phấn đấu, rèn luyện, công tác, Thiếu tá QNCN Đỗ Thị Mai luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành một trong những điển hình tiên tiến của Vùng 1 Hải quân; được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua (2015, 2018) và nhiều phần thưởng khác.

Minh Quang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn