Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 3: Dấu ấn 10 năm phát triển, trưởng thành

Thượng tá Nguyễn Huy Hùng, Chính trị viên Trung tâm

HQ Online -

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, nhân viên Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 3 (TC-ĐL-CL3) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo; cống hiến công sức, trí tuệ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; cùng với các cơ quan, đơn vị trong Cục Kỹ thuật góp phần xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; xứng đáng với truyền thống ngành Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng: “Chủ động sáng tạo; Đoàn kết hiệp đồng; Chính xác chất lượng; Không ngừng phát triển”.

Thủ trưởng Cục Đo lường kiểm tra sản xuất vật tư của Trung tâm

Thực hiện Quyết định số 298/QĐ-BQP ngày 3-2-2010 của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam về việc thành lập Trung tâm TC-ĐL-CL3, Bộ Tư lệnh Hải quân đã triển khai thành lập Trung tâm TC-ĐL-CL3 trực thuộc Cục Kỹ thuật Hải quân trên cơ sở Trạm Đo lường Vùng 4 Hải quân với nhiệm vụ: “Giữ chuẩn, truyền chuẩn các tham số đo lường, kiểm định, hiệu chuẩn, sửa chữa các phương tiện đo, phương tiện thử nghiệm theo phân cấp. Tham gia kiểm tra, giám định, đánh giá chất lượng VKTBKT đặc chủng. Tham gia xây dựng tiêu chuẩn quân sự, biên soạn tài liệu công nghệ, kỹ thuật chuyên ngành. Kiểm định các thiết bị an toàn, phao bè cứu sinh, bình chịu áp lực, các hệ thống chống sét. Bảo đảm kỹ thuật trang bị công nghệ thông tin theo phân cấp. Tổ chức huấn luyện kỹ thuật và tham gia nghiên cứu khoa học công nghệ chuyên ngành”.

Ngay sau khi được thành lập, Trung tâm TC-ĐL-CL3 đã củng cố, kiện toàn tổ chức, nhanh chóng đi vào hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, từng bước chủ động nắm tình hình trang bị, số lượng, chất lượng các phương tiện, khí tài đo lường ở các đơn vị, góp phần nâng cao khả năng của ngành TC-ĐL-CL Hải quân trong nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho các thiết bị chuyên ngành.

Năm 2014, Tư lệnh Hải quân ra Quyết định số 8547/QĐ-BTL ngày 4-8-2014 giao thêm cho Trung tâm TC-ĐL-CL3 nhiệm vụ: “Tham gia bảo đảm kỹ thuật trong sửa chữa trang bị khí tài điện tử và hệ thống điều khiển vũ khí Hải quân khu vực Cam Ranh, Khánh Hòa. Giám định chất lượng, hóa nghiệm nhiên liệu, xăng, dầu đặc chủng của Hải quân”. Với nhiệm vụ mới được giao, đơn vị đã được tăng cường bổ sung đội ngũ cán bộ, kỹ sư có trình độ và một số cơ sở vật chất bảo đảm cho Trung tâm có điều kiện thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình.

Học tập, trao đổi chuyên môn về phương tiện đo vô tuyến

Trước yêu cầu phát triển về lực lượng và trang bị, Trung tâm TC-ĐL-CL3 được đầu tư nâng cao năng lực kiểm định, hiệu chuẩn, sửa chữa phương tiện đo, hệ thống điều khiển vũ khí-khí tài điện tử và giám định chất lượng VKTBKT. Trên cơ sở những trang thiết bị được đầu tư mới, hiện đại và đội ngũ cán bộ, nhân viên được đào tạo cơ bản, năng lực bảo đảm kỹ thuật đo lường và duy trì độ chính xác phương tiện đo của Trung tâm ngày càng được nâng cao. Hằng năm đơn vị đã sửa chữa, kiểm định, bảo quản, bảo dưỡng hàng nghìn phương tiện đo, phao bè cứu sinh, các chai, bình khí chịu áp lực và các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn cho các xưởng trạm, đơn vị trong khu vực được đảm nhiệm.

Đơn vị đã duy trì tốt hệ số kỹ thuật cho các trang bị đo lường chuẩn mẫu, bổ sung các trang bị đo mẫu thế hệ mới để nâng cao độ chính xác chuyền chuẩn; tham gia kiểm định, sửa chữa các phương tiện đo đặc chủng đi kèm với VKTBKT cho các tàu tham gia huấn luyện, bắn đạn thật, các dây chuyền kiểm tra tên lửa; bảo đảm các trang thiết bị đo lường cho các tàu làm nhiệm vụ đối ngoại quân sự, thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm định phương tiện đo, Trung tâm đã tích cực chủ động nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật đặc chủng phục vụ công tác bảo đảm kỹ thuật. Đơn vị đã sản xuất thành công các thiết bị như: Nam châm điện cho pháo AK-630; các hệ cảm biến cho tàu Gepard 3.9, Kilo 636; cải tạo nâng cấp 2 giá kiểm tra cho Lữ đoàn 954… Các loại vật tư kỹ thuật do Trung tâm sản xuất hoàn toàn thay thế được các vật tư, kỹ thuật cũ với tính năng tương đương và tốt hơn. Đây là nguồn thay thế một số vật tư kỹ thuật khan hiếm, tiết kiệm chi phí nhập ngoại và chủ động trong bảo đảm kỹ thuật cho VKTBKT.

Cùng với việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, cấp uỷ, chỉ huy Trung tâm đã thường xuyên chăm lo xây dựng chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Trung tâm luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiền phong gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ, đoàn kết thống nhất, xây dựng chi bộ Trung tâm TC-ĐL-CL3 nhiều năm liền đạt TSVM.

Phong trào Thi đua Quyết thắng, cuộc vận động của các cấp, các ngành của đơn vị được duy trì thường xuyên rộng khắp, gắn với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trung tâm đã tích cực tham gia ủng hộ phong trào "uống nước, nhớ nguồn”, “đền ơn, đáp nghĩa", xây dựng nhà tình nghĩa, quỹ xóa đói giảm nghèo, từ thiện, ủng hộ đồng bào bị bão lụt. Đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn đóng quân, các đơn vị kết nghĩa tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, xây dựng đơn vị và địa bàn đóng quân an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

HQVN

Trung tâm TC-ĐL-CL3 đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2014; được tặng thưởng 2 Bằng khen của Bộ Quốc phòng, 2 Bằng khen của Bộ Tư lệnh Hải quân, 9 lần được Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, đơn vị đạt VMTD. Kỷ niệm 10 năm thành lập, đơn vị vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng thưởng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng Quân đội nhân dân, củng cố quốc phòng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn