Thư đất liền gửi Trường Sa

“Chúng tôi cảm nhận được tình cảm thân yêu từ các thầy, cô giáo, các em học sinh, cũng như hơi ấm của đất liền dành cho Trường Sa. Đây là món quà vô giá động viên, khích lệ chúng tôi tiếp tục rèn luyện, phấn đấu vượt khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”-Trung tá Nguyễn Văn Dương, Chính trị viên Cụm chiến đấu 1 đảo Trường Sa tâm sự khi nhận được những lá thư từ đất liền.

Chiến sĩ đảo Trường Sa đọc thư từ đất liền

Nhân chuyến công tác đầu năm 2017, nhà báo Nam Hùng, Trung tâm Phát thanh và Truyền hình Quân đội đã mang theo những lá thư của giáo viên và học sinh trường Trung học cơ sở Đức Giang, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội gửi cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên quần đảo Trường Sa. Những lá thư thật mộc mạc, giản dị nhưng đong đầy tình cảm dành cho các chiến sĩ Hải quân, cho biển, đảo quê hương. Em Lương Thị Thu Trang, Lớp 9C viết: “Hàng ngày, qua bài giảng của các thầy cô cũng như qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng cháu đã phần nào hiểu được nhiệm vụ cao cả và sự hi sinh thầm lặng của các chú. Mỗi khi nhắc đến biển, đảo Tổ quốc, cháu luôn thấy trong đó hình ảnh hiên ngang, đầy sức sống của những người lính Hải quân.”

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của bộ đội Trường Sa, em Hoàng Phương Thảo có sự so sánh khá hồn nhiên: “Cháu không tưởng tượng được cuộc sống của cháu sẽ như thế nào nếu không có internet, facebook… trong khi các chú ở đó chỉ có sóng, gió và những khó khăn.” Rồi Thảo tự hứa với các chú: “Cháu sẽ phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt để hoàn thiện bản thân, để thực hiện ước mơ của mình và trở thành người có ích cho xã hội.”

Hướng về Trường Sa, các thầy cô và các em học sinh thêm yêu những người lính Hải quân đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Để từ đó người lính Hải quân được xem như người thân, để tâm sự, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống. Em Trần Ngọc Minh Châu viết: “Cháu mong một ngày được ra Trường Sa, được đến thăm các chú để tận mắt thấy cuộc sống thường ngày của các chú. Cháu mong các chú luôn mạnh khoẻ, luôn chắc tay súng để bảo vệ hoà bình cho đất nước.”

Những lá thư được cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là cánh lính trẻ nâng niu, truyền tay nhau cùng đọc. Từng con chữ nắn nót, thấm đẫm tình cảm thân thương khiến họ cảm động. Trung sĩ Nguyễn Văn Nam, Chiến sĩ đảo Đá Tây chia sẻ: Các bạn trẻ bây giờ rất ít viết thư. Dù chưa quen biết nhưng các em học sinh dành cho bộ đội tình cảm chân thành. Là một chiến sĩ trẻ, em tự thấy mình phải cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng với tình cảm mà đất liền đã dành cho.

Qua những bức thư, thầy và trò Trường Đức Giang còn bày tỏ sự tin yêu, tin tưởng tuyệt đối, ngưỡng mộ, cảm phục những người lính Hải quân và lấy đó là hình mẫu để học tập. Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Chính trị viên đảo Trường Sa phấn khởi bày tỏ: Cám ơn những lá thư, những tình cảm tốt đẹp của đất liền. Hãy tin tưởng vào cán bộ, chiến sĩ Trường Sa chúng tôi, trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng luôn vững vàng tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Vượt bao khó khăn trong mùa biển động, nhà báo Nam Hùng trực tiếp trao thư tặng cán bộ, chiến sĩ trên tất cả các đảo nổi, đảo chìm mà hành trình đi qua. Anh tâm sự rằng: Đây không phải là lần đầu tiên đi công tác Trường Sa, nhưng lần này tôi muốn ghi lại những cảm xúc, tình cảm, ý chí và nghị lực của cán bộ chiến sĩ Trường Sa. Tôi mong rằng các thầy cô, các em học sinh trường Trung học cơ sở Đức Giang và đồng bào cả nước sẽ hiểu hơn, gần gũi hơn với Trường Sa, để thêm yêu biển, đảo quê hương.

Bài, ảnh: Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn