Tết bên những công trình

HQVN -

Mỗi độ Tết đến, xuân về, mỗi người Việt Nam ai ai cũng mong muốn trở về sum họp, quây quần bên gia đình nhưng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân vẫn ngày đêm miệt mài với những công trình. Họ âm thầm hiến dâng sức trẻ, tuổi thanh xuân vì Tổ quốc thân yêu, vì mùa xuân cho thanh bình cho đất nước.

Xuân trên công trường

Tôi cùng đoàn công tác của Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ tại các công trường đơn vị đang thi công. Trước khi chiếc xe tải chuyển bánh, Đại tá Đào Văn Bạn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 131 tận tay kiểm tra lại từ hộp quà đến các nhu yếu phẩm phục vụ bộ đội đón Tết. Hơn 7 giờ sáng, bầu trời xám xịt, mưa bụi mỗi lúc một dày hơn, gió rít lên liên hồi. Giá rét táp vào mặt, luồn sâu vào trong áo khiến ai nấy đều thấm lạnh, hai hàm răng đập vào nhau cầm cập. Đại tá Đào Văn Bạn xuýt xoa: “Cứ mưa phùn, gió bấc thế này bộ đội trên công trường vất vả lắm. Mong đợt rét đậm, rét hại qua nhanh để đẩy nhanh tiến độ công trình và bộ đội cùng người dân vui xuân, đón Tết được thuận lợi”.

Cán bộ, chiến sĩ làm đường giúp dân

Vượt qua nhiều cung đường quanh co, hiểm trở, đoàn công tác đến khu lán trại của bộ đội khi trời đã quá trưa. Cán bộ, chiến sĩ của Khung xây dựng công trình đang giúp bà con nhân dân xây dựng con đường liên thôn cách đó gần 2km. Sau khi chuyển quà Tết và các nhu yếu phẩm vào lán, chúng tôi tiếp tục lên xe cơ động đến nơi bộ đội đang thi công. Từ xa đã nghe thấy tiếng máy trộn bê tông xình xịch, bụi bay mù mịt cả một đoạn đường. Cán bộ, chiến sĩ công binh người ướt đẫm mồ hôi đang hối hả làm việc. Người xúc đá, người vận chuyển bê tông, người kè đường làm kỹ thuật… vừa làm vừa trò chuyện vui vẻ.

Trung tá Nguyễn Đức Nhật, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 884, Chỉ huy trưởng Khung xây dựng công trình dáng người hao gầy, da ngăm đem trong bộ bảo hộ lấm lem đất bụi đang trực tiếp chỉ đạo bộ đội làm đường. Tạm dừng làm việc, ra đón đoàn công tác, anh Nhật hồ hởi: “Con đường này bị hư hỏng nặng lâu rồi mà không được tu sửa. Bà con đi lại qua đây nhiều người bị tai nạn do mặt đường lồi lõm. Hôm nay theo kế hoạch là anh em nghỉ Tết rồi nhưng tranh thủ hoàn thiện con đường liên thôn giúp bà con đi lại cho an toàn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.

Hoàn thiện công việc, cán bộ, chiến sĩ Công binh trở về “đại bản doanh” khi đã gần 3 giờ chiều. Trung tá Nguyễn Hữu Nhật giới thiệu tóm tắt tiến độ thi công và một số nhiệm vụ rồi dẫn chúng tôi tham quan khu lán trại. Khu nhà ở nằm trên một khu đất bằng phẳng dưới thung lũng sâu. Những căn nhà dựng bằng khung sắt nằm sát nhau, mái lợp tôn đã ngả màu. Mặc dù là khu nhà ở tại công trường nhưng trong các phòng từ chiếc giường sắt đến nội vụ giày dép, chăn màn... đều được xếp đặt ngăn nắp, sạch sẽ. Một không gian ấm áp, thân quen, tôi có cảm giác như đang vào thăm doanh trại một đơn vị quân đội chính quy. Thượng úy Ngô Minh Đức, cán bộ khung xây dựng công trường chia sẻ: “Mặc dù khối lượng công việc nhiều, cường độ lao động vất vả nhưng chúng tôi luôn thực hiện tốt các nền nếp chế độ, nhằm bảo đảm cho bộ đội có tính tự giác, kỷ luật và tác phong chính quy. Nền nếp sinh hoạt từ lâu đã trở thành ý thức tự giác trong mỗi cán bộ, chiến sĩ ở đây...”.

Khi Khung xây dựng công trình nghỉ để chuẩn bị đón tết cổ truyền thì tổ Kỹ thuật bắt tay vào làm công tác bảo quản, bảo dưỡng máy móc và các trang bị kỹ thuật. Thượng úy QNCN Chu Văn Tấn, thợ lái máy húc cười hóm hỉnh: “Thiệt nhất là bộ phận kỹ thuật chúng tôi đấy nhé! Mọi người nghỉ ăn Tết còn chúng tôi vẫn phải làm việc”. Vừa làm việc, Tấn vừa chia sẻ: “Cường độ làm việc cao nên máy móc rất dễ bị hỏng hóc và nhanh xuống cấp. Hàng ngày chúng tôi phải bảo quản hai lần, “buổi sáng lau bụi, buổi chiều lau sương”. Đợt nghỉ Tết thì phải mất nửa ngày để bảo quản, bảo dưỡng rồi che đậy và chằng buộc cẩn thận. Sau Tết lại mất một buổi làm công tác chuẩn bị máy móc để hôm sau anh em bắt đầu làm việc được ngay.

Tết ấm tình quân dân

29 Tết, cán bộ, chiến sĩ trên công trường tạm dừng công việc thi công. Mấy đoàn viên thanh niên trong xã tặng bộ đội một cành đào phai để cắm trên bàn thờ và ít lá dong để gói bánh chưng trong dịp Tết. Sau khi dọn dẹp nhà, bày mâm ngũ quả, anh em tập trung cùng gói bánh chưng. Mấy bạn nữ thanh niên lần đầu gói bánh chưng xem chừng rất thích thú. Bạn Tống Thị Khúc giơ chiếc bánh vừa gói lên tuyên bố: “Hôm nay em gọi các anh Công binh là thầy, thầy dạy gói bánh chưng…”. Căn nhà nhỏ ấm lên bởi tiếng cười vui, tiếng chuyện trò của mấy bạn trẻ.

 Chị Triệu Thị Quỳnh, Bí thư đoàn xã chia sẻ: Nhiều năm nay, những ngày gần Tết, đoàn viên thanh niên và các anh Công binh phối hợp cùng gói bánh chưng đón Tết và tặng cho những hộ nghèo trong thôn. Chương trình giao lưu văn nghệ đêm giao thừa rất vui và thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân tham gia. Có các anh, Tết ở đây vui và cảm giác có ý nghĩa hơn rất nhiều”.

Cán bộ, chiến sĩ cùng đoàn viên, thanh niên gói bánh chưng đón Tết và tặng các gia đình chính sách

Bên cạnh các hoạt động vui xuân, đón Tết, cán bộ, chiến sĩ Khung xây dựng công trình còn tổ chức thăm, chúc Tết, chia sẻ những khó khăn với nhân dân trên địa bàn đóng quân. Thiếu tá Bùi Văn Đạo, Chính trị viên Khung xây dựng cho biết: “Dịp này đơn vị đã tặng 20 phần quà gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm phục vụ Tết tới các gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo khó khăn để ai cũng có Tết...”.

Năm nay, Binh nhất Doãn Đình Ninh, 20 tuổi, quê ở xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương lần đầu tiên đón Tết xa gia đình. Ninh tâm sự: "Hôm qua em cũng gọi điện về nhà, bố mẹ em cứ lo không biết ở đơn vị ăn Tết thế nào. Em bảo bố mẹ không phải lo, ở đơn vị không thiếu gì cả. Nói thật với anh là cũng thấy nhớ nhà anh ạ, nhưng em hiểu trách nhiệm của mình là phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hơn nữa ăn Tết ở đơn vị cũng rất vui và ý nghĩa”.

Quây quần bên mâm cỗ Tết. Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì công trường ở địa bàn vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, xa khu dân cư, giao thông đi lại khó khăn mà mâm cỗ của người lính công trình lại thịnh soạn như vậy. Nào giò lụa, giò thủ, nem, nộm su hào, canh măng chân giò, thịt lợn quay... Thấy chúng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, Trung tá Nguyễn Hữu Nhật phấn khởi khoe: “Mặc dù công việc vất vả nhưng chủ động tăng gia, chăn nuôi cải thiện đời sống. Hiện tại chúng tôi có hơn 200 gà mái đẻ, ngan, vịt, lợn rừng... cùng với hơn 500m2 diện tích trồng rau xanh, vườn, giàn”.

Trao đổi về công tác hậu cần phục vụ bộ đội đón Tết, Đại tá Đào Văn Bạn khẳng định: “Cùng với việc cung cấp đầy đủ, kịp thời các tiêu chuẩn, chế độ theo quy định, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các Khung xây dựng chủ động tăng gia, chăn nuôi để bảo đảm nguồn thực phẩm tươi sống, an toàn cho bộ đội, nhất là dịp lễ, Tết. Dịp Tết Canh Tý này, Lữ đoàn Công binh 131 có 5 điểm đón Tết tại công trường, các đơn vị đều chủ động được nguồn rau xanh, thực phẩm tươi sống phục vụ bộ đội trước, trong và sau Tết Nguyên đán”.

Chia tay những cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 131 khi mặt trời chuẩn bị xuống núi. Cái rét thấu xương nơi miền sơn cước khiến tôi có cảm giác nhớ nhà, muốn trở về quây quần cùng gia đình. Tôi càng thấy khâm phục những người lính Công binh Hải quân nơi những công trình. Dù còn rất nhiều khó khăn, vất vả song các vẫn ngày đêm hiến dâng sức trẻ để xây dựng nên những công trình.

                         Bài, ảnh: Nguyễn Xuân Dũng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn