Tiểu đoàn Hóa học Hải quân: Luyện quân để sẵn sàng ứng phó với đại dịch Covid-19

HQVN -

Đến nay đã tròn một tháng sau ngày ra quân huấn luyện năm 2020, mặc dù triển khai nhiệm vụ nhiều trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, song cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Hóa học 20, Bộ Tham mưu Hải quân vẫn duy trì nghiêm chương trình, nội dung bảo đảm kế hoạch đề ra và an toàn tuyệt đối.

Một buổi rút kinh nghiệm sau một tháng huấn luyện ở Tiểu đoàn 20 được diễn ra nghiêm túc với sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh việc nhận xét công tác huấn luyện chuyên môn, chỉ huy Tiểu đoàn còn đánh giá kết quả luyện tập các phương án chống dịch Covid-19 khi có tình huống lên cao, đại dịch lan rộng ra cộng đồng. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Vũ Quốc Dũng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 20 cho biết: Hàng tháng, chúng tôi chú trọng kiểm tra sổ sách công tác tham mưu huấn luyện 2 lần và kiểm tra thực tế công tác huấn luyện 1 lần. Từ đó lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn đánh giá được thực chất sự tiến bộ trong công tác huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, chỉ ra những mặt còn hạn chế để rút kinh nghiệm, góp phần giúp bộ đội làm tốt hơn nhiệm vụ trong tháng tới.

 

Thử nghiệm hệ thống phun khử trùng trên xe ARS 14

Để công tác huấn luyện đạt kết quả tốt, ngay từ đầu năm, sau khi nhận mệnh lệnh huấn luyện của cấp trên đơn vị đã xây dựng kế hoạch công tác huấn luyện năm, tiến trình biểu tháng, tuần chi tiết, tỉ mỉ đến từng đại đội, trung đội, tiểu đội. Mô hình học cụ huấn luyện, thao trường, giáo án huấn luyện được chuẩn bị kỹ lưỡng. Năm nay, khi dịch, bệnh Covid-19 lây lan ra toàn thế giới, bên cạnh công tác huấn luyện chuyên ngành, Tiểu đoàn 20 đã báo cáo cấp trên và chủ động đưa ra các phương án luyện tập giúp bộ đội thuần thục các phương án tiêu tẩy. Đơn vị thành lập 2 kíp trực, quân số hơn 30 cán bộ, chiến sĩ 1 kíp với trang bị phương tiện đầy đủ để sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra.

Đến thăm khu huấn luyện chuyên môn của đơn vị chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 đang luyện tập cách tiêu tẩy, khử trùng. Tình huống được đưa ra là dịch Covid-19 lây lan ra khu vực xã X, huyện An Dương, TP.Hải Phòng. Được lệnh của thủ trưởng Bộ Tham mưu Hải quân, đơn vị nhanh chóng cơ động người và phương tiện sau 10 phút đã có mặt tại địa điểm chỉ định và tiến hành tiêu tẩy, khử trùng.

Ở đường lớn, các xe đặc chủng của đơn vị tiến hành phun khử trùng trên diện rộng. Ở các tuyến đường nhỏ và trong nhà từng hộ dân, cán bộ, chiến sĩ mặc quần áo đặc chủng, đeo mặt lạ phòng độc, lưng đeo bình tiêu tẩy, khử trùng cả một khu vục xảy ra dịch. Yêu cầu của đại đội trưởng được cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 thực hiện nhịp nhàng thể hiện sự thuần thục, tinh nhuệ của những người lính hóa học.

Điều làm chúng tôi khâm phục là trong điều kiện khó khăn, từng người mặc bộ quần áo đặc chủng nặng hơn 5kg và thực hành luyện tập trong gần 2 tiếng đồng hồ. Đại úy Phùng Anh Tú, Đại đội trưởng Đại đội 2 chia sẻ: Bây giờ là mùa Xuân thời tiết còn mát mẻ, bộ đội khi luyện tập còn dễ chịu chứ đến mùa hè có ngày nắng đến hơn 40 độ C, bộ đội vẫn mặc bộ đồ này nên có cảm giác bỏng rát cả người, rất khó chịu, muốn vượt qua khó khăn đó đòi hỏi bản lĩnh, sự dẻo dai của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Để làm quen và sử dụng thành thạo những bộ quần áo đặc chủng này, trước hết cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải có sức khỏe tốt. Hàng tuần đơn vị tổ chức cho bộ đội luyện tập mặc quần áo đặc chủng, chạy hơn 3 km tính thời gian để làm quen với sự nóng bức của thời tiết, khó chịu của cơ thể và tăng cường sức khỏe cho bộ đội. Trung tá Trần Văn Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn chia sẻ: Rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe, sức chịu đựng là yêu cầu tối thiểu của mỗi người lính hóa học. Chiến sĩ mới sau khi về đơn vị muốn làm quen với ngành hóa học đã hơn mất 2 tháng để thuần thục, có được các động tác như các đồng chí vừa thấy thì phải ít nhất là 6 tháng đến 1 năm.

Cùng với chủ động các phương án ứng phó với dịch bệnh Covid-19, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn chủ động đưa ra sáng kiến “Lắp đặt hệ thống phun khử trùng trên xe ARS 14”. Xuất phát từ thực tế hệ thống xe tiêu độc, khử trùng của đơn vị trước đây chỉ có 1 vòi phun áp xuất lớn ở đằng trước xe với nhiệm vụ phun hóa chất lên bề mặt cần tiêu độc, khử trùng nếu sử dụng vào việc phun hóa chất, khử trùng thì không hiệu quả và gây lãng phí vật tư. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã cải tiến đầu phun áp suất lớn thành hệ thống dàn phun sương với 3 đến 6 đầu phun thay thế cho đầu phun trước kia. Sáng kiến này giúp đơn vị tiết kiệm hơn ½ lượng vật tư, hóa chất; phun được trên quãng đường gấp 3 lần trước đây và vẫn đạt hiệu quả cao.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn