Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân: Chung tay bảo vệ môi trường

HQ Online -

Chủ động chung tay bảo vệ môi trường, những năm gần đây Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong đơn vị và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Nhận thức sâu sắc về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đối với môi trường sống, sinh hoạt của bộ đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn thường xuyên đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Trung tá Nguyễn Công Nam, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 151 cho biết: Tiểu đoàn đã ban hành các quy định cụ thể: Cán bộ, chiến sĩ không hút thuốc lá, không xả rác bừa bãi; hàng tuần thực hiện tổng vệ sinh doanh trại, phun thuốc diệt muỗi; phát động mỗi cán bộ, chiến sĩ trồng và chăm sóc một cây lấy gỗ hoặc cây ăn quả vào dịp đầu Xuân mới. Hiện nay đơn vị không còn cán bộ, chiến sĩ hút thuốc lá. Đơn vị cũng đã thực hiện các biện pháp để hạn chế tối đa sự tác động đến môi trường tự nhiên trong quá trình huấn luyện, hội thao, diễn tập, bắn đạn thật...

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 151 giúp dân chữa cháy rừng tại xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng

Thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, pano, khẩu hiệu, Phòng Hồ Chí Minh… Tiểu đoàn thường xuyên giáo dục, tuyên truyền về tác hại, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, trong các buổi giao lưu văn nghệ với các đơn vị kết nghĩa các thông điệp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được sân khấu hóa tạo được hiệu ứng, thấm sâu vào cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân. Tổ chức đoàn thanh niên của Tiểu đoàn nói chung cũng như của mỗi trạm ra đa nói riêng đã xung kích đi đầu trong tuyên truyền và tổ chức thục hiện các hoạt động bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, tuổi trẻ Trạm ra đa 495 phối hợp với đoàn viên thanh niên thị trấn Cát Bà, TP. Hải Phòng thu gom rác thải tại vịnh Lan Hạ, cửa vịnh Tùng Thu và tuyên truyền vận động nhân dân trên các bè cá giữ gìn môi trường. Hạ sĩ Ngô Quang Hiếu, Trắc thủ ra đa, Trạm ra đa 495 chia sẻ: “Trước đây em cũng không để ý nhiều đến vấn đề rác thải. Qua các nội dung tuyên truyền ở đơn vị em hiểu rằng cần phải có cách sinh hoạt khoa học, hạn chế rác thải để tránh ô nhiễm môi trường. Được tham gia tuyên truyền và thu gom rác thải hôm nay, em hi vọng là bà con Nhân dân cũng như khách du lịch đến Cát Bà không vất rác bừa bãi mà phân loại rác theo hướng dẫn để cùng chung tay giữ gìn môi trường biển”.

Các trạm ra đa trực thuộc Tiểu đoàn 151 đóng quân độc lập tại các địa bàn núi cao, đảo xa. Bên cạnh việc xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, các trạm ra đa đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phòng ngừa dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cho người dân. Các trạm đã phối hợp với địa phương tu sửa hàng chục km đường giao thông liên thôn, liên xã; tham gia hàng trăm ngày công nạo vét  kênh mương thủy lợi; lao động để sửa khuôn viên các trường học, trạm y tế, nghĩa trang, nhà ở. Cấp ủy, chỉ huy các trạm chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đi đôi với việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường...

Tối 18-5, tại khu vực rừng bạch đàn ở xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã xảy ra cháy rừng. Do thời tiết nắng nóng, gió to, thảm thực vật dày nên lửa cháy lớn và nhanh chóng lan rộng. Nhận được đề nghị hỗ trợ chữa cháy rừng từ chính quyền xã Hòa Bình, chỉ huy Tiểu đoàn 151 nhanh chóng cử cán bộ, chiến sĩ cùng các dụng cụ chữa cháy nhanh chóng cơ động đến hiện trường. Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 151 cùng với các lực lượng chữa cháy của địa phương đã nỗ lực, khắc phục khó khăn tạo vành đai cản lửa, khoanh vùng đám cháy. Sau gần 3 giờ chiến đấu với giặc lửa, đám cháy đã được khống chế.

Trao đổi về việc Tiểu đoàn 151 tham gia chữa cháy rừng, ông Nguyễn Duy Tuyên, Chủ tịch xã Hòa Bình cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự phối hợp chặt chẽ của Tiểu đoàn 151 với địa phương trong việc phòng chống cháy rừng. Hôm nay, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã giúp chúng tôi cứu hàng chục ha rừng bạch đàn”.

Nói về các hoạt động bảo vệ môi trường trong thời gian tới, Trung tá Nguyễn Công Nam khẳng định: Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức các phong trào như: Tuần lễ vì môi trường, tháng môi trường, ngày chủ nhật xanh… Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để các hoạt động bảo vệ môi trường không dừng lại ở các phong trào mà trở thành thói quen, nếp sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ hàng ngày góp phần xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, bảo vệ môi trường và tăng cường tình đoàn kết quân dân.

Bài, ảnh: Văn Việt

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn