Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đoàn An điều dưỡng 22 Hạ Long (16/7/1964 - 16/7/2024)

Không ngừng nâng cao chất lượng an điều dưỡng, hoàn thành tốt nhiệm vụ

* Đại tá PHẠM VĂN CHƯỞNG, Đoàn trưởng

HQ Online -

Ngày 16/7/1964, Bộ Tổng Tham mưu ra quyết định thành lập Đoàn An dưỡng Cửa Ông thuộc Quân khu Đông Bắc, nay là Đoàn An điều dưỡng 22 Hạ Long thuộc Cục Chính trị Hải quân.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn luôn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ đón tiếp, phục vụ cán bộ, chiến sĩ, cán bộ Quân đội nghỉ hưu và gia đình đến an nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, phục hồi chức năng; tổ chức phục vụ các đoàn khách đối ngoại quốc phòng, khách cơ quan dân chính đảng, phục vụ các hội nghị, hội thảo do Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân tổ chức. Năm 2004 đơn vị được Bộ Quốc phòng nâng cấp lên Đoàn An điều dưỡng loại một toàn quân với quy mô trên 450 giường.

Chỉ huy Đoàn tặng thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024. Ảnh: Cao Trọng

Đến nay, công tác bảo đảm, phục vụ khách nghỉ dưỡng của Đoàn công suất tối đa cùng lúc lên hơn 600 giường; có thể đón tiếp, phục vụ trên 800 khách theo tiêu chuẩn 3-4 sao. Cùng với đó là hệ thống dịch vụ đồng bộ như: Bảo đảm ăn uống, xe, tàu phục vụ tham quan Vịnh Hạ Long, hội trường màn hình led cỡ lớn phục vụ hội nghị, hội thảo, tập huấn, tổ chức sự kiện; sân tập thể thao, rèn luyện thể lực gồm: Bóng đá, bóng chuyền, bể bơi, cầu lông, bóng bàn, tennis, pickleball, sân tập golf. Khuôn viên đơn vị “sáng, xanh, sạch, đẹp”, thân thiện với môi trường. Đoàn còn cung cấp dịch vụ theo nhu cầu ngoài tiêu chuẩn nghỉ dưỡng quy định.

Đứng chân trên địa bàn thành phố du lịch, giữa kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian gần đây, mỗi năm Đoàn 22 Hạ Long đón tiếp, phục vụ từ 30-35 ngàn lượt khách theo hướng chuyên nghiệp, chuẩn du lịch, để lại nhiều tình cảm, ấn tượng tốt đẹp.

Bộ phận lễ tân hướng dẫn cho khách chế độ nghỉ dưỡng và làm thủ tục nhận phòng nghỉ. Ảnh: Cao Trọng

Để nâng cao chất lượng công tác phục vụ an điều dưỡng cán bộ những năm tới, Đảng uỷ, chỉ huy Đoàn 22 tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp chủ yếu sau đây:

Một là, tập trung quán triệt, giáo dục cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan điểm, thái độ, ý thức phục vụ khách tận tình, chu đáo. Đoàn luôn bám sát phương châm: “Khách đến đón tiếp niềm nở, khách ở phục vụ tận tình, khách về mọi bề chu đáo” và “Đón khách như đón người thân về nhà”. Các cơ quan, đơn vị của Đoàn quán triệt, thực hiện tốt “5 gương mẫu” của Cục Chính trị Hải quân gắn với thực hiện “Quy tắc văn hoá ứng xử” của Đoàn 22 Hạ Long đối với khách; xây dựng và vận hành quy trình đón tiếp, phục vụ khách một cách chặt chẽ, khoa học, hiệu quả.

Hai là, chủ động bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ của cơ quan nghiệp vụ cấp trên gắn với phát huy nội lực của đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng chuyên nghiệp, chuẩn du lịch. Chủ động bám nắm cơ quan nghiệp vụ cấp trên, đề xuất triển khai xây dựng các hạng mục theo quy hoạch tổng mặt bằng doanh trại đơn vị đến năm 2025 và những năm tiếp theo được cấp trên có thẩm quyền phê duyệt.

Tàu thuộc Đoàn 22 làm nhiệm vụ chở khách tham quan Vịnh Hạ Long. Ảnh: Cao Trọng

Ba là, thường xuyên quan tâm nâng cao trình độ quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý các cấp gắn với trình độ nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Với đặc thù đơn vị hành chính sự nghiệp, trình độ quản lý cũng như chuyên môn về nghiệp vụ du lịch, nghỉ dưỡng của một số cán bộ, nhân viên còn hạn chế; nhiều đồng chí không được đào tạo đúng chuyên môn, về đơn vị làm nhiệm vụ phục vụ an nghỉ dưỡng chủ yếu qua kinh nghiệm truyền thụ từ lớp trước sang lớp sau. Để nâng cao chất lượng phục vụ buồng, phòng, bếp, lễ tân, đơn vị tiếp tục phối hợp với Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long, một số khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao trên địa bàn tổ chức bồi dưỡng, tập huấn định kỳ hằng năm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị.

Bốn là, áp dụng công nghệ trong đăng ký, đón tiếp, phục vụ khách; công khai chế độ, tiêu chuẩn cho đối tượng cán bộ nghỉ dưỡng theo quy định.

Trước nhu cầu phát triển của thị trường du lịch nghỉ dưỡng và áp dụng công nghệ thông tin trong công tác đón tiếp, phục vụ khách an điều dưỡng, chỉ huy Đoàn chủ động triển khai đến cấp uỷ, chỉ huy các cấp, các bộ phận ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đón tiếp.

Khách có thể đăng ký sử dụng các dịch vụ qua hệ thống trang web của đơn vị. Các khâu trong quá trình đón tiếp, phục vụ khách được liên kết chặt chẽ với nhau thông qua hệ thống mạng nội bộ bảo đảm chu đáo, chặt chẽ, không làm mất thời gian của khách.

Đoàn thường xuyên công khai, minh bạch các chế độ, tiêu chuẩn của cán bộ nghỉ dưỡng và giá cả các loại dịch vụ đi kèm theo đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng; quan tâm nâng cao chất lượng công tác hậu cần, kỹ thuật bảo đảm cho công tác an điều dưỡng và xây dựng đơn vị.

60 năm xây dựng, trưởng thành, lớp lớp cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đoàn 22 Hạ Long đã xây đắp nên truyền thống: “Đoàn kết, gương mẫu; năng động, sáng tạo; phục vụ tận tình; hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Trong dịp kỷ niệm này, để phát huy truyền thống, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị ra sức phấn đấu, chủ động khắc phục khó khăn, xây dựng động cơ, trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ đúng đắn, tận tình, trách nhiệm, chuyên nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đoàn 22 được tặng 2 Huân chương Chiến công (hạng Nhất, hạng Ba); 4 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc (1 Hạng Nhất, 1 hạng Nhì, 2 hạng Ba); nhiều cờ thưởng thi đua, Bằng khen của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn