Thủ kho gương mẫu, chuyên cần

Đó là Thiếu tá QNCN Phạm Văn Bình, Nhân viên Phòng Hậu cần-Kỹ thuật Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân. Anh là một trong những gương điển hình tiêu biểu được đơn vị lựa chọn báo cáo tại Đại hội Thi đua quyết thắng Lữ đoàn, giai đoạn 2019-2024.

Tháng 9/2018, Bình nhận quyết định điều động về công tác tại Phòng Kỹ thuật (nay là Phòng Hậu cần-Kỹ thuật) làm Nhân viên quân khí-thủ kho. Nhận nhiệm vụ và công việc mới nên bước đầu anh gặp rất nhiều khó khăn khi nắm số lượng, chủng loại, thực trạng các loại TBKT. Với hàng nghìn trang bị, đạn dược, phụ tùng, việc đối chiếu sổ sách, chứng từ với thực tế cũng là cả một bài toán khó đối với người thủ kho. Anh trăn trở, suy nghĩ phải làm sao để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu của người thủ kho là “đúng nguyên tắc, chính quy, cẩn thận, tỉ mỉ, khoa học, chính xác”, phục vụ kịp thời nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Từ thực tế đó, Thiếu tá QNCN Phạm Văn Bình tự đánh giá lại thực trạng công việc quản lý kho và xác định quyết tâm là phải làm và làm bằng được trong thời gian sớm nhất.

Thiếu tá QNCN Phạm Văn Bình chia sẻ: Tôi học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và học hỏi cách bố trí sắp xếp nhà kho của các đơn vị bạn. Được sự quan tâm động viên của thủ trưởng phòng, sự giúp đỡ của cán bộ, nhân viên Ban Quân khí, tôi đã kiểm đếm lại số lượng, chất lượng, bao gói lại đạn dược, trang bị, vật tư, phụ tùng. Sau khi kiểm đếm thực tế, tiến hành đối chiếu lại sổ sách và đăng ký đầy đủ, tôi vẽ sơ đồ quy hoạch diện tích kho thành các khu vực cất giữ từng chủng loại, từng lô trang bị riêng rẽ, bố trí gọn gàng. Nhờ vậy kho trở nên thông thoáng, sạch đẹp, chính quy hơn rất nhiều so với trước đây.

Để hệ thống kho tàng ngày càng chính quy, Bình đã tự làm hệ thống hộp đựng thẻ khối đạn dược, đánh số thứ tự cho các giá, kệ cất giữ vật tư trong kho, giúp cho việc quản lý, kiểm đếm, bảo quản, cấp phát trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Anh đã viết phần mềm phân loại, quản lý TBKT, liên kết với sơ đồ bố trí vật tư, phụ tùng. Vũ khí đạn trong kho được đánh số, ký hiệu theo từng chủng loại. Ưu điểm nổi bật của phần mềm là mỗi khi muốn tìm bất cứ loại vật tư, phụ tùng gì, chỉ cần nhập tên loại vật tư đó và phần mềm ngay lập tức chỉ ra vị trí cất giữ trên sơ đồ. Khi đó, nhân viên kho chỉ việc đi đến đúng vị trí đó là có thể thấy TBKT mà không mất thời gian tìm kiếm.

Trung tá Trần Anh Định, Chủ nhiệm Hậu cần-Kỹ thuật Lữ đoàn 171 nhận xét: Thiếu tá QNCN Phạm Văn Bình là nhân viên mẫu mực, có nhiều sáng kiến áp dụng vào công tác chuyên môn góp phần xây dựng chính quy, mẫu mực kho.

Bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Thiếu tá QNCN Phạm Văn Bình, 5 năm liền (2019-2023) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2014, 2022 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen về thành tích liên tục xuất sắc; năm 2023 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân.

Anh Thơ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn