Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân: Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ

HQ Online -

Tiểu đoàn 151 duy trì đồng thời hoạt động của ra đa thế hệ cũ và ra đa thế hệ mới. Các đài, trạm hoạt động trong môi trường có độ mặn lớn dẫn tới việc bảo quản, bảo dưỡng, duy trì hệ số kỹ thuật và đồng bộ ra đa với các trang bị kỹ thuật gặp không ít khó khăn.

Thượng tá Nguyễn Thế Dư, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 151 cho biết: Trong quá trình làm chủ hệ thống trang bị kỹ thuật mới, Tiểu đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Ra đa, Bộ Tham mưu Hải quân và các cơ quan chức năng để vừa học tập, nghiên cứu vừa khắc phục các lỗi kỹ thuật sau đó tổ chức rút kinh nghiệm, phổ biến trong toàn Tiểu đoàn.

Bám sát và thực hiện đúng các quy định của Điều lệ Công tác kỹ thuật Hải quân, Tiểu đoàng thực hiện tốt việc phân cấp sửa chữa, từng bước chuẩn hóa các khâu từ lập kế hoạch, khảo sát, lập dự toán, theo dõi sửa chữa và nghiệm thu. Các đài, trạm và cơ quan tiểu đoàn bộ kiện toàn hệ thống sổ sách, mẫu biểu; đăng ký, ghi chép theo đúng hướng dẫn của cơ quan kỹ thuật cấp trên; kết hợp chặt chẽ việc giám sát quá trình sửa chữa với việc học tập, tiếp thu kiến thức, nâng cao trình độ khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Các bộ, chiến sĩ Trạm 485 bảo quản, bảo dưỡng cánh sóng ra đa. ảnh: CTV

Do làm tốt công tác huấn luyện kỹ thuật, cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Tiểu đoàn đã nhanh chóng làm chủ được các trang thiết bị thế hệ mới; khai thác, sử dụng an toàn, hiệu quả, phát huy đầy đủ tính năng kỹ chiến thuật của các trang bị được biên chế. Bộ phận phân trạm và các trạm ra đa hoạt động tốt theo phương án thường xuyên và đột xuất. Hệ số kỹ thuật của ra đa và các trang bị đồng bộ đạt 0,9. Tỷ lệ hoạt động của ra đa, thông tin và trạm nguồn điện đạt 100%.

Để duy trì hoạt động thường xuyên của đài ra đa, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ của các trạm đã tích cực bảo quản, bảo dưỡng máy móc, sớm phát hiện và xử lý các sự cố hỏng hóc xảy ra. Đại uý Trương Công Định, Trạm trưởng Trạm ra đa 510 cho biết: Đơn vị luôn duy trì nghiêm nền nếp, chế độ bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật theo quy định; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đúng nội dung, đủ thời gian và quân số tham gia, bảo đảm máy ra đa sẵn sàng hoạt động tốt theo phương án cũng như đột xuất.

Chủ động khắc phục hư hỏng theo phân cấp, Tiểu đoàn đã lựa chọn một số đồng chí cán bộ, thợ kỹ thuật có tay nghề cao thành lập tổ sửa chữa kỹ thuật. 3 tháng 1 lần, tổ sửa chữa kỹ thuật cơ động đến các trạm để tổ chức bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa những hỏng hóc của máy móc và trang bị kỹ thuật. Ngoài ra, Tiểu đoàn đã chủ động lập dự trù xin trên cấp phát và bổ sung các vật tư, linh kiện có xác suất hỏng hóc cao để sẵn sàng thay thế khi cần thiết. Nhờ đó, hoạt động của các trang bị kỹ thuật luôn tin cậy và nâng cao tuổi thọ.

Bên cạnh việc làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, chỉ huy Tiểu đoàn còn chỉ đạo các đơn vị tăng cường huấn luyện cho các trắc thủ ra đa nắm chắc và thực hiện nghiêm các bước thao tác, vận hành, khai thác, sử dụng ra đa, không để máy móc hỏng hóc do chủ quan hay do thiếu trách nhiệm. Chỉ huy các trạm chú trọng huấn luyện cho các trắc thủ ra đa cách khắc phục, sửa chữa  những hỏng hóc thông thường có thể xảy ra trong phiên canh.

Thiếu uý QNCN Đinh Anh Quang, Trắc thủ ra đa Trạm ra đa 515 khi mới về đơn vị công tác chỉ biết tắt, mở máy ra đa một cách đơn thuần. Qua quá trình huấn luyện kỹ thuật và trực tiếp bảo quản máy móc anh đã tiến bộ rất nhiều. Hiện tại Quang có thể sửa chữa những hỏng hóc thông thường của ra đa. Quang chia sẻ: Việc huấn luyện để trắc thủ ra đa có thể khắc phục những ban bệnh thông thường là rất cần thiết. Nắm được kỹ thuật không chỉ giúp trắc thủ hiệu chỉnh máy móc đạt hiệu quả tốt nhất mà còn giúp chúng em tự tin hơn trong phán đoán, xác định kiểu loại và hành động mục tiêu trên biển.

Được Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn chú trọng, quan tâm nên phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động 50: “Quản lý, khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” ở các đài trạm cũng như ở tiểu đoàn bộ phát triển mạnh mẽ, sâu rộng đạt kết quả tốt, từng bước đi vào vững chắc. Chỉ huy các đơn vị luôn tổ chức thực hiện nghiêm các chế độ, nền nếp công tác kỹ thuật ngày, tuần, tháng. Cán bộ, chiến sĩ trong toàn Tiểu đoàn thi đua học tập, công tác, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, thực hiện nghiêm các quy trình thao tác, vận hành máy ra đa, trang bị kỹ thuật, quy tắc phòng chống sấm sét cho máy móc… Việc động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân có thành tích tốt trong công tác kỹ thuật đã tạo động lực thi đua phấn đấu trong toàn đơn vị.

Nhờ làm tốt công tác kỹ thuật, nhiều năm qua, Tiểu đoàn 151 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không phận tầm thấp trong khu vực được phân công; báo cáo kịp thời, chính xác về sở chỉ huy các cấp.

Hoàng Minh 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn