Tập huấn chuyên môn để nâng hiệu quả khám, chữa bệnh

HQVN -

Cán bộ, nhân viên các cơ sở quân y trực thuộc Cục Hậu cần Hải quân tích cực tham dự các hoạt động tập huấn giúp củng cố và nâng cao kỹ năng, kiến thức y khoa góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tư vấn, khám, chữa bệnh cho quân dân.

Hình ảnh video clip trình chiếu một người đang làm việc thì cảm thấy chóng mặt, không đứng vững nhưng vẫn còn tỉnh táo và có thể nói được... Đây là triệu chứng phổ biến của người cao huyết áp mãn tính mà nhiều người còn xem nhẹ, nếu không được hỗ trợ kịp thời rất dễ gặp nguy hiểm. Cách xử trí được Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Hoa Vi, Giảng viên, bộ môn Y học gia đình, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đưa ra theo trình tự: Cho bệnh nhân nằm giường nghỉ ngơi, đo huyết áp và gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc.

Clip trên là tình huống trong lớp tập huấn kiến thức y học gia đình và quản lý bệnh mạn tính cho cán bộ, nhân viên các đơn vị tuyến y tế cơ sở tại Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm vừa tổ chức giữa tháng 12. Cán bộ, giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trực tiếp truyền đạt.  

Giảng viên, Bộ môn Y học gia đình, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch giới thiệu kiến thức y học gia đình. Ảnh: CTV

Tại lớp tập huấn các học viên được nghe giảng, hướng dẫn một số nội dung, nguyên lý trong y học gia đình, quản lý các bệnh mạn tính và quản lý-chăm sóc các bệnh: Tăng huyết áp, nhồi máu não, chăm sóc trẻ nhũ nhi; Tiếp cận bệnh lý thường gặp trong nhi khoa (suy dinh dưỡng, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, tiêu chảy, sốt ở trẻ); Kỹ năng xử lý, cấp cứu sốc phản vệ… Đây là lớp tập huấn thứ 3 trong năm được Cục Hậu cần phối hợp cùng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, nhân viên quân y và y tế cơ sở ở các địa phương, theo chương trình kết hợp quân dân y năm 2023 của Bộ Y tế.

Đại tá Dương Văn Thiện, Giám đốc Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm cho biết:  Thực hành y học gia đình vẫn còn là một mô hình mới ở Việt Nam... Đưa nội dung này vào tập huấn sẽ giúp cho cán bộ, nhân viên tuyến y tế cơ sở nói chung và Trung tâm nói riêng nắm vững kỹ năng chuyên môn, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho quân dân trên địa bàn.

Năm 2023, Cục Hậu cần đã tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng khám chữa bệnh và sử dụng trang thiết bị mới cho cán bộ, nhân viên quân y toàn Quân chủng; cử cán bộ tham gia 16 lớp tập huấn của Cục Quân y. Ngoài ra, còn các lớp do các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Cục như Viện Y học Hải quân, Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm tự tổ chức theo nhu cầu hàng năm. Các hoạt động trên đã góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị.

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị quân chính Cục Hậu cần năm 2023 đánh giá, Viện Y học Hải quân thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, tham gia khám sức khỏe định kỳ, khám và phúc tra sức khỏe tân binh, khám tuyển thợ lặn, đặc công, người nhái, đặc công nước...

Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm thực hiện tốt nhiệm vụ an điều dưỡng, phục hồi chức năng cho thủy thủ tàu ngầm, Không quân Hải quân và các lực lượng khác. Khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ, khám bảo hiểm y tế cho các đối tượng đạt hơn 26 ngàn lượt, tăng 7% so với năm 2022, trong đó 97,5% là dân địa phương.

Thực tế, các lớp tập huấn về y khoa thường hay lồng ghép các nội dung lý thuyết và thực hành. Tại buổi tập huấn ở Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm, chủ đề là về y học gia đình nhưng có nhiều nội dung liên quan đến các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thường gặp của hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, thần kinh, tâm thần… rất thiết thực cho công tác khám, an điều dưỡng cho bộ đội tại đơn vị. Các lớp tập huấn, không chỉ bồi dưỡng kiến thức mới cho nhân viên y tế tuyến cơ sở mà còn giúp họ củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng để nhanh chóng tiếp cận, nắm bắt được chuyên môn, áp dụng và thực hành tại chính cơ sở mình đang công tác…

Các triệu chứng của đột quỵ có biểu hiện như mất thăng bằng, chóng mặt bất thường, đi loạng choạng, khó phối hợp tay chân rất dễ bị nhầm với hội chứng tiền đình hay đau đầu do uống rượu… Ngoài ra, việc được các chuyên gia giải đáp những thắc mắc, vướng mắc và hướng dẫn trực tiếp trong thực hành tại cơ sở giúp chúng tôi tự tin trong công tác chuyên môn cũng như khám, tư vấn cho người bệnh-Thượng úy Trần Văn Phương, Bác sĩ đa khoa Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm chia sẻ.

Trung tá Trần Văn Đức, Phó Trưởng phòng Quân y cho biết: Là ngành nghề đặc thù, kiến thức y khoa và chính sách y tế luôn đổi mới không ngừng, đòi hỏi nhân viên y tế phải cập nhật thường xuyên để có thể đáp ứng quyền lợi và nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Việc triển khai chương trình tập huấn thường kỳ, phát triển các kỹ năng cho nhân viên y tế là biện pháp nhằm phát triển chất lượng nguồn nhân lực và thể hiện trách nhiệm của bệnh viện đối với bệnh nhân.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn