thứ tư, 10/9/2025 |Liên hệ
Logo
Logo
Báo InTruyền Hình Hải Quân
  • Chính trị
    • Tin tức - Sự kiện
    • Bộ đội Cụ Hồ
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Quốc phòng - An ninh
    • Quân sự - Quốc phòng
    • Hải quân chính quy, hiện đại
    • An ninh biển dảo
  • Vì chủ quyền biển, đảo
    • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
    • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
  • Kinh tế - Xã hội
    • Tin tức - Sự kiện
    • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
    • Từ đất liền đến hải đảo
  • Đối ngoại
    • Đối ngoại quốc phòng
    • Hải quân nước ngoài
  • Pháp luật
    • Tin tức-Văn bản pháp luật
    • Tìm hiểu luật biển
    • Câu chuyện pháp luật
  • Đa phương tiện
    • Longform
    • Infographics
    • Podcast
    • Phóng sự ảnh
    • Hải quân media
  • Tâm tình lính biển
    • Những bông hoa biển
    • Hồi âm bạn đọc
    • Tâm tình lính biển
  • Nghiên cứu - Trao đổi
    • Giáo dục - Đào tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Người đi biển cần biết
    • Chuyển đổi số
  • Văn hoá - Thể thao
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Tin thể thao
    • Nụ cười lính biển
    • Biển đảo Việt Nam
  • Lịch sử Hải quân
    • Chính trị
      • Tin tức - Sự kiện
      • Bộ đội Cụ Hồ
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Quốc phòng - An ninh
      • Quân sự - Quốc phòng
      • Hải quân chính quy, hiện đại
      • An ninh biển dảo
    • Vì chủ quyền biển, đảo
      • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
      • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
    • Kinh tế - Xã hội
      • Tin tức - Sự kiện
      • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
      • Từ đất liền đến hải đảo
    • Đối ngoại
      • Đối ngoại quốc phòng
      • Hải quân nước ngoài
    • Pháp luật
      • Tin tức-Văn bản pháp luật
      • Tìm hiểu luật biển
      • Câu chuyện pháp luật
    • Đa phương tiện
      • Longform
      • Infographics
      • Podcast
      • Phóng sự ảnh
      • Hải quân media
    • Tâm tình lính biển
      • Những bông hoa biển
      • Hồi âm bạn đọc
      • Tâm tình lính biển
    • Nghiên cứu - Trao đổi
      • Giáo dục - Đào tạo
      • Khoa học công nghệ
      • Người đi biển cần biết
      • Chuyển đổi số
    • Văn hoá - Thể thao
      • Văn học - Nghệ thuật
      • Tin thể thao
      • Nụ cười lính biển
      • Biển đảo Việt Nam
    • Lịch sử Hải quân
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      ZaloFacebookYoutube
      Hải quân nước ngoài|

      thứ hai, ngày 24/6/2024 • 06:46

      |
      3.957
      Tàu ngầm S20 - “Người chơi mới” ở Nam Á

      Tàu ngầm S20 - “Người chơi mới” ở Nam Á

      HQVN -

      Ngay từ năm 2015, Hải quân Pakistan đã ký hợp đồng mua 8 tàu ngầm tương tự Type 039A từ Trung Quốc, theo đó họ tiến hành đồng thời mở 2 dự án đóng 4 tàu ở mỗi nước, trước năm 2023 bàn giao 4 tàu số còn lại sẽ bàn giao xong trước năm 2028. Tại Pakistan, dự án đóng tàu mở ở thành phố Karachi với sự chuyển giao công nghệ và tham gia đóng của chuyên gia Trung Quốc.

      Tàu ngầm tương tự Type 039A đã giành chiến thắng trong cuộc đua do người Pakistan mở với sự tham gia, chào hàng các lớp tàu ngầm khác từ Đức, Pháp, Trung Quốc và cả Nga. Đối với tàu ngầm thông thường, người Pakistan hy vọng tàu ngầm của họ sẽ là một “người chơi” mới với những thực lực không thể xem thường ở khu vực biển Nam Á. Những “người chơi mới” này có gì đặc biệt?

      Theo nhiều nguồn thông tin thì các kỹ sư Trung Quốc dựa trên thiết kế của Type 039A để thiết kế một mẫu tàu mới với tên gọi lớp S-20 dành riêng cho Hải quân Pakistan. Về tổng thể, S-20 là một phiên bản rút ngắn của Type 039A (NATO đặt tên là lớp Nguyên). Chúng có lượng giãn nước tầm 2.300 tấn, kíp tàu 38 người, sức đi biển 8.000 hải lý ở tốc độ 16 hải lý/giờ; có thiết kế dạng mô đun theo yêu cầu của bên đặt hàng, trang bị hệ thống động lực không khí độc lập. Chiều dài tổng thể tàu khoảng 66m, chiều rộng 8m, chiều cao 8,2m. Tàu có khả năng đạt đến tốc độ cao nhất 18 hải lý/giờ và khả năng đi biển độc lập lên đến 60 ngày.

       

      Maket tàu ngầm S-20 trong một cuộc triển lãm quốc phòng

      Về kết cấu, S-20 là tàu ngầm 2 lớp vỏ đảm bảo khả năng lặn sâu 300m. Điểm khác biệt của S-20 so với Type 039A là hệ động lực không khí độc lập nhưng chưa có thông tin chính thức nào về kiểu loại cụ thể. Ngoài hệ động lực đặc biệt, tàu ngầm S-20 còn được trang bị hệ thống sonar thay đổi tần số phát xạ, sonar chặn và hệ thống đo nhiễu tự thân, tàu còn được trang bị sonar kéo. Tuy nhiên, về vũ khí thì chưa có thông tin chính thức, chỉ biết chúng được vũ trang bằng ngư lôi, thủy lôi và tên lửa đối hạm. Nếu căn cứ vào vũ khí của lớp tàu nguyên bản thì đó có thể là tên lửa đối hạm phóng ngầm YJ-8X (C-80X), ngư lôi Yu-6 và những loại vũ khí tiên tiến khác như: Tên lửa chống ngầm phóng ngầm CY-1 sử dụng các loại ngư lôi loại nhỏ như ET-52 hoặc Yu-7 làm đầu đạn (phần chiến đấu); ngoài ra, chúng còn có thể được trang bị ngư lôi chống ngư lôi...

      Cũng có nhiều thông tin về những điểm khác biệt của tàu ngầm S-20. Trong đó, chúng sử dụng hệ thống rửa nhà vệ sinh bằng chân không, mặc dù rất thông minh nhưng lại hay bị tắc do nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng nhất là ý thức và thói quen sinh hoạt của thủy thủ, việc này dẫn đến rất tốn thời gian khắc phục. Hệ thống rửa bằng chân không này còn một nhược điểm là chỉ cần một phòng vệ sinh bị tắc là tất cả sẽ ngừng hoạt động.

      “Kẻ săn mồi” đáng gờm dưới đáy đại dương

      Với hình dạng tương tự loài cá đuối đại dương khổng lồ, Manta Ray-phương tiện không người lái dưới nước (UUV) tối mật của Mỹ được tích hợp các giải pháp kỹ t...

      Như vậy, S-20 trước khi có thể trở thành những “người chơi” đáng nể ở Nam Á thì cần phải khắc phục những nhược điểm, kể cả những nhược điểm lặt vặt nhưng sẽ trở thành những vấn đề lớn đối với con tàu và thủy thủ đoàn trên đó.

      Minh Ngọc

      Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về
      bhqdt@baohaiquanvietnam.vn

      Chia sẻ
      Zalo icon

      Tin đọc nhiều

      Liên kết website

      Tin liên quan