“Kẻ săn mồi” đáng gờm dưới đáy đại dương

Với hình dạng tương tự loài cá đuối đại dương khổng lồ, Manta Ray-phương tiện không người lái dưới nước (UUV) tối mật của Mỹ được tích hợp các giải pháp kỹ thuật tiên tiến để trở thành “kẻ săn mồi” đáng gờm dưới đáy đại dương.

Theo Popular Mechanics, chương trình Manta Ray được Cơ quan chỉ đạo các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai vào năm 2020, nhằm mục đích phát triển các UUV tự động, có khả năng mang vũ khí, thực hiện các nhiệm vụ tầm xa, thời gian dài trong môi trường đại dương. Những UUV như vậy được kỳ vọng sẽ trở thành phương tiện đắc lực để thu thập thông tin tình báo, giám sát, theo dõi mục tiêu, tung ra các đòn tấn công bất ngờ, giúp hải quân Mỹ chiếm ưu thế trong các cuộc chiến tranh tiềm tàng dưới biển.

Tập đoàn Northrop Grumman đã mất 4 năm để chế tạo loại UUV có đầy đủ các ưu điểm như trên. Tháng 4 vừa qua, Tập đoàn đã công bố những hình ảnh đầu tiên về nguyên mẫu UUV Manta Ray. Phương tiện không người lái này có hình dạng gần như tương đồng với loài cá đuối khổng lồ.

“Kẻ săn mồi” đáng gờm dưới đáy đại dương

Phiên bản “cá đuối máy” Manta Ray được coi là “sát thủ” nguy hiểm dưới đáy đại dương. Ảnh: twz.com 

Northrop Grumman nhấn mạnh, do thiết kế module nên có thể tháo dỡ và vận chuyển UUV Manta Ray dễ dàng trong các container. Nếu có nhiệm vụ khẩn cấp, Manta Ray sẽ được triển khai nhanh hơn tàu lặn truyền thống. Tiến sĩ Kyle Woerner, Giám đốc chương trình Manta Ray của DARPA, nhận định đây là khả năng có một không hai ở một UUV cỡ lớn, giúp chúng được triển khai nhanh chóng trên toàn cầu.

Northrop Grumman đã hoàn thành thử nghiệm Manta Ray dưới nước, ngoài khơi bờ biển Nam California vào tháng 2 và tháng 3 năm nay. Các cuộc thử nghiệm đã chứng minh phiên bản "cá đuối máy" Manta Ray hoàn toàn có khả năng tác chiến dưới biển.

Theo Northrop Grumman, Manta Ray được chế tạo để thực hiện các nhiệm vụ dưới biển trong thời gian dài, phạm vi rộng và không cần hỗ trợ tại chỗ từ con người. Để làm được điều này, UUV không chỉ phải sử dụng mức năng lượng tối thiểu mà còn phải hấp thu năng lượng từ biển.

Có hai cách để giải quyết vấn đề năng lượng. Một là hấp thụ năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, ở những khu vực biển sâu nơi ánh sáng mặt trời không thể chiếu tới, UUV sẽ phải nổi lên để sạc pin, khiến nó dễ bị phát hiện.

Một nguồn năng lượng khác có thể sử dụng là năng lượng sóng. Đây là giải pháp mà Northrop Grumman lựa chọn cho Manta Ray. Tập đoàn đã hợp tác với công ty năng lượng tái tạo Seatrec để tích hợp các công nghệ giúp Manta Ray có thể hấp thu năng lượng từ sóng biển, biến chuyển động nước thành điện năng. Điều này cho phép UUV ở dưới đáy đại dương và sạc lại pin mà không bị kẻ thù phát hiện.

Chưa kể, Manta Ray được thiết kế với nhiều khoang chở hàng kèm kích cỡ và chủng loại đa dạng để đảm nhận nhiều nhiệm vụ hải quân khác nhau. Những ưu điểm này mở ra triển vọng to lớn cho lực lượng hải quân Mỹ. Đó là sử dụng Manta Ray làm hệ thống giám sát.

Hiện tại, hải quân Mỹ đang dựa vào các tàu nổi chuyên dụng và hệ thống định vị thủy âm cố định để theo dõi tàu ngầm. Đây đều là những phương thức cũ dễ bị phát hiện và tấn công. Trong tương lai, hải quân Mỹ có thể triển khai một hạm đội gồm hàng chục UUV Manta Ray được trang bị hệ thống định vị thủy âm để thực hiện nhiệm vụ giám sát tại các khu vực biển khác nhau.

Ngoài ra, Manta Ray cũng có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm. Những UUV Manta Ray có khả năng mang theo vũ khí-chẳng hạn như ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Mk 46-và khai hỏa khi tàu ngầm đối phương đi vào tầm bắn. Một hạm đội UUV Manta Ray có thể trở thành một mạng lưới tiêu diệt tàu ngầm di động, có khả năng tự triển khai từ khu vực này sang khu vực khác.

Đặc biệt, khả năng chỉ huy và kiểm soát được tích hợp vào Manta Ray cho phép UUV này có thể “học hỏi” và cải thiện dữ liệu theo thời gian, chia sẻ những dữ liệu mới về mục tiêu cho các UUV khác trong cùng hệ thống.

Hiện nay, các cường quốc trên thế giới đang tích cực nghiên cứu phát triển các loại vũ khí, trang bị công nghệ cao để giúp họ giành ưu thế lớn hơn trên biển. Không chỉ Mỹ, mà Nga và Trung Quốc đều tăng cường đầu tư vào UUV trong thời gian gần đây. Những tính năng độc đáo mà những phiên bản UUV sở hữu có thể mở ra các phương thức tác chiến dưới biển hoàn toàn mới cho lực lượng hải quân các nước trong tương lai.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn