Thợ sửa chữa có nhiều sáng kiến

HQVN -

Chúng tôi gặp Trung úy QNCN Lương Sỹ Tuấn, Thợ sửa chữa đo lường, Trạm sửa chữa, Phòng Kỹ thuật, Lữ đoàn 680, Vùng 3 Hải quân khi anh cùng đồng đội phối hợp sửa chữa đường dây cáp quang của đơn vị.

Tổ sửa chữa phối hợp nhịp nhàng, người hàn cáp, người lái xe nâng dây, kiểm tra mạng… để khắc phục nhanh sự cố, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt. Đây là một trong những công việc đột xuất mà tổ sửa chữa cơ động thực hiện.

Mỗi lần xử lý như vậy, Lương Sỹ Tuấn đều đúc rút kinh nghiệm để khi có sự cố tương tự xảy ra thì tổ của anh sẽ khắc phục nhanh chóng. Công tác nhiều năm ở Trạm sửa chữa cũng là môi trường tốt để người lính thợ này phát huy khả năng sáng tạo của mình.

Trung úy QNCN Lương Sỹ Tuấn trong giờ làm việc

Những năm gần đây, anh Tuấn có nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế huấn luyện, học tập, công tác của đơn vị như: Giá học ngắm súng AK thay thế cho bệ tì bằng đất, thuận tiện cơ động, có thước cân bằng để kiểm tra, giá gọn nhẹ, gấp lại được; Máy ép thủy lực áp dụng trong sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật, tháo các vòng bi... có ưu điểm nổi bật là an toàn cho người thợ và trang bị, tiết kiệm thời gian, công sức bộ đội…

Trung úy QNCN Lương Sỹ Tuấn còn là thành viên tích cực tham gia thiết kế, chế tạo tủ hâm nóng thức ăn cho bộ đội. Đây là sản phẩm được Tư lệnh Hải quân chứng nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2018 và được sử dụng rộng rãi trong Quân chủng. Thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, anh có nhiều giải pháp giúp chỉ huy đơn vị phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Lương Sỹ Tuấn chia sẻ: “Để có sáng kiến, sáng chế, tôi luôn tìm tòi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ mỗi công việc và điều quan trọng nhất là phải luôn say mê, yêu nghề”.

Ngoài việc chuyên cần với công việc chuyên môn, anh còn tích cực tham gia làm mới mô hình học cụ, hệ thống pa nô, thiết kế các công trình vườn hoa… tiết kiệm khá nhiều kinh phí cho đơn vị. Trung tá Đồng Văn Trình, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 680 nhận xét: “Đồng chí Lương Sỹ Tuấn là tấm gương tiêu biểu về sáng kiến, sáng chế, có trình độ chuyên môn tốt, luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ chúng tôi mà mọi người khi trò chuyện với Trung úy QNCN Lương Sỹ Tuấn đều cảm nhận được ý chí, nghị lực, tinh thần làm việc tận tụy, hết mình vì tập thể của người lính thợ này. Năm 2017, 2018 anh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2019 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Văn Vũ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn