Thủ tướng Chính phủ: Quân đội luôn là trụ cột quốc gia khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thiên tai, dịch bệnh

HQ Online -

Chiều 22-3, tại Cục Quân y, Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân để kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có các điểm cầu ở khu cách ly.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Báo Quân đội

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng; Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân, Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân chủ trì. Cùng tham dự có Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân; các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, Quân đội cũng là lực lượng đi đầu trong phòng, chống dịch. Bộ Quốc phòng đã đóng góp quan trọng vào thành công của công tác phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn đầu của quốc gia. Đến nay các đơn vị quân đội không có trường hợp ghi nhận mắc bệnh. Đặc biệt, Quân đội tham gia thực hiện tốt công tác đón tiếp, chăm sóc hơn 34.000 người từ vùng dịch về nước thực hiện cách ly tại các doanh trại Quân đội đảm bảo an toàn chặt chẽ, được Đảng, Nhà nước, nhân dân đánh giá cao.

Tính đến 6 giờ ngày 22-3, số người cách ly tập trung trong doanh trại quân đội là 34.734 người. Toàn quân hiện có 2 Viện Y học dự phòng ở cấp chiến lược và 11 đội y học dự phòng của các quân khu, quân đoàn với 5 đội cơ động phòng, chống dịch; 30 bệnh viện quân y với tổng số 977 giường truyền nhiễm, có khả năng mở rộng lên 2.429 giường. Toàn quân đã sử dụng 3 đội cơ động phòng, chống dịch và 429 lượt tổ cơ động phòng chống dịch và tổ quân y tăng cường cho các điểm cách ly, các đơn vị làm nhiệm vụ làm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

Thượng tướng Trần Đơn báo cáo tình hình phòng, chống dịch toàn quân tại hội nghị. Ảnh: Báo Quân đội

Về công tác cách ly, Bộ Quốc phòng có 140 điểm có khả năng tiếp nhận được 44.718 người, hiện đã triển khai 109 điểm, đang cách ly tại 91 điểm. Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân rà soát doanh trại để tiếp tục bổ sung thêm các điểm cách ly mới. Quân đội đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập, có cả diễn tập cấp Bộ Quốc phòng tại 227 điểm cầu (hơn 5.000 người tham gia), 267 điểm thực binh (trên 22.000 người tham gia) góp phần củng cố nâng cao khả năng sẵn sàng phòng, chống dịch ở các cấp.

Học viện Quân y đã công bố bộ sinh phẩm (kit) real-time RT- PCR phát hiện virus Corona chủng mới (SARS- CoV-2), đây là một thành công rất lớn của các nhà khoa học trong quân đội. Sang giai đoạn 2, Cục Quân y được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng đã và đang tạo nguồn, mua bổ sung hóa chất, thiết bị và phương tiện bảo hộ phòng, chống dịch, sẵn sàng đáp ứng cho cấp độ cao nhất của dịch (120.000 bộ quần áo phòng, chống dịch, 100 cơ số điều trị).

 

Quang cảnh điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân. Ảnh: Vũ Hưởng

Qua hệ thống cầu truyền hình trực tuyến kết nối với 50 điểm cầu trong toàn quân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp nghe báo cáo công tác tiếp nhận, cách ly công dân tập trung; trao đổi, nói chuyện với cán bộ, nhân viên và công dân đang thực hiện cách ly tại Trường Quân sự thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Quân khu 5, Quân khu 7 và Quân khu 9.

Sau khi nghe đại diện các điểm cầu báo cáo về tình hình thực hiện cách ly y tế tập trung, Thủ tướng đã trực tiếp trao đổi, nói chuyện với cán bộ, nhân viên ở các trường quân sự và nghe các công dân tại các khu cách ly bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, quân đội đã quan tâm, chăm lo chu đáo đối với mọi người dân đang được cách ly, chăm sóc tận tình tại các đơn vị quân đội.

Theo Thủ tướng, quân đội luôn ở những nơi “đầu sóng ngọn gió” trong phòng, chống đại dịch Covid-19. “Quân đội của chúng ta luôn là trụ cột của quốc gia, đặc biệt khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của quân đội càng được thể hiện rõ hơn và phát huy mạnh mẽ”.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn vì nhân dân quên mình của cán bộ chiến sĩ của lực lượng vũ trang, đặc biệt là quân đội, đang làm việc ở tuyến biên giới khu cách ly tập trung và nhiều nơi khác đang phòng chống đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương lực lượng khoa học trong quân đội đạt nhiều thành tích tốt, trong đó có việc kết hợp với các đơn vị khác sản xuất ra bộ sinh phẩm xét nghiệm thành công, góp phần khám chữa bệnh cho những người từ nước ngoài và trong nước.

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao và biểu dương các lực lượng trong quân đội đã giải quyết nguồn nước ngọt cho các tỉnh miền Tây Nam Bộ hết sức tận tụy và xử lý tốt tình hình Biển Đông để không ảnh hưởng tới nhiệm vụ bảo vệ bờ cõi Tổ quốc.

Về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị cán bộ, chiến sĩ toàn quân trước hết phải bảo vệ chính mình; cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa, bao quát việc điều hành cách ly toàn quốc thành công. Bộ Quốc phòng cần tiếp tục chỉ đạo Cục Quân y huy động lực lượng quân y các quân khu, một số đơn vị y tế cơ sở các địa phương để đào tạo, bồi dưỡng quy định lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm nhanh, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm, nhất là lây nhiễm trong đơn vị được phân công cách ly.

“Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống quân dân như cá với nước, tinh thần đoàn kết, vượt khó, quân đội, quân y và các quân khu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề mà Đảng, nhà nước, Bộ Quốc phòng giao phó”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã đề nghị các đại biểu nhắn tin ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 (cú pháp CV n gửi 1407, trong đó là số lần với mỗi lần là 20.000 đồng).

Vũ Hưởng (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn