Thiết thực hướng về Trường Sa

Quỹ “Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam tại Hàn Quốc”

HQVN -

“Nắm bắt được những thiếu thốn của quân, dân trên các đảo, Quỹ “Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam” tại Hàn Quốc đã xây dựng các chương trình, dự án và kêu gọi sự ủng hộ của người Việt Nam ở các nước nói chung và ở Hàn Quốc nói riêng hướng về Trường Sa”-Nguyễn Trung Kiên, một trong hai thành viên sáng lập Quỹ “Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam tại Hàn Quốc” cho chúng tôi biết.

Chung ý tưởng, cùng hành động

Tháng 4-2015, Trần Hải Linh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc và Nguyễn Trung Kiên khi đó là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học quốc gia In-chơn, Hàn Quốc cùng đoàn kiều bào đến thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Nguyễn Trung Kiên cho biết: Chuyến đi này, chúng tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ vui mừng, xúc động đến cảm phục, tự hào. 10 ngày trải nghiệm thực tế cuộc sống khó khăn, thử thách của quân, dân nơi đầu sóng, anh Linh và tôi đã có chung một ý tưởng-cần một tổ chức để kết nối, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cùng hướng về Trường Sa. Năm 2015, Quỹ “Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam” tại Hàn Quốc đã ra đời.

Các thành viên Quỹ "Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam tại Hàn Quốc" tặng quà bộ đội đảo Đá Đông B

Để kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và các nước, các anh đã tổ chức gặp gỡ trực tiếp, gặp gỡ thông qua các sự kiện văn hóa của người Việt Nam tại Hàn Quốc hay thông mạng xã hội Facebook, email... Hiện tại, Quỹ đã thu hút được 150 thành viên chính thức ở Hàn Quốc và khoảng 50 kiều bào ở các nước trên thế giới. Đó là nguồn nhân lực, tài lực, trí lực để Quỹ xây dựng các chương trình, thực hiện các dự án thiết thực hướng về Trường Sa.

Quỹ triển khai hoạt động theo hai hướng: Thứ nhất là tổ chức các triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa; lập Webside Chủ quyền biển, đảo Việt Nam (địa chỉ chuquyenbiendaovietnam.org). Webside đăng tải các dự án, tin hoạt động của Quỹ; các tư liệu, bài báo khoa học chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam... Thứ hai, nắm bắt nhu cầu thực tế của các đảo, Quỹ xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án hướng về Trường Sa.

Thiết thực tới Trường Sa

Tháng 4 vừa qua, Quỹ vì chủ quyền biển đảo Việt Nam tại Hàn Quốc cùng đoàn công tác số 10 ra thăm, động viên quân, dân trên huyện đảo Trường Sa. Quỹ đã tặng quân, dân trên các đảo 9 bộ máy phát điện (1 bộ máy phát điện công suất lớn và 8 máy phát điện mini), 8 bộ camera và 21 thùng nhu yếu phẩm. Với sự giúp đỡ của cán bộ, thủy thủ Tàu KN 491, những chiếc máy và hàng quà đã được đưa xuống xuồng và chuyển vào đảo an toàn. Trong thời gian ngắn trên đảo, các thành viên của Quỹ tập trung lắp đặt và hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ cách sử dụng máy phát điện, camera...

Đến nay, Quỹ đã tặng 7 chiếc máy phát điện công suất lớn và 8 bộ máy phát điện mini cho các điểm, đảo. Dự án đưa điện ra Trường Sa sẽ tiếp tục cho đến khi hoàn thành mục tiêu trang bị máy phát điện công suất lớn cho tất cả các điểm, đảo thuộc huyện đảo Trường Sa.

Anh Vũ Đức Lượng, thành viên của Quỹ chia sẻ: Nhiều đảo đã có máy phát điện năng lượng gió, năng lượng mặt trời nhưng do điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên thiết bị nhanh xuống cấp. Nhận thấy khó khăn về điện, nhất là ở đảo chìm, Quỹ đã triển khai dự án bổ sung máy phát điện cho Trường Sa. Để duy trì mạch hoạt động, hằng năm Quỹ cử 1 đến 3 thành viên đi thăm, tặng quà và khảo sát nhu cầu thực tiễn tại huyện đảo Trường Sa.

Thượng úy Ngô Văn Bun, Chính trị viên đảo Cô Lin cho biết: Máy phát điện năng lượng mặt trời do Quỹ “Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam” tặng đảo hoạt động rất tốt, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên đảo.

Ngoài dự án về điện, năm 2016, Quỹ đã đưa giàn trồng rau tiết kiệm diện tích, có hệ thống tưới tự động tặng 3 điểm đảo. Qua quá trình sử dụng, giàn trồng rau đã phát huy hiệu quả tốt. Năm 2017, Quỹ liên hệ và nắm được nhu cầu đảo Trường Sa đang cần một công trình thể thao đa năng để bộ đội rèn luyện thể lực. Quỹ đã xây dựng chương trình, kêu gọi kiều bào ủng hộ và trong chuyến thăm Trường Sa hồi tháng 4 vừa rồi, Quỹ đã khánh thành sân tập thể thao đa năng gồm sân cầu lông, bóng chuyền và một bãi xà tặng đảo Trường Sa. Hiện tại, các thành viên của Quỹ đang nghiên cứu mô hình máy lọc nước mặn thành nước ngọt để có thể ứng dụng ở Trường Sa.

Đại tá Nguyễn Xuân Thanh, Viện trưởng Viện Kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân-Trưởng đoàn công tác số 10 nhấn mạnh: “Quỹ “Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam” tại Hàn Quốc đã thực hiện nhiều chương trình, dự án thiết thực tới Trường Sa. Mong rằng, thời gian tới, Quỹ sẽ có thêm nhiều chương trình, dự án mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho quân, dân huyện đảo”.

 Bài, ảnh: Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn