Tích cực bám biển tham gia phòng, chống khai thác IUU

HQ Online -

Công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo (IUU) là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm đang được các cấp, ngành, lực lượng, địa phương và toàn dân đẩy mạnh thực hiện. Đây cũng là nội dung quan trọng được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia.

Một buổi sớm trung tuần tháng 2 tại cảng An Thới (TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), hàng trăm chiếc tàu cá lớn nhỏ chở đầy hải sản cập bờ để tiêu thụ, nghỉ ngơi rồi lại tất bật chuẩn bị ra khơi. Cùng các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5, chúng tôi xuống tàu thăm bà con. Hiện nay, nhiều tàu cá của địa phương đã được trang bị phương tiện (máy định vị, dò cá, thông tin liên lạc tầm xa...), ứng dụng công nghệ bảo quản sản phẩm sạch, góp phần nâng cao năng lực khai thác hải sản, giảm thất thoát sau khai thác...

 Cán bộ, chiến sĩ Vung 5 tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân. Ảnh: Văn Định

Sau một hồi trò chuyện về kết quả thu hoạch của chuyến đi vừa rồi, bộ đội Vùng 5 đã trực tiếp tuyên truyền, vận động các thành viên trên tàu cá hiểu và làm đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, gìn giữ các khu bảo tồn biển, bảo vệ môi trường và chống khai thác IUU cả ở nước ngoài và trong nước.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Biển Việt Nam năm 2012, Luật Thủy sản 2017; Luật Bảo vệ môi trường 2020; Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về IUU. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ còn thông tin cho ngư dân về các hành vi bị cấm khi khai thác hải sản trên biển; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; các vụ việc ngư dân bị xử lý do vi phạm pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế và các nước trong khu vực…

Anh Trần Văn Thanh, ngư dân ở xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang cho biết: Khi tuyên truyền, ngoài hướng dẫn miệng, bộ đội Hải quân còn sử dụng bản đồ, hình ảnh, tài liệu có thông tin cô đọng nên bà con dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu. Từ đó bà con hiểu rõ, tự giác chấp hành tốt các qui định của pháp luật. Mong rằng, thời gian tới, bộ đội Hải quân tiếp tục đồng hành, cập nhật thêm những thông tin và quy định mới để chúng tôi yên tâm ra khơi.

Năm 2022, mặc dù vẫn chịu nhiều tác động do đại dịch Covid-19 song Bộ Tư lệnh Vùng 5 và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cà Mau đã chủ động phối hợp tổ chức cho đội ngũ báo cáo viên đến các địa phương tuyên truyền biển, đảo; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 14 nghìn lượt người nghe; xuống 120 tàu, thuyền trực tiếp tuyên truyền cho ngư dân, chủ phương tiện. Cùng với đó, khi làm nhiệm vụ trên biển, các tàu của Vùng cũng tích cực tuyên truyền qua máy liên lạc nghề cá hơn 300 lượt; phát 5.500 bộ tài liệu “Những điều cần biết khi đi biển” cho ngư dân…

 

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân trên vùng biển Tây Nam

Trung tá Hoàng Quốc Hùng, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Vùng 5 cho biết: Đối tượng mà chúng tôi chú trọng tuyên truyền, vận động là các doanh nghiệp, chủ các phương tiện khai thác, đánh bắt hải sản và bà con ngư dân. Công tác tuyên truyền biển, đảo; tuyên truyền, phổ biến pháp luật được Vùng đẩy mạnh cả trên bờ và dưới biển. Các hoạt động đang từng bước cho thấy hiệu quả tích cực trong hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm pháp luật trên biển. Số lượng tàu cá vi phạm ở địa bàn Vùng 5 đóng quân giảm đáng kể.

Theo ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, địa phương có ngư trường biển rộng hơn 63 nghìn km2. Đây là lợi thế để tỉnh phát triển kinh tế biển, nhất là về thủy sản. Thời đỉnh điểm, tỉnh có đội tàu khai thác lên đến gần 11 nghìn chiếc, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; trong đó hàng ngàn tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ.

Thời gian qua, bên cạnh những ngư dân thực hiện đúng, gương mẫu, sẵn sàng lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình tàu cá và khai thác hải sản đúng quy định vẫn còn một số cá nhân vì lợi ích kinh tế trước mắt, tiếp tục khai thác hải sản bất hợp pháp. Chính điều này đã phá vỡ những nỗ lực của chúng ta từ trước đến nay, khiến thủy sản khai thác của Việt Nam đứng trước nguy cơ bị EC cảnh báo "thẻ đỏ".

"Nếu tình huống xấu này xảy ra, hải sản khai thác của Việt Nam sẽ bị cấm xuất vào thị trường EU. Các nước Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc… cũng sẽ áp dụng quy định nghiêm ngặt hơn đối với hải sản khai thác của Việt Nam, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của ngư dân, lợi ích của quốc gia và uy tín của dân tộc. Vì thế, địa phương chúng tôi rất cần, mong có sự chung tay hỗ trợ của các lực lượng trong đó có Hải quân trong công tác chống khai thác IUU”-ông Thao nói.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Vùng 5 cho biết: Thời gian tới, Vùng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo; tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là ngư dân. Với phương châm hành động “bám dân, bám tàu, bám biển, bám sát đối tượng”, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 sẽ có những đóng góp thiết thực nhất trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và chống khai thác IUU trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn