Nhân viên ra đa vượt khó, làm chủ trang bị hiện đại

HQVN -

Thiếu tá QNCN Phạm Duy Trường là nhân viên Ban Tham mưu, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân.

Trước năm 2020, khí tài quan sát của đơn vị chủ yếu là các loại ra đa thế hệ đèn điện tử do Liên Xô và Trung Quốc sản xuất từ những năm 1960. Trải qua hơn 40 năm khai thác sử dụng, chất lượng của ra đa xuống cấp, hoạt động không đồng bộ. Vì vậy, mỗi lần lên máy để thực hiện phiên ca thực sự là áp lực rất lớn đối với mỗi trắc thủ ra đa.

Từ thực tế đó, Phạm Duy Trường đã đặt ra nhiệm vụ cho bản thân là phải làm sao tận dụng được kinh nghiệm của đồng đội đi trước để nhận dạng chính xác mục tiêu trong điều kiện thời tiết xấu; sau đó Trường lại trăn trở làm sao để xây dựng được một bộ giáo án huấn luyện thật sự cơ bản, thiết thực để giải quyết các vấn đề thực tiễn huấn luyện đặt ra.

Đầu tư công sức và trí tuệ, Phạm Duy Trường đã nghiên cứu và biên soạn thành công bộ giáo án điện tử phục vụ công tác huấn luyện chuyên ngành. Bộ giáo án được Trung đoàn đánh giá chất lượng tốt, giảm thời gian huấn luyện lý thuyết, giảm thời gian huấn luyện trực tiếp trên máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của khí tài. Giáo án bảo đảm dễ hiểu, dễ nhớ, sát thực tế và được áp dụng rộng rãi trong toàn Trung đoàn.

Năm 2020, đơn vị được biên chế bộ ra đa cảnh giới mới, hiện đại. Để làm chủ được trang bị đòi hỏi người sử dụng phải có trình độ về công nghệ thông tin, nhất là công nghệ thông tin chuyên ngành.

Trạm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức huấn luyện nâng cao khả năng khai thác, làm chủ trang bị mới. Phạm Duy Trường được cấp ủy, chỉ huy đơn vị tạo điều kiện cho đi học đại học tại chức, chuyên ngành công nghệ thông tin vào các ngày nghỉ cuối tuần.

Từ nghiên cứu thực tế và học tập, Trường nhận thấy chỉ có bảng tính tổng hợp chuyên ngành bằng Excel mới khắc phục được tình trạng tổng hợp, báo cáo mục tiêu trên biển không nhầm lẫn, không sót lọt, nhanh, chính xác, kịp thời.

Để cho ra đời bảng tính chuyên ngành, anh đã vận dụng từ phần mềm công tác cán bộ, quân lực, bảo hiểm xã hội và tham khảo các sáng kiến, đề tài của các đơn vị ra đa trong Quân chủng. Quá trình sử dụng phần mềm tính toán bảo đảm an ninh và an toàn, bí mật. Phần mềm này đã góp phần để Trung đoàn 151 hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện, theo dõi, quản lý các mục tiêu trong vùng biển được phân công.

Từ năm 2019 đến năm 2024, Phạm Duy Trường liên tục được tặng 5 danh hiệu Chiến sĩ đua cơ sở, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân.

Để có được những thành tích ấy, bài học kinh nghiệm của Phạm Duy Trường là: Gắn mình với tập thể, cầu thị, ham học hỏi, nâng cao trình độ về mọi mặt. Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của bản thân bằng cách “làm mới” những công việc cũ. Luôn vào cuộc, gánh vác, sẻ chia cùng đồng đội trước những đòi hỏi khó khăn của yêu cầu nhiệm vụ.

Đình Mạnh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn