Kết hợp Hội thi tàu tốt với hội thao huấn luyện tàu để đánh giá kết quả thực hiện đột phá trong huấn luyện

HQVN -

Trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Quản lý vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” gắn với thực hiện 2 khâu đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân là “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT” góp phần quan trọng xây dựng Quân chủng Hải quân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Nhân dịp Quân chủng tổ chức Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu lần thứ 5, năm 2019, Báo Hải quân đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Hoàng Ngọc Trác, Chủ nhiệm Kỹ thuật Hải quân về vấn đề này.

Phóng viên (PV): Kính thưa Đại tá Hoàng Ngọc Trác, Chủ nhiệm Kỹ thuật Hải quân! Hội thi tàu tàu tốt cấp Quân chủng đã trải qua 4 lần thi, đồng chí có thể nói rõ hơn về kết quả đạt được qua các hội thi?

Đại tá Hoàng Ngọc Trác:  Hội thi tàu tốt cấp Quân chủng được tổ chức qua 4 lần vào các năm 1993, 2000, 2005 và 2012. Mỗi lần tổ chức hội thi là một đợt kiểm tra toàn diện công tác kỹ thuật (CTKT) tàu để làm cơ sở cho cấp ủy, chỉ huy các cấp, các chuyên ngành tiếp tục đề ra những giải pháp có tính đột phá nhằm xây dựng những con tàu chính quy hiện đại, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới. Kết quả sau mỗi hội thi, số tàu tham gia và số tàu đạt giải đều tăng cả về lượng và về chất; phát huy truyền thống nhiều đơn vị, tàu giữ được danh hiệu, đạt thành tích xuất sắc trong các hội thi, từng con tàu được bảo quản, bảo dưỡng, sơn sửa sạch đẹp và sửa chữa đồng bộ. Thông qua hội thi công tác tổ chức, thực hiện các mặt CTKT của các đơn vị, các tàu có nhiều tiến bộ, đặc biệt là nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trên tàu trong việc chấp hành điều lệnh, điều lệ, nội quy, quy định của ngành kỹ thuật; ý thức, trách nhiệm và tinh thần hưởng ứng thực hiện CVĐ 50 được đẩy mạnh; chế độ bảo quản bảo dưỡng (BQBD) các loại VKTBKT được duy trì có nền nếp; công tác làm chủ VKTBKT mới, hiện đại có nhiều chuyển biến mạnh mẽ; năng lực tổ chức, chỉ huy và trình độ khai thác sử dụng của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên.

Đại tá Hoàng Ngọc Trác và đoàn kiểm tra Cục Kỹ thuật kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật ở Lữ đoàn 189

PV: Thủ trưởng có thể cho độc giả được biết mục đích, yêu cầu của Hội thi tàu tốt lần thứ 5 năm 2019?

Đại tá Hoàng Ngọc Trác: Hội thi tàu tốt với mục đích kiểm tra, đánh giá thực chất trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, sĩ quan, QNCN, HSQ-CS trên tàu hải quân; công tác BQBD, vệ sinh sơn sửa, sửa chữa đồng bộ VKTBKT, bố trí, sắp xếp thống nhất theo từng chủng loại tàu, phát huy hết tính năng kỹ, chiến thuật của mỗi con tàu. Qua đó, đánh giá kết quả thực hiện CVĐ 50 gắn với thực hiện 2 đột phá về công tác kỹ thuật “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT” và kết quả nhân rộng mô hình “Tàu chính quy, mẫu mực”; làm cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị huấn luyện; quản lý, khai thác, sử dụng VKBKT trong thời gian tới.

Yêu cầu của Hội thi lần này là: Tổ chức đảm bảo chặt chẽ, chính quy, toàn diện, đánh giá kết quả chính xác, khách quan, đúng thực chất, đảm bảo SSCĐ cao, an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT.

PV: Đề nghị thủ trưởng cho biết những nét mới và công tác chuẩn bị cho của Hội thi tàu tốt lần này?

Đại tá Hoàng Ngọc Trác: Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu cấp Quân chủng lần thứ 5 được tổ chức ở 5 khu vực với sự tham gia của 64 tàu, diễn ra từ 12-8 đến 6-9-2019. Để đảm bảo tính khách quan, khác với các hội thi lần trước, Ban tổ chức sẽ tổ chức bốc thăm lựa chọn 64 trong tổng số 255 tàu dự thi cấp cơ sở từ 1 đến 2 ngày trước khi diễn ra hội thi, hội thao.

Nét mới của Hội thi tàu tốt cấp Quân chủng năm 2019 là kết hợp với Hội thao huấn luyện tàu nhằm đánh giá kết quả việc thực hiện đột phá trong huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn”. Để chuẩn bị tốt cho Hội thi, hội thao cấp Quân chủng ngay từ đầu năm các cơ quan đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tàu trong toàn Quân chủng chuẩn bị tốt cho hội thi cấp cơ sở, cụ thể yêu cầu 100% các đơn vị tàu tổ chức hội thi, hội thao cấp cơ sở cho 100% số tàu tương đương cấp đại đội trở lên có trong biên chế, quá trình tổ chức hội thi cấp cơ sở phải bảo đảm chặt chẽ, chính quy, toàn diện có chất lượng, đánh giá kết quả chính xác, khách quan, trung thực, an toàn về mọi mặt và SSCĐ cao, an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT. Cùng với đó, cơ quan đã tham mưu cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh ra quyết định thành lập Ban giám khảo, Ban thư ký và các tiểu ban giám khảo chuyên ngành. Ban tổ chức, Ban giám khảo đã sớm xây dựng quy chế hội thi và quy chế các chuyên ngành; tập trung soạn các loại câu hỏi, đề thi, đáp án và triển khai hướng dẫn ôn tập sát với từng loại tàu, VKTBKT và tình hình thực tế của đơn vị.

Đến thời điểm này các đơn vị trong Quân chủng đã chủ động và tổ chức thành công hội thi, hội thao cấp cơ sở với 255 tàu tham gia dự thi, kết thúc hội thi các đơn vị đã trao giải cho 70 tàu, 123 ngành, 245 cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Trong quá trình tổ chức hội thi, hội thao cấp cơ sở không ít tàu vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu quản lý vùng biển, trực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… về bến trong thời gian ngắn đã quyết tâm hoàn thành tốt công tác chuẩn bị tham gia hội thi, hội thao và đạt kết quả cao. Quá trình chuẩn bị hội thi, hội thao, với ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao vượt qua mọi khó khăn gian khổ, các lực lượng tàu trong toàn Quân chủng đã thực hiện hơn 200 nghìn ngày công lao động để tổ chức gõ rỉ, vệ sinh, sơn sửa, bảo quản được hơn 100 nghìn m2 thân vỏ, sửa chữa được 540 hạng mục, trong đó có 135 hạng mục vượt cấp, tiết kiệm được trên 25 tỷ đồng, khắc phục sửa chữa các hư hỏng, đồng bộ các loại vũ khí, khí tài, trang bị kỹ thuật để tàu sạch đẹp hơn tham gia hội thi với tinh thần cao nhất.

Huấn luyện cẩu lắp tên lửa ở Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân 

PV: Thủ trưởng có thể cho biết một số giải pháp để Hội thi tàu tốt, Hội thao huấn luyện tàu năm 2019 cấp Quân chủng đạt kết quả tốt?

Đại tá Hoàng Ngọc Trác: Để Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu năm 2019 đạt kết quả tốt, các cơ quan, đơn vị cần tập trung làm tốt một số nội dung sau:

- Một là, chấp hành nghiêm Chỉ thị số 3385 ngày 25-3-2019 của Tư lệnh Hải quân về việc tổ chức Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu cấp Quân chủng năm 2019; Hội đồng thi, Ban tổ chức, Ban giám khảo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đầy đủ theo kế hoạch của Hội đồng thi đã được Tư lệnh Hải quân phê duyệt.

- Hai là, Ban tổ chức quản lý chặt chẽ lịch điều hành, bảo đảm tốt nhất cơ sở vật chất, phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình kiểm tra tại bến và trên biển.

- Ba là, Ban giám khảo thực hiện nghiêm quy chế, làm việc công tâm, vô tư, khách quan, đánh giá đúng thực chất; tạo được không khí hội thi, hội thao phấn khởi, đoàn kết.

- Bốn là, các đơn vị chỉ đạo các tàu tham gia Hội thi, hội thao chuẩn bị tốt về mọi mặt, có mặt tại các khu vực đúng thời gian, sẵn sàng tham gia Hội thi, hội thao với tinh thân cao nhất, các đồng chí cán bộ, QNCN, HSQ-CS tham gia dự thi cần bình tĩnh, tự tin, thi đua đạt thành tích cao nhất trong từng môn thi.

- Năm là, trong suốt quá trình triển khai hội thi phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, VKTBKT, đặc biệt bảo đảm nhiệm vụ SSCĐ của Quân chủng.

- Sáu là, sau hội thi, hội thao kịp thời tổng kết, tổ chức rút kinh nghiệm tại các cấp, các đơn vị; đánh giá rõ mạnh, yếu, nhất là những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và biện pháp khắc phục từ đó đề ra phương hướng thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kỹ thuật của những năm tiếp theo.

PV: Xin trân trọng cám ơn thủ trưởng!

Trọng Thiết (Thực hiện)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn