Thợ sửa chữa ô tô giỏi

HQVN -

Chúng tôi gặp lại Thiếu tá QNCN Lưu Bá Thuận, thợ sửa chữa ô tô của Xưởng sửa chữa Tiểu đoàn 45, Cục Hậu cần Hải quân sau gần 5 tháng kể từ Hội thi thợ sửa chữa giỏi ngành Xe-Máy toàn quân năm 2018. Kỳ đó, anh cùng 5 tuyển thủ khác đã thi đấu xuất sắc, giành giải Nhất tập thể và giải Ba xe thế hệ mới cho đoàn Hải quân.

Dù đã quá giờ ăn trưa nhưng, Lưu Bá Thuận vẫn cần mẫn bắt bệnh của một “con” xe. Dù lưng áo thì ướt đẫm mồ hôi nhưng anh vẫn quyết tâm sửa cho bằng được chiếc xe để kịp sớm mai đồng đội lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Tính đến nay, Thiếu tá Thuận gắn bó với công việc và đơn vị ngót 21 năm. Vậy mà đồng đội anh kể, lúc nào cũng thấy anh say mê và nhiệt huyết. Anh bảo, cũng giống như nhiều nghề khác, bên cạnh kiến thức chuyên môn thì phải có sự đam mê với vượt được qua áp lực công việc và thành công, đặc biệt với nghề sửa chữa ô tô thì còn cần đức tính cẩn thận.

Nhớ lại thời gian chuẩn bị cho hội thi, ba tháng tập trung ôn luyện là khoảng thời gian vô cùng vất vả. Anh Thuận cùng các tuyển thủ luyện tập không kể ngày đêm, giờ nghỉ, ngày nghỉ. Nội dung lý thuyết nhiều nên các anh đã tìm nhiều phương pháp học dễ nhớ, dễ tiếp thu. Đơn cử như phần lý thuyết chuyên ngành rất nhiều, các anh đã ôn luyện bằng phương pháp đối chứng và thảo luận gắn với thực tế. Bằng cách này, các anh vừa tạo ra không khí học tập, thống nhất được phương pháp trả lời, đơn giản hóa các nội dung lý thuyết để nhanh chóng nắm chắc nội dung. Còn với nội dung thực hành, anh và các thành viên của đội tích cực luyện tập, trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình làm việc để bắt bệnh và sửa chữa nhanh hơn. Nhờ vậy mà từng nội dung thi được các anh bình tĩnh xử lý, đúng qui trình công nghệ, bảo đảm nhanh, chính xác tuyệt đối trước sự thán phục của đồng nghiệp.

Lưu Bá Thuận tâm sự với chúng tôi: Nhiều năm làm việc trong môi trường đầy mùi dầu mỡ thế này nhưng chưa bao giờ anh hết yêu nghề. Đối với anh, mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng xe là một lần “thu hái” kinh nghiệm, vì thế anh luôn có một cuốn sổ ghi chép lại những thông tin cần thiết. Có “năng nhặt mới chặt bị” được. Giờ đây, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ bản thân, anh chỉ mong truyền thụ kinh nghiệm được cho những đồng chí trẻ càng nhiều càng tốt. Hàng ngày, anh luôn tận tình kèm cặp, chỉ bảo, hướng dẫn đồng đội để cùng nâng cao trình độ; đảm bảo tốt phương tiện cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ.

Sự cống hiến, phấn đấu không mệt mỏi của Thiếu tá QNCN Lưu Bá Thuận luôn được cấp trên và các đồng đội ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều năm liền, anh là Chiến sĩ tiên tiến. Năm 2017, anh được tín nhiệm bầu là Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn