Thi đua huấn luyện giỏi ở Hải đội 131

HQ Online -

Chúng tôi đến Hải đội 131, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân vào những ngày cuối tháng 11 khi cán bộ, chiến sĩ đang tích cực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày thành lập Hải đội (1/12/1980 – 1/12/2023).

Trung tá Hồ Văn Thông, Hải đội trưởng dẫn chúng tôi tham quan đơn vị. Vừa đi anh vừa cho biết: Những ngày này, cùng với duy trì có nền nếp công tác huấn luyện, SSCĐ, cấp ủy, chỉ huy Hải đội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi quân nhân luôn tự hào về truyền thống đơn vị, tạo khí thế và động lực thi đua phấn đấu vươn lên. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sĩ luôn xác định tốt chức trách, nhiệm vụ, không ngại khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tàu của Hải đội 131 thực hành bắn tên lửa trên biển

Xuống thăm Tàu 358, con tàu đã đạt nhiều thành tích trong Hội thi tàu chính quy mẫu mực, hội thao huấn luyện tàu cấp Quân chủng năm 2023, chúng tôi được tham quan buổi huấn luyện bảng bố trí chiến đấu công kích tên lửa của cán bộ, chiến sĩ. Từ đài chỉ huy, khẩu lệnh dõng dạc, dứt khoát của thuyền trưởng vang lên. Các bộ phận nhanh chóng cơ động về vị trí chiến đấu và báo cáo về đài chỉ huy. Tiếng khẩu lệnh xen lẫn tiếng máy và tiếng còi tàu làm không khí huấn luyện càng thêm khẩn trương, sát thực tế chiến đấu. Cán bộ, chiến sĩ các ngành, các vị trí phối hợp, hiệp đồng rất nhịp nhàng và nhuần nhuyễn, chính xác.

Kết thúc khoa mục huấn luyện các bảng bố trí chiến đấu, Thượng úy Lê Thanh Tuấn Anh, Thuyền trưởng Tàu 358 cho biết: Luyện tập các tình huống SSCĐ là nhiệm vụ thường xuyên của tàu. Tuy nhiên dịp này đơn vị đang thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày thành lập Hải đội nên anh em ai nấy cũng đều tỏ rõ quyết tâm, nỗ lực cao hơn, hăng hái luyện tập hơn để hoàn thành tốt chỉ tiêu thi đua đề ra và nhiệm vụ được giao.

Để công tác huấn luyện đạt hiệu quả, đi vào thực chất, hằng năm, cấp ủy, chỉ huy Hải đội 131 luôn xác định chủ trương, biện pháp và chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện sát thực tế. Chỉ huy các cấp đã tổ chức quán triệt đầy đủ nhiệm vụ, yêu cầu công tác huấn luyện đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ đồng thời xây dựng động cơ, quyết tâm thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, SSCĐ cao.

Trong quá trình huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ các tàu luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, với mục tiêu đặt ra là mỗi người phải “Giỏi vị trí mình đảm nhiệm, làm tốt các vị trí khác” để không bị động khi có sự biến động về quân số. Các tàu cũng rất chú trọng phát huy kinh nghiệm của các đồng chí QNCN có thâm niên công tác để huấn luyện, bồi dưỡng cho các đồng chí chuyên môn còn hạn chế hoặc mới về tàu công tác.

Các tàu của Hải đội 131 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập năm 2023

Hiện nay, các tàu của Hải đội 131 qua nhiều năm sử dụng nên TBKT đã cũ, tính đồng bộ không cao, dễ phát sinh hỏng hóc. Xuất phát từ thực tế đó, chỉ huy Hải đội đã chỉ đạo các tàu xây dựng bộ cẩm nang về các hư hỏng thường gặp, nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Tất Hoàng, Máy trưởng Tàu 358 cho biết: Trong quá trình hoạt động, khi phát hiện hỏng hóc một bộ phận hay chi tiết nào của máy móc, trang bị, chúng tôi đều ghi chép cụ thể tình trạng và cách khắc phục để lần sau khi gặp sự cố tương tự thì bất cứ đồng chí nào cũng có thể sửa chữa được ngay, nhất là khi tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Tích cực học tập, nghiên cứu, làm chủ TBKT, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 131 đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ cho công tác huấn luyện. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện tại đơn vị.

Sau một thời gian nghiên cứu và thực hiện, Trung úy Hoàng Văn Tài, Ngành trưởng Hỏa lực, Tàu 358, Hải đội 131, đã hoàn thành sản phẩm “Mô phỏng hệ thống máy điều khiển bắn Klion, thiết bị chuẩn bị và kiểm tra tên lửa”. Sáng kiến là phần mềm mô phỏng dễ dàng cài đặt và sử dụng trên máy tính để trình chiếu phù hợp cho việc giảng dạy và huấn luyện tại đơn vị. Sáng kiến giúp người dạy đưa vào quá trình thực hành huấn luyện đồng thời kiểm tra đánh giá kết quả ngay tại lớp học, góp phần nâng cao trình độ khai thác, sử dụng VKTBKT của bộ đội, hạn chế thấp nhất các sai số gặp phải khi thao tác thực tế tại tàu, từ đó giúp nâng cao tuổi thọ, độ bền của VKTBKT. Sáng kiến này đã đạt giải B, Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh lần thứ 13 năm 2023 của Quân chủng Hải quân.

Trung tá Nguyễn Trường Giang, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 172 nhận xét: Những năm qua, Hải đội 131 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tham gia hội thi, hội thao cấp Vùng và Quân chủng đều đạt nhiều giải cao. Điểm nổi bật là cấp ủy, chỉ huy Hải đội đã có nhiều biện pháp hay, cách làm sáng tạo đạt hiệu quả tốt. Hải đội 131 trở thành một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn 172.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn