Viện Y học Hải quân: Tăng cường làm chủ kỹ thuật cao trong khám, điều trị cho bệnh nhân

HQVN -

Viện Y học Hải quân đang có nhiều đổi mới để xây dựng đội ngũ thầy thuốc giỏi đi đôi với nâng cao chất lượng khám, điều trị và phục vụ người bệnh, trở thành địa chỉ khám bệnh tin cậy của bộ đội, nhân dân địa phương.

Chúng tôi đến Viện Y học, Cục Hậu cần Hải quân những ngày giữa tháng 2. Số lượng người đến thăm khám ngồi kín các hành lang của Khoa Khám bệnh, nhân viên trong trang phục áo xanh luôn nở nụ cười chào đón người đến viện... Mỗi người đến đây đều được nhân viên thăm hỏi, hỗ trợ làm thủ tục khám bệnh một cách nhanh chóng trật tự, an toàn, thân thiện… Chúng tôi được Đại úy Lê Đình Luân, Trưởng ban Kế hoạch tổng hợp dẫn đi một vòng thì không chỉ ở nơi khám ban đầu mà trên các tầng, trước các khoa, phòng đều có bàn hướng dẫn với 1-2 nhân viên tiếp đón, hỗ trợ bệnh nhân.

 Chụp cắt lớp vi tính cho bệnh nhân ở Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Viện Y học Hải quân

Đại úy Lê Đình Luân cho biết: Đây là những nhân viên của Tổ công tác xã hội của Viện vừa được thành lập hơn 1 tháng, có nhiệm vụ hướng dẫn, tư vấn giải quyết các vấn đề về dịch vụ cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Họ cũng có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhân viên chuyên môn của Khoa lâm sàng để hiểu rõ hơn tình hình và nhu cầu thực tế của người bệnh ở các Khoa khác nhau…Trên cơ sở đó, tham mưu giúp cho khoa, Ban Giám đốc điều chỉnh hoặc triển khai các hoạt động phù hợp hơn, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Bà Nguyễn Thị Mùi nhà ở huyện An Dương, TP. Hải Phòng phấn khởi vì được khám xong sớm hơn dự định. Bà chia sẻ: Tôi khám đây nhiều lần rồi nhưng thời gian gần đây có nhân viên hướng dẫn thì thời gian di chuyển nhanh hơn, không phải cầm hồ sơ đi hỏi hết khoa này đến phòng kia.

Không chỉ đến Viện mới cảm nhận được sự thay đổi đang hiện diện hàng ngày mà ngay cả không khí, tâm thế của cán bộ, nhân viên và thông tin về Viện trên các trang mạng cũng có nhiều thay đổi. Nhiều thông tin về các phòng, khoa, trang thiết bị, trình độ y, bác sĩ của Viện đã đến được với bệnh nhân thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Mặc dù chưa thực sự rõ nét nhưng số lượng bệnh nhân tăng đều trong những tháng đầu năm đã cho thấy một phần hiệu quả của bộ phận Marketing bệnh viện vừa mới thành lập. “Tôi đọc được thông tin về dịch vụ khám, chữa bệnh của Viện với các trang bị y tế hiện đại trên mạng Internet nên đưa mẹ đến khám, thay vì phải đi lên các bệnh viện tuyến trên vừa đông vừa mất thời gian chờ đợi”-chị Lê Mai Xuân, nhà ở quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng cho biết.

Ngoài ra, nếu trước đây Viện chỉ dựa trên các tiêu chí đo lường chất lượng cơ sở y tế của Bộ Y tế để tự chấm điểm, đánh giá thì sang đầu năm 2023, Viện đã phân công cán bộ làm công tác quản lý chất lượng để tham mưu giúp việc cho Ban Giám đốc về đánh giá chất lượng và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện. Các bộ phận này cùng với Tổ công tác xã hội đang hướng đến từng bước nâng cao hình ảnh bệnh viện và xây dựng thương hiệu Viện Y học Hải quân coi bệnh nhân là khách hàng.

 

Phòng chạy thận nhân tạo ở Viện Y học Hải quân

Đánh giá về những nỗ lực thay đổi của Viện Y học Hải quân, Thượng tá Trương Văn Tứ, Chủ nhiệm Quân y Hải quân cho biết: Bản thân tôi là người được cảm nhận nhiều nhất về sự thay đổi của Viện qua những con số báo cáo, các buổi giao ban và đặc biệt là những lần xuống làm việc trực tiếp. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc toàn diện kết hợp với hướng đến thực hiện chi tiết các kỹ thuật chuyên sâu đang tạo được niềm tin, uy tín cho bệnh nhân cũng như các cơ quan chức năng. Những thay đổi này rất kịp thời và cũng là xu hướng chung của các bệnh viện hiện đại. 

Hiện nay, một số kỹ thuật thuộc tuyến trên được triển khai thường xuyên tại Viện đạt kết quả tốt như: Phẫu thuật Phaco; nội soi tán sỏi ngược dòng bằng laser, tán sỏi qua da. Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Luyến, Giám đốc Viện Y học Hải quân cho biết: Trong năm 2023 chúng tôi sẽ triển khai các kỹ thuật như: Phẫu thuật nội soi khớp gối; phẫu thuật nội soi chỉnh hình vách ngăn; điều trị bằng sóng ngắn và từ trường trong vật lý trị liệu, phục hồi chức năng; nội soi tiêu hóa sinh thiết chẩn đoán, nội soi tiêu hóa can thiệp... Đây là những kỹ thuật cao, đòi hỏi ngoài trang thiết bị thì con người phải đáp ứng được yêu cầu chuyên môn kỹ thuật. Mặc dù đội ngũ y, bác sĩ chủ yếu được đào tạo cơ bản tại Học viện Quân y song để chuẩn bị triển khai, chúng tôi đã gửi cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng và chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện lớn tuyến trên như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai. Đến nay, có thể khẳng định những cán bộ này đã thành thạo các kỹ thuật và có thể triển khai ngay tại bệnh viện.

Năm 2022 số lượng bệnh nhân đến khám tại Viện đạt gần 70 ngàn lượt, trong đó điều trị nội trú gần 10 ngàn lượt, tỷ lệ sử dụng giường tăng 7% so với năm trước. Đặc biệt, số lượng quân nhân đến điều trị có nhiều cán bộ là sĩ quan cao cấp. Ngoài ra, cùng với việc khám, điều trị cho quân dân trên địa bàn, Viện còn có nhiệm vụ bồi dưỡng, chuyển giao công nghệ cho tuyến dưới, nhất là đảo xa. Khoa Sinh lý Hải quân, Khoa Huấn luyện đào tạo đang phát huy hiệu quả trong nghiên cứu các loại bệnh đặc chủng, kiểm tra, giám định sức khoẻ cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt; đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng y tá, y sĩ bổ sung cho các đơn vị Hải quân và thay phiên làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa)… Đây cũng là một trong những biện pháp để nâng cao tay nghề cho cán bộ, nhân viên, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Viện.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn