Thủy sản "bỏ quên" thị trường nội địa?

HQVN -

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2017 tiêu thụ các sản phẩm thủy sản trong nước bình quân ở mức 31kg/người/năm. Con số trên là mức trung bình so với các nước trong khu vực. Điển hình như Hàn Quốc (58kg/người/năm), Nhật Bản (68 kg/người/năm), Malaysia (60kg/người/năm). Dư địa tiêu thụ thủy sản tại thị trường nội địa còn rất lớn. 

Ông Đào Xuân Hiếu, Phó Trưởng phòng Phát triển thị trường thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho hay: Giá cả nhiều khi không phải vấn đề lớn bởi người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra từ 5 đến 6 trăm nghìn đồng để mua một cân cua, miễn là sản phẩm an toàn. "Thiếu thông tin đang là rào cản trong việc phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản trong nước. Nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết đến cá ngừ, cá tra, tôm càng xanh...  Ngoài ra, tính minh bạch trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc cũng chưa tốt"-ông Hiếu nói. 

Trên thực tế, thời gian vừa qua, xuất khẩu thủy sản Việt Nam chịu nhiều sức ép cạnh tranh từ các thị trường nước ngoài như hàng rào thuế quan, hàng rào kỹ thuật. Nhiều doanh nghiệp cũng đã dần quan tâm nhiều hơn tới thị trường nội địa, coi đây là bệ đỡ khi xuất khẩu gặp khó khăn. Tuy nhiên, khâu phân phối sản phẩm thủy sản còn nhiều hạn chế, đơn hàng lẻ tẻ. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển sản phẩm từ miền Nam ra miền Bắc cao làm giá thành sản phẩm bị đẩy lên cao. Điều này khiến các doanh nghiệp e ngại. "Trước kia, nhiều doanh nghiệp thủy sản quan niệm thị trường trong nước dễ tính nên không chú ý tới chất lượng. Cái gì ngon, bổ, an toàn thì đem đi xuất khẩu. Quan điểm này cần phải xem xét lại. Người Việt cũng cần phải được sử dụng sản phẩm an toàn bằng hoặc thậm chí cao hơn so với sản phẩm xuất khẩu”, ông Hiếu nhấn mạnh. 

Để thúc đẩy thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa, Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản đã, đang và sẽ phối hợp với các hiệp hội, ban ngành liên quan tổ chức các hội chợ thủy sản nhằm tuyên truyền và quảng bá cho người dân nội địa, đặc biệt ở phía Bắc tiếp cận các sản phẩm thủy sản.

Thanh Nguyễn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn