Tiểu đoàn 45, Cục Hậu cần thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn

HQVN -

Tiểu đoàn 45, Cục Hậu cần Hải quân làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ cho Quân chủng. Nhiều năm qua, đơn vị luôn là điểm sáng về công tác đảm bảo an toàn, nhất là an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông giúp cho những chuyến hàng mà Tiểu đoàn đảm nhiệm luôn năng suất, kịp thời, an toàn về mọi mặt.

Chúng tôi cùng đoàn kiểm tra toàn diện của Cục Hậu cần Hải quân tới kiểm tra Tiểu đoàn 45 vào một ngày đầu tháng 10. Nội dung kiểm tra tập trung vào 5 tiêu chí xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện năm 2017, trọng tâm là công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Tình huống được đoàn kiểm tra đưa ra là sau 15 phút, 12 xe trực chiến của đơn vị chuẩn bị sẵn sàng để lên đường thực hiện nhiệm vụ. Nhận lệnh, cán bộ, nhân viên thực hiện đầy đủ các bước như: Hạ mệnh lệnh hành quân, quán triệt nhiệm vụ, phân công công tác… Nhờ thường xuyên luyện tập thuần thục các phương án mà các xe của đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian 8 phút. Xe chậm nhất là 12 phút, hoàn thành tốt tình huống đề ra. 

Quán triệt nhiệm vụ cho lái xe trước khi đi công tác

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Mai Hữu Hùng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 45 cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn rà soát, điều chỉnh các kế hoạch huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để sát với từng nhiệm vụ. Đơn vị tổ chức huấn luyện toàn diện, đúng đối tượng, sát với tình huống và số lượng phương tiện hiện có. Vì vậy, đơn vị luôn duy trì được đội ngũ lái xe có trình độ cao, xe có tình trạng kỹ thuật tốt để thực hiện nhiệm vụ. 9 tháng đầu năm 2017, đơn vị vận chuyển được hơn 8.400 tấn hàng, đạt 106,9 % kế hoạch năm.

Để có được kết quả trên, Tiểu đoàn thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ, Chỉ thị 3535 của Tư lệnh Hải quân và Chỉ thị 8680 về sử dụng rượu, bia trong Quân chủng, nhất là thực hiện nghiêm 3 dứt điểm.

Công tác huấn luyện nâng cao trình độ tay nghề của đội ngũ lái xe được đơn vị chú trọng hàng đầu. Tiểu đoàn tổ chức huấn luyện tập trung khoảng 3 đến 4 lần trong năm (mỗi lần huấn luyện trong thời gian 10 ngày). Trong quá trình huấn luyện, đơn vị cử một đồng chí lái xe có kinh nghiệm lâu năm kèm một đồng chí lái xe mới theo cách thức “cầm tay chỉ việc”. Trong quá trình thao tác, lái xe mới có khó khăn gì sẽ được giải đáp cặn kẽ, tỉ mỉ, do đó tay nghề của các lái xe mới về đơn vị từng bước được nâng cao. Những tình huống thông thường đến phức tạp khi tham gia giao thông đều được đơn vị chú ý tập huấn.

Hàng năm, đơn vị còn tổ chức hội thi xe tốt cấp cơ sở. Đây là cơ hội để đội ngũ lái xe tăng cường công tác bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cao chất lượng phương tiện và nắm vững, thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ. Hội thi không chỉ nâng cao tay nghề cho từng lái xe mà còn là bước chuẩn bị cho hội thi xe tốt cấp Quân chủng và toàn quân. Vì vậy, tuy xe của đơn vị đã nhiều năm hoạt động nhưng hệ số kỹ thuật luôn đạt 0,98% trở lên. Trung úy QNCN Nguyễn Mạnh Hùng, Lái xe Đại đội 3 chia sẻ: Đối với những người lính lái xe chúng tôi, công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện luôn là nhiệm vụ hàng đầu. Ngoài kỹ năng lái xe an toàn, chúng tôi phải biết cách tự khắc phục, sửa chữa được các sự cố xảy ra trên đường để đảm bảo giao hàng cho các đơn vị đúng thời gian quy định, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Tiểu đoàn 45 có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa đến khắp mọi miền đất nước nên nhiều xe đi công tác dài ngày, hoạt động xa đơn vị. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, nhiều năm nay đơn vị đã phối hợp tốt với những đơn vị bạn nơi xe chở hàng đến để được giúp đỡ, hỗ trợ khi cần thiết. Những chuyến công tác có từ 3 xe trở lên đơn vị đều cử một cán bộ đại đội hay trung đội phụ trách đoàn. Nếu đơn vị có một xe đi lẻ thì lái xe chính sẽ chịu trách nhiệm chỉ huy vừa bổ túc cho lái xe mới.

Rút kinh nghiệm các vụ việc tai nạn giao thông trong Quân chủng, hàng tuần chỉ huy Tiểu đoàn còn thông báo, quán triệt rộng rãi cho mọi cán bộ, chiến sĩ đơn vị, nhất là đội ngũ lái xe để rút kinh nghiệm và nâng cao ý thức, kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông... Đặc biệt, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn thực hiện nghiêm việc quản lý kỷ luật. Những xe ngày hôm sau đi công tác thì ngày hôm đó đội ngũ lái xe tuyệt đối không thức khuya, uống rượu bia... Vì vậy, các chuyến xe của Tiểu đoàn 45 trong những năm qua luôn an toàn tuyệt đối, đúng thời gian quy định và được các đơn vị đánh giá cao. 

Bài, ảnh: Tùng Đặng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn