Thi đua quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biển phía Bắc của Tổ quốc

* Chuẩn Đô đốc TRẦN XUÂN VĂN, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 1

HQ Online -

Giai đoạn 2019-2024, công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) của Vùng 1 đã được cấp uỷ, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Phong trào TĐQT đã động viên tinh thần vượt khó vươn lên; cán bộ, chiến sĩ, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong gian nan, thử thách, nhiều tập thể, cá nhân đã phấn đấu trở thành những điển hình tiên tiến, thực sự là những tấm gương sáng, những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa TĐQT.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, thông tư, hướng dẫn của cấp trên về công tác TĐKT và phong trào TĐQT. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Vùng đã chủ động thành lập, kiện toàn hội đồng, tổ TĐKT; xây dựng, ban hành, vận hành quy chế chặt chẽ.

Công tác TĐKT và phong trào TĐQT của Vùng luôn bám sát chủ đề xuyên suốt “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, nêu gương, quyết thắng” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của các cấp, các ngành.

Vùng tổ chức triển khai đồng bộ giữa phong trào TĐQT với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Chuẩn Đô đốc Trần Xuân Văn động viên cán bộ, chiến sĩ trên tàu K771, Hải đội 4, Lữ đoàn 169. Ảnh: Đoàn Hiệp

Phong trào thi đua đã động viên các tổ chức quần chúng của Vùng xây dựng động cơ thi đua đúng đắn, liên tục, bền bỉ; thể hiện vai trò xung kích, đi đầu, nhất là những việc mới, việc khó. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên thi đua nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng chiến đấu, duy trì nền nếp, chế độ, lực lượng, phương tiện trực; bảo đảm trong mọi tình huống, người sẵn sàng, VKTB sẵn sàng, phương án sẵn sàng, kiên quyết, kiên trì quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Toàn Vùng nhận thức sâu sắc công tác huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ chính trị trung tâm, thường xuyên trong thời bình. Hằng năm, trước khi bước vào mùa huấn luyện mới, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đều tổ chức phát động thi đua làm đòn bẩy để nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, huấn luyện hiệp đồng, diễn tập theo các phương án và xử trí các tình huống.

Quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của cấp trên, phong trào thi đua của Vùng đã tạo được khí thế mạnh mẽ động viên cán bộ, chiến sĩ rèn luyện thói quen tự giác xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành pháp luật, kỷ luật và bảo đảm an toàn. Tỷ lệ vi phạm kỷ luật toàn Vùng giảm 0,19% so với giai đoạn 2014-2019.

Biên đội Tàu 266 và 267, Lữ đoàn 170 thực hành bài bắn

Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Vùng được triển khai sâu rộng; bảo đảm đầy đủ, kịp thời vật chất hậu cần cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ đột xuất. Trong công tác kỹ thuật, toàn Vùng phát huy nội lực xây dựng, cải tạo các cơ sở bảo đảm kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và thực hành sửa chữa TBKT. 5 năm qua, có 42 sáng kiến được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn (tăng 16 sáng kiến so với giai đoạn trước).

Các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên quan tâm đúng mức, có hình thức, bước đi phù hợp, thực hiện tốt các khâu (phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến), coi trọng bồi dưỡng điển hình tiên tiến khi còn mới để điển hình ngày một hoàn thiện, trở thành mẫu mực. Toàn Vùng đã xuất hiện nhiều mô hình, tấm gương tiêu biểu, điển hình; có cách nghĩ, cách làm hay, sáng tạo; xứng đáng để thúc đẩy, cổ vũ, làm gương cho mọi người học tập, noi theo…

Các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể địa phương thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” gắn với hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn… góp phần lan tỏa phẩm chất, hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng khen thưởng các đơn vị bắn giỏi

Phát huy thành tích đã đạt được, giai đoạn 2024-2029, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức phong trào TĐQT chất lượng, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ phong trào TĐQT với các phong trào, cuộc vận động của các cấp, các ngành và thực hiện nghị quyết, quy định của Đảng, tập trung vào một số giải pháp chủ yếu:

Một là, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo công tác TĐKT và tổ chức phong trào TĐQT; cấp uỷ, chính uỷ, chính trị viên và chỉ huy các cấp nêu cao vai trò, trách nhiệm, coi công tác TĐKT và tổ chức phong trào TĐQT là biện pháp cơ bản, hiệu quả, thường xuyên trong hoạt động của đơn vị; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để phong trào thi đua phát triển; gắn kết chặt chẽ công tác TĐKT với công tác cán bộ, quân lực, chính sách.

Hai là, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội đồng (tổ) TĐKT; chất lượng tham mưu, đề xuất hướng dẫn của cơ quan chính trị; huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, trước hết là vai trò của chính uỷ, chính trị viên, cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong triển khai và tổ chức hiệu quả phong trào TĐQT.

Ba là, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức phong trào TĐQT gắn với các đợt thi đua cao điểm, đột kích và bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, giải quyết khâu yếu, mặt yếu, việc khó, việc mới; tiêu chí, nội dung thi đua ngắn gọn, cụ thể, thiết thực, sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị; tạo động lực thúc đẩy phong trào TĐQT trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng, góp phần hình thành thói quen và ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Bốn là, cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến; tập trung xây dựng điển hình tiên tiến thực sự tiêu biểu xuất sắc, có sức lan tỏa, thuyết phục để phổ biến, nhân rộng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Quân đội chủ động tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu, chiến sĩ thi đua và gương người tốt, việc tốt; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm về cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của các tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.

Năm là, thường xuyên coi trọng và làm tốt công tác khen thưởng, bảo đảm chính xác, kịp thời, dân chủ, công khai, chặt chẽ, đúng đối tượng; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo để xét khen thưởng; duy trì nghiêm nền nếp kiểm tra, nắm tình hình, đánh giá kết quả thi đua; thực hiện tốt công tác sơ, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào TĐQT.

Giai đoạn 2019-2024, Vùng 1 Hải quân và các cơ quan, đơn vị trực thuộc được tặng thưởng: 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc (hạng 2, hạng 3), 802 Huy chương Quân kỳ Quyết thắng, 2.090 Huy chương Chiến sĩ vẻ vang (hạng 1, 2, 3), 13 cờ thưởng “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng”, 384 chiến sĩ thi đua, bằng khen, giấy khen của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Quân chủng…

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn