Tàu cá có lợi gì khi sử dụng đúng AIS?
HQVN -
Thiết bị nhận dạng (AIS) là một hệ thống thông tin an toàn hàng hải hay còn gọi là máy định vị hoặc định vị tích hợp hải đồ. Khi gắn AIS, các tàu cá dễ dàng trao đổi thông tin về tên tàu, số nhận dạng, tọa độ để chủ động xác định vị trí, lựa chọn hướng đi an toàn. Thiết bị AIS còn hỗ trợ cơ quan quản lý giám sát từ xa hải trình tàu. Đây là điều rất hữu ích khi tàu gặp sự cố.
Theo ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tàu Sông Chanh 01, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng, phương tiện đánh bắt xa bờ thường hoạt động ở những khu vực mà các tàu vận tải trong và ngoài nước thường xuyên qua lại. Tàu cá không trang bị AIS sẽ khó phát hiện được các tàu xung quanh từ xa mà chỉ quan sát, phát hiện bằng mắt thường, dễ dẫn đến tai nạn.
Hiện nay, đa số các chủ tàu thường tự mua thiết bị AIS và tự cài đặt. Một số người còn nhờ mua AIS từ nước ngoài về và tự cài đặt sử dụng. Do đó nảy sinh tình trạng AIS có, nhưng không có mã nhận dạng MMSI của Việt Nam. Điều này đồng nghĩa, AIS không phát huy hết tác dụng của nó.
Thiêt bị AIS tự động thu nhận thông tin giữa các tàu
Ông Vũ Đình Lợi, Giám đốc Đài Thông tin Duyên hải Hải Phòng cho biết: Đăng ký thông tin thiết bị nhận dạng AIS khá đơn giản, ngư dân chỉ cần mang thiết bị AIS đến trụ sở của Đài Thông tin Duyên hải để kê khai thông tin (Loại tàu cá, công suất tàu, chủ phương tiện…). Sau đó, Đài Thông tin Duyên hải sẽ gửi nội dung kê khai này cho Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel) để được cấp mã nhận dạng MMSI. Các thủ tục này chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ và hoàn toàn miễn phí.
Ông Lợi cũng chia sẻ thêm, việc ngư dân tự trang bị thiết bị AIS nhưng không đăng ký nhận mã MMSI đang bộc lộ nhiều bất cập. Trong đó, đáng ngại nhất là việc sử dụng mã số nước ngoài, khi các lực chức năng theo dõi qua hệ thống quản lý sẽ cho kết quả là tàu nước ngoài. Điều đó khiến việc nhận định, xử lý thông tin về các tàu không đúng.
Nếu ngư dân sử dụng AIS không đăng ký và chuyển mã sang Việt Nam, trong trường hợp gặp nạn, các phương tiện khác và lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc phối hợp hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn. Các tàu sẽ không nhận được sự hỗ trợ kịp thời, chính xác của các cơ quan chức năng. Ngược lại, nếu tàu được đăng ký mã MMSI theo đúng quy định thì các đơn vị tìm kiếm cứu nạn sẽ biết được cụ thể số hiệu của tàu và vị trí tàu bị nạn để điều động những tàu gần nhất đến hỗ trợ.
Để thuận tiện cho công tác quản lý tàu thuyền, nhận định đúng tình hình và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên biển, bảo đảm an toàn, an ninh cho tàu cá hoạt động trên biển, các chủ tàu thuyền có sử dụng thiết bị AIS cần kiểm tra mã cài đặt trên thiết bị (mã nhận dạng MMSI của Việt Nam có 9 chữ số, 3 chữ số đầu là 547, 6 chữ số còn lại là do đơn vị có thẩm quyền cấp). Những tàu đang sử dụng mã nhận dạng nước ngoài phải thực hiện đăng ký chuyển đổi mã MMSI của Việt Nam tại Đài Thông tin Duyên hải.
Bảo Ngọc
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
- Công điện ứng phó với bão số 9 - ( 18-11-24 06:00 )
- BIZ MBBank: Đối tác tin cậy của doanh nghiệp xuất nhập khẩu - ( 05-09-24 08:00 )
- Siêu bão Man-yi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 - ( 18-11-24 08:00 )
- Từ Quảng Ninh đến Bình Thuận chủ động ứng phó với diễn biến bão Man-yi - ( 17-11-24 09:00 )
- Bão Toraji vào Biển Đông trở thành cơn bão số 8 - ( 12-11-24 02:00 )