Tiểu đoàn 353, Vùng 3: Quản lý vững chắc vùng trời được giao

HQVN -

Xác định công tác huấn luyện chiến đấu, quản lý vững chắc vùng trời được giao là nhiệm vụ trung tâm của đơn vị. Những năm qua, Tiểu đoàn Pháo phòng không 353, Vùng 3 Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung từ huấn luyện thuần thục động tác cá nhân đến hiệp đồng chặt chẽ trong phân đội...

Một buổi huấn luyện theo phương án “Đánh địch đột nhập” đường không của Đại đội 1, Tiểu đoàn 353 được tổ chức chặt chẽ, sát thực tế. Sau hồi kẻng báo động, các pháo thủ đã cơ động vào vị trí chiến đấu, những tiếng hô “1 xong, 2 xong, 3 xong” vang rộn trên trận địa. Nòng pháo hướng về mục tiêu; các trắc thủ dõi theo bám, bắt và lấy phần tử bắn, sẵn sàng diệt mục tiêu, báo cáo cấp trên.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Tạ Xuân Thủy, Tiểu đoàn trưởng cho biết: Đơn vị đang tích cực huấn luyện các phương án bảo vệ dịp Lễ 30-4, 1-5 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chúng tôi triển khai luyện tập thuần thục các phương án SSCĐ để xử trí kịp thời, chính xác khi có tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trực trong dịp này, Tiểu đoàn đã quán triệt đầy đủ các chỉ thị, mệnh lệnh SSCĐ của các cấp đến 100% cán bộ, chiến sĩ. Toàn đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực thông tin liên lạc.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 353 luyện tập phương án SSCĐ

Để không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn quan tâm, chỉ đạo đơn vị tích cực đổi mới công tác huấn luyện cho từng đối tượng. Đơn vị đã chú trọng huấn luyện chiến thuật chuyên ngành pháo phòng không; phát triển các bài tập vận dụng sát thực trong luyện tập các phương án đánh địch, phương pháp bắn các loại mục tiêu hiện đại có vận tốc và có khả năng cơ động cao. Cán bộ, chiến sĩ được luyện tập trong điều kiện tầm nhìn hạn chế và huấn luyện thành thạo tác chiến hiệp đồng phân đội trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp (đêm tối, sương mù…). Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện, SSCĐ của Tiểu đoàn được nâng cao. Hằng năm, các đại đội trực thuộc Tiểu đoàn đều đạt Giỏi.

Đại úy Nguyễn Văn Công, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 353 cho biết: Ngay từ những ngày đầu bước vào huấn luyện, chúng tôi đã đề ra các chỉ tiêu, biện pháp sát thực và xây dựng quyết tâm thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho toàn đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ không chỉ được huấn luyện thuần thục, chính xác từng khẩu lệnh, thao tác cá nhân mà còn tập trung rèn luyện bản lĩnh cho toàn kíp, nhất là các vị trí chủ chốt như đại đội trưởng, trắc thủ, kỹ thuật viên… Trong quá trình huấn luyện, đơn vị đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, hội thao giữa các thành phần nhằm tìm ra điểm hạn chế để rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời. Nhờ đó, trình độ của toàn kíp được nâng lên, đạt được sự vững chắc.

Toàn Tiểu đoàn đẩy mạnh công tác bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ. Không chỉ thực hiện hiệu quả Cuộc vận động 50 mà đơn vị còn làm tốt việc rà soát, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật; duy trì hệ số kỹ thuật của vũ khí, trang bị, phương tiện, khí tài ổn định. Tiểu đoàn 353 luôn kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chiến đấu với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ khả năng SSCĐ của đơn vị.

Nhiều mô hình được sử dụng trong giờ huấn luyện lý thuyết để tăng cường sự trực quan giúp chiến sĩ dễ tiếp thu hơn

Năm 2020, Tiểu đoàn đã hoàn thành tốt 100% nội dung, kế hoạch huấn luyện, thực hiện tốt phương châm, phương hướng, nhiệm vụ của Quân chủng, Vùng xác định. Khi huấn luyện thực hiện tốt đột phá “Cơ bản, làm chủ chuyên sâu trong khai thác, sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn” trong từng đề mục, giờ học cụ thể.

Trung tá Nguyễn Tiến Thao, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Phát huy vai trò gương mẫu và tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ cũng như truyền thống nhiều năm huấn luyện giỏi nên khi nhận nhiệm vụ mọi người đều ra sức thi đua luyện rèn, hoàn thành tốt công việc được giao. Thời gian tới, Tiểu đoàn tiếp tục quán triệt sâu sắc nhiệm vụ trên giao, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2021.

Bài, ảnh: Thanh Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn