Tên lửa đối hạm RBS-15

HQVN -

Tổ hợp tên lửa đối hạm RBS-15 do Công ty Thụy Điển SAAB BOFORS DYNAMICS nghiên cứu, sản xuất từ năm 1984. Hiện nay, tổ hợp RBS-15 đã có nhiều đời khác nhau nhưng phổ biến hơn cả là RBS-15 Mk-3.

 

Tên lửa đối hạm RBS-15 Mk-3 (kèm theo động cơ phóng)

Tên lửa RBS-15 Mk-3 là tên lửa đối hạm tầm xa (tầm bắn đến 200km). Đây là loại tên lửa được thiết kế để sử dụng theo nguyên lý "bắn và quên" tức là khi đã bắn ra tên lửa sẽ không có liên hệ gì với phương tiện mang nữa; đồng thời nó cũng có khả năng kháng nhiễu khá tốt nhờ đầu tự dẫn kết hợp vô tuyến với hồng ngoại thụ động. Đặc biệt, ở những vùng biển gần Bắc Cực như Thụy Điển, nơi có nhiệt độ thường xuyên thấp, tự dẫn bằng hồng ngoại có hiệu quả rất cao. Một số đặc điểm đáng chú ý của RBS-15 Mk-3 gồm:

Về cấu trúc chung, RBS-15 Mk-3 được thiết kế theo sơ đồ khí động học "con vịt", cánh nâng ở phía sau, cánh lái ở phía trước. Thân tên lửa hình trụ, cánh nâng và cánh lái dạng chữ X và đều có thể gấp lại trong ống phóng. Động cơ hành trình turbine phản lực TRI-60-1-077 do Công ty Microturbo (Pháp) sản xuất, mạnh mẽ nhưng khá cồng kềnh: dài 695mm, đường kính 330mm, khối lượng 53kg; hoạt động bằng nhiên liệu phản lực JP-5. Động cơ phóng gồm 2 động cơ loại nhiên liệu rắn, gắn vào 2 bên thân tên lửa, thời gian hoạt động chỉ có 3 giây, khi hết thuốc phóng sẽ tự tách ra và rơi xuống.

Đầu đạn dạng nổ phá khối lượng 200kg. Hệ tự lái quán tính kết hợp với đo cao vô tuyến đảm bảo cho tên lửa bay theo quỹ đạo thẳng đến mục tiêu hoặc quỹ đạo được lập trình theo từng điểm chuyển hướng và vòng tránh chướng ngại vật nằm giữa điểm phóng và mục tiêu. Hệ tự dẫn gồm đầu tự dẫn vô tuyến chủ động do Công ty Philips sản xuất, hoạt động ở giải tần 15,9-17,1GHz; có quạt quan sát theo phương vị ±30° và theo góc tà ±15°. Đầu tự dẫn này cũng có một khối tự kiểm tra dựng sẵn để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Các thành phần khác của tổ hợp RBS-15 còn có bệ phóng trên tàu cũng như trên xe, đều là bệ phóng dạng container. Trên tàu các bệ phóng này được lắp sẵn ở góc nâng 22°, còn trên xe bệ phóng trên bờ sẽ được cơ cấu nâng lên 22°khi phóng.

Một đơn vị tên lửa bờ RBS-15 gồm 6 trung đội: tham mưu, điều khiển, 2 trung đội hỏa lực, bảo vệ, bảo trì và sửa chữa. Xe bệ tên lửa tùy theo khách hàng lựa chọn có thể sử dụng nhiều loại khung gầm xe tải quân sự và thương mại khác nhau, ví dụ Thụy Điển sử dụng khung gầm xe tải Scania, còn Croatia thì sử dụng khung gầm xe tải Tatra là hàng của Séc.

Một số thông số chính của RBS-15 Mk-3 như sau:

Kích thước: dài 4,35m; đường kính thân 500mm; đường kính tên lửa với cánh gấp lại 850mm; sải cánh 1,4m; khối lượng phóng với 2 động cơ phóng 770kg; khối lượng tên lửa không có động cơ phóng 598kg. Tầm bắn xa nhất 200km.

Minh Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn