Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu trả lời chất vấn trước Quốc hội

Sáng 17-11, tiếp tục chương trình làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong 2 ngày 15 và 16-11. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn với tư cách là người đứng đầu Chính phủ.

Mở đầu phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo trước Quốc hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Trong những tháng qua, với quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chính phủ quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng XII, Nghị quyết của Quốc hội, khắc phục yếu kém, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và giải quyết những vấn đề cấp thiết như ô nhiễm môi trường, hạn hán... Cùng với đó là nâng cao hiệu lực hiệu quả trong quản lý điều hành; siết chặt kỷ luật kỷ cương, chống lợi ích nhóm (nhất là trong cổ phần hóa)... Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã thành lập tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận của Thủ tướng, Phó thủ tướng...; đồng thời nghiên cứu xử lý những vấn đề vĩ mô, xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc đặt ra trong đời sống xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn

Điểm lại tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động đối ngoại của Chính phủ thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chúng ta cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2016. Đồng thời Chính phủ cũng quyết liệt triển khai các giải pháp để thực hiện kế hoạch 2017 ngay từ những ngày đầu năm. Chính phủ nghiêm túc lắng nghe những ý kiến chất vấn của cử tri và đồng bào cả nước để thực hiện tốt nhất kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng sẽ báo cáo Quốc hội về vấn đề nợ công, tái cơ cấu ngân hàng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, xử lý các doanh nghiệp thua lỗ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội thảo luận thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm về các báo cáo của Chính phủ và thông qua các Nghị quyết như về dự toán ngân sách, đầu tư công trung hạn, tài chính 5 năm... Chính phủ nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, nỗ lực cao nhất phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, của Quốc hội.

Các đại biểu dự phiên chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Thủ tướng được xác định phạm vi trong số các nhóm vấn đề đã chất vấn với 4 Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài nguyên - Môi trường, Giáo dục - Đào tạo, Nội vụ trong hai ngày qua.

Cụ thể, có 10 nhóm vấn đề đã được đặt ra với những thành viên Chính phủ trả lời chất vấn trước Thủ tướng. Trong đó, có nhiều nội dung đã được chất vấn trong các phiên chất vấn trước đây, như chống buôn lậu, thủy điện xả lũ, quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản, chương trình cải cách giáo dục, tinh giản biên chế, cải cách tiền lương…Bên cạnh đó, còn nhiều nội dung mới được đưa vào chương trình chất vấn, như chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô; đánh giá các dự án, nhà máy thua lỗ, kém hiệu quả; xử lý trách nhiệm với các dự án để xảy ra sự cố môi trường; đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp; công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ…

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn