Tàu đổ bộ đệm khí lớp Murena

HQVN -

Murena là tên một lớp tàu đổ bộ đệm khí của Hải quân Nga. Lớp tàu này được phát triển từ thời Liên Xô và nó cũng có một lịch sử khá thăng trầm, đưa vào biên chế từ những năm 1985, rồi loại biên năm 1994, thậm chí còn đem bán ra nước ngoài (hiện vẫn hoạt động trong Hải quân Hàn Quốc). Năm 2021 Hải quân Nga đã quyết định khôi phục lại sản xuất và trang bị lớp tàu đổ bộ này.

Tàu đổ bộ đệm khí lớp Murena của Hải quân Nga so với những tàu từ thời trước đó còn có tên là tàu lớp 12061 M hay Murena-M, trong đó chữ M để chỉ thiết kế đã được cải tiến. Murena sử dụng để vận chuyển quân cùng phương tiện chiến đấu (xe tăng, xe bọc thép, ô tô...) đổ bộ lên bờ, ở những đoạn có hoặc không có chuẩn bị trước. Tàu này còn có khả năng tự phòng vệ trên đường di chuyển và yểm trợ hỏa lực cho quân đổ bộ khi đã lên bờ. Ngoài ra, nó cũng có thể sử dụng với mục đích vận chuyển và thả thủy lôi.

Tàu đổ bộ đệm khí lớp Murena chạy lên bờ

Về cấu trúc, Murena có kết cấu dạng hình hộp, bên trong và trên boong chính bố trí toàn bộ các tổ hợp máy, thiết bị, vũ khí và khoang kín chứa quân và phương tiện đổ bộ. Tàu được đóng từ hợp kim nhôm-magiê chịu lực tốt, tính chống rỉ cao đồng thời lại nhẹ hơn so với thép. Trong đó trung tâm của tàu dành cho khoang đổ bộ lớn, có cửa đậy, 2 bên khoang đổ bộ là các khoang, hầm bố trí các thiết bị chính của tàu, trong đó có tổ hợp động cơ. Trên boong chính bố trí tháp pháo và cabin điều khiển, phía sau đó bố trí cánh quạt hành trình trong ống lồng, tiếp theo đó là 2 bánh lái khí động.

Tàu lớp Murena được trang bị 2 tổ hợp động cơ turbine khí công suất 10.000 hp mỗi động cơ. Các turbine này thông qua các bộ giảm tốc sẽ truyền chuyển động cho 2 hệ quạt thổi tạo đệm khí dạng trục đứng có cửa hút khí trên boong chính (phía sau 2 bệ pháo), không khí sẽ được thổi xuống đáy tàu và bị váy quây xung quanh tàu giữ lại, không cho thoát ra xung quanh mà chỉ được làm phồng váy quây tạo áp lực, sau đó thoát xuống dưới đáy để tạo ra một lớp đệm không khí nâng tàu lên cao độ vài chục cm. Để tàu chuyển động tiến hoặc lùi thì động cơ còn truyền chuyển động cho 2 cánh quạt hành trình có thể đổi chiều luồng khí (ra sau hoặc về phía trước). Phía sau cánh quạt hành trình bố trí 2 bánh lái khí động giúp tàu thay đổi hướng đi (sang phải/trái).

Tàu đổ bộ đệm khí Murena hành trình trên biển

Tàu lớp Murena có thể chở 1 xe tăng (trọng lượng lên tới 48 tấn), 2 xe bọc thép chiến đấu hoặc 2 xe kéo pháo, trên boong bên trong tàu có gắn các ghế dài cho khoảng 140 quân đổ bộ. Ngoài ra, tàu còn có thể chở được hàng hóa bất kỳ miễn là không nặng hơn 42 tấn. Để nhận và thả phương tiện đổ bộ, phía trước mũi tàu có cửa đổ bổ khi mở ra sẽ hạ xuống, trên boong khu vực khoang đổ bộ bố trí 2 cửa sập để nhận hàng/phương tiện được cẩu xuống tàu. Trang bị hàng hải của tàu ở mức cơ bản đảm bảo cho tàu đi biển và làm nhiệm vụ đổ bộ trong mọi điều kiện thời tiết.

Để tự phòng vệ, tàu có trang bị 2 bệ pháo AK306 có thể bắn mục tiêu trên không, mặt nước hạng nhẹ và mục tiêu trên bờ; ngoài ra, tàu cũng có trong trang bị 8 tên lửa phòng không di động (A86) và khi cần còn được lắp thêm 2 bệ súng cối BP-30 cho nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực cho quân đổ bộ chiến đấu trên bờ. Ngoài ra, tàu này còn có thể nhận từ 10 đến 24 quả thủy lôi tùy loại khi làm nhiệm vụ vận chuyển và thả thủy lôi.

Minh Ngọc 

Thông số chính của Murena:

Dài 32m; rộng 15m; lượng giãn nước đầy tải gần 150 tấn.

Khả năng hoạt động: tốc độ cao nhất 55 hải lý/giờ; tầm hoạt động 200 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 1 ngày đêm.

Nhờ hoạt động theo nguyên lý đệm khí tàu có thể chuyển động bên trên mặt nước, vượt qua các chướng ngại đổ bộ ngầm hoặc các bãi thủy lôi, lên bờ ở những nơi tương đối bằng phẳng, không có vật cản nào cao quá 1,25m.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn