Tiêm vaccine ngừa Covid-19: Thực hiện trách nhiệm với cộng đồng

Sáng 27/12, tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh với chủ đề "Tăng cường quản lý nhóm nguy cơ", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã kêu gọi: "Toàn bộ người dân đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam hãy đi tiêm vaccine phòng Covid-19. Tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng...".

Tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam vượt mục tiêu WHO đề ra

Sáng 27/12, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Phòng, chống dịch bệnh với chủ đề "Tăng cường quản lý nhóm nguy cơ" bằng hình thức trực tuyến với 63 địa phương.

Sự kiện này là một trong số các hoạt động nhằm mang đến thông điệp về tầm quan trọng của việc tất cả mọi người đều được tiêm chủng; vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước đối với hoạt động tiêm chủng phòng bệnh nói chung và tiêm chủng ngừa Covid-19 nói riêng, trách nhiệm của người dân trong việc chủ động, tự giác thực hiện tiêm chủng đầy đủ.

Tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin, đến nay, cả nước đã tiêm được hơn 145 triệu liều vaccine trong tổng số hơn 166 triệu liều vaccine đã phân bổ. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 79% và tỷ lệ bao phủ đủ vaccine liều cơ bản là 66% tổng dân số Việt Nam. Tỷ lệ này đã vượt mục tiêu mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề ra đến hết năm 2021 là 40% dân số của mỗi quốc gia được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Để có được kết quả đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, năm 2020, Việt Nam đã tiếp cận các nguồn vaccine Covid-19 từ sớm qua nhiều phương thức như: Tham gia Chương trình COVAX Facility, đàm phán song phương với các nhà sản xuất, ngoại giao vaccine với các tổ chức quốc tế và chính phủ nhiều nước.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19: Thực hiện trách nhiệm với cộng đồng

Bệnh viện Bạch Mai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người cao tuổi. Ảnh: Mai Thanh

Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định, Bộ Ngoại giao luôn nỗ lực phối hợp với ngành y tế trong tranh thủ nguồn lực, tri thức, kinh nghiệm của quốc tế ngăn ngừa và ứng phó với các dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Bộ Ngoại giao đã phát huy vai trò của mạng lưới hơn 90 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cùng với sự phối hợp của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan triển khai một cách quyết liệt, toàn diện và hiệu quả công tác vận động bạn bè, đối tác quốc tế hỗ trợ nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Có thể nói, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác ngoại giao vaccine đã đạt kết quả rất quan trọng, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu vừa bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân, vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh, chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" như Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Hoàn thành tiêm mũi 3 vaccine Covid-19 vào quý I/2022

 Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh, Bộ Y tế đề nghị các địa phương sớm hoàn thành việc tiêm đủ liều vaccine cơ bản và tiêm mũi 3. "Điều thực sự ấn tượng là Việt Nam đã có thể bảo đảm hơn 160 triệu liều vaccine và cung cấp hơn 140 triệu liều vaccine cho người dân đủ điều kiện trong một thời gian ngắn như vậy", ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết. Đồng thời, ông Kidong Park nhấn mạnh việc cần bảo vệ nhóm dân số dễ bị tổn thương, người già và những người mắc bệnh nền.

Nhằm tập trung nguồn lực bảo vệ sức khỏe cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19, TP Hồ Chí Minh đã triển khai "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ". Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cho hay, sau 20 ngày triển khai, bước đầu chiến dịch đã phát hiện những đối tượng cần được can thiệp ngay nhằm góp phần giảm nguy cơ tử vong. Sở Y tế TP Hà Nội cũng yêu cầu mỗi cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 sẵn sàng điều trị 2 tầng để xử trí cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 chuyển độ. Việc tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy kịch, yêu cầu tất cả bệnh viện không được từ chối, bảo đảm người bệnh được chuyển đến cấp cứu tại cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất, sau khi ổn định, bệnh viện thực hiện khám, phân loại mức độ bệnh, đánh giá nguy cơ để phân luồng đến nơi điều trị phù hợp.

Trước diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đề nghị các địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, cần bám sát tình hình, sớm phát hiện các chủng virus mới xâm nhập vào Việt Nam, đặc biệt là biến thể Omicron; khẩn trương chỉ đạo, tổ chức tiêm chủng an toàn, nhanh nhất có thể, thực hiện tiêm vaccine ngừa Covid-19 lưu động ngay tại nhà, không để sót, đặc biệt với người có bệnh nền, người trên 50 tuổi. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hạn mức đặt ra đến ngày 31/12/2021 phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi trong tháng 1/2022 và tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn