Thuyền trưởng tàu phóng lôi nhiều sáng tạo

HQ Online -

Đại úy Trịnh Doãn Sơn, Thuyền trưởng tàu phóng lôi 306 thuộc Hải đội 135, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân là một trong những gương điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Gặp và trò chuyện với Sơn, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi với dáng người mảnh dẻ, giọng nói nhẹ nhàng nhưng Sơn lại có được phong cách lãnh đạo cương quyết, thẳng thắn mà vẫn rất gần gũi bộ đội, được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nể phục.

Đại úy Trịnh Doãn Sơn sinh năm 1989, sau 5 năm học tập, rèn luyện tại Học viện Hải quân, tháng 9-2012 anh tốt nghiệp chuyên ngành pháo tàu với quân hàm Trung úy. Trải qua nhiều cương vị công tác, tháng 8-2016, Sơn được điều động về nhận công tác tại Tàu 306 với cương vị Phó thuyền trưởng.

Từ công tác huấn luyện trên tàu, Sơn nhận thấy một số vị trí khi khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật có thời điểm chưa kịp thời, nhất là khi tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển. Để giúp các đồng chí mới ra trường xử lý các tình huống hỏng hóc phát sinh, nắm được đặc thù của từng trang bị trên tàu, Đại úy Trịnh Doãn Sơn đã chỉ đạo xây dựng sổ ghi chép, hệ thống lại những điểm cần chú ý với từng loại máy, những hư hỏng thường xảy ra và cách khắc phục, coi đây là cẩm nang để quân nhân nghiên cứu, huấn luyện, học tập. Khi quân nhân đi công tác hoặc chuyển đơn vị, sổ được bàn giao lại cho đồng chí mới về tiếp cận, nghiên cứu. Kết quả chỉ sau một thời gian ngắn quân nhân nắm bắt hoạt động của vũ khí trang bị trên tàu nhanh hơn, khả năng làm chủ nâng lên rõ rệt.

Sơn cũng đề nghị thành lập tổ học tập, nghiên cứu chuyên sâu gồm một sĩ quan và một quân nhân chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm nhằm làm mẫu trong quá trình huấn luyện đồng thời phân công mỗi đồng chí trong tổ chịu trách nhiệm kèm cặp một chiến sĩ về kiến thức chuyên ngành.

Trong công tác quản lý, Sơn bàn với đơn vị xây dựng quy chế làm việc khoa học, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của từng vị trí; tập trung vào: Hoàn thành tốt công tác theo dõi, quản lý, rèn luyện lễ tiết, tác phong của bộ đội để bảo đảm tàu an toàn, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Năm 2017, 2018 Đại úy Trịnh Doãn Sơn được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Ngày 20-6-2019, chỉ huy Lữ đoàn 170 trao quyết định Thuyền trưởng Tàu 306 khi anh cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ bắn tập ngư lôi trên biển.

Bài, ảnh: Hoàng Việt

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn