Đẩy mạnh tăng gia sản xuất nhờ làm tốt công tác dân vận

HQVN -

Đến với Tiểu đoàn 158 những ngày này, bên cạnh cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp còn có những vườn rau xanh mướt đã đến kỳ thu hoạch; những đàn gia súc, gia cầm có thể xuất chuồng. Đây là thành quả lao động sau những giờ học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Thiếu tá QNCN Vũ Đức Hạnh, Trợ lý Hậu cần, Tiểu đoàn 158 cho biết: Phương châm của Tiểu đoàn là khắc phục khó khăn, phát huy nội lực trong hoạt động TGSX. Nhờ đó, đơn vị đã chủ động được một phần lương thực tại chỗ, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của bộ đội.

Tiểu đoàn 158 không có nhiều quỹ đất dành cho TGSX. Nhưng nhờ làm tốt công tác dân vận, người dân địa phương đã đồng ý cho Tiểu đoàn 158 mượn 3.800m2 đất nông nhàn để đẩy mạnh TGSX. Bằng công sức lao động của tập thể, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, Tiểu đoàn 158 đã biến những mảnh đất hoang hóa, cây cỏ mọc tràn lan thành đất canh tác màu mỡ. Khu đất tăng gia của Tiểu đoàn và các khu đất người dân cho mượn đã được cải tạo thành những mảnh vườn gieo trồng đa dạng các chủng loại rau, củ, quả, qua đó tạo nguồn thực phẩm ổn định, chất lượng tốt cho bếp ăn đơn vị.

 

 

Chăm sóc rau xanh ở Tiểu đoàn 158, Vùng 1. Ảnh: CTV

Thiếu tá Vũ Đức Quân, Đại đội trưởng Đại đội 1 chia sẻ: Tiểu đoàn đã phân công cụ thể từng khu vườn cho các đại đội phụ trách để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, đẩy mạnh khí thế lao động trong toàn đơn vị. Các đại đội đã tích cực cải tạo đất, gieo trồng các loại rau, củ, quả xen canh gối vụ, phù hợp thời tiết, khí hậu từng mùa để bảo đảm hiệu quả cao.

Thời điểm này, các vườn rau cải bẹ, cải thảo, cải cúc… của Tiểu đoàn phát triển xanh tốt, đã đến kỳ thu hoạch. Đơn vị sẽ tiếp tục cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để luôn có thực phẩm xanh tươi đưa vào bếp ăn bộ đội.

Những tháng cuối năm thường là cao điểm trong tiêu thụ thịt lợn, gà phục vụ các dịp lễ, tết. Trong thời gian này, giá thịt lợn, gà có thể sẽ tăng. Để bảo đảm nguồn thịt lợn, gà sạch với mức giá ổn định đưa vào bếp ăn bộ đội trong tình hình giá cả thị trường biến động, nhiều năm qua, Tiểu đoàn 158 đã chủ động trong việc chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tiểu đoàn quy hoạch riêng một khu chăn nuôi với tổng diện tích 520m2. Hàng năm, đơn vị duy trì chăn nuôi 75 con lợn, 2.000 con gia cầm. Để bảo đảm sức khỏe cho gia súc, gia cầm, đơn vị thực hiện tiêm phòng đầy đủ các mũi cho vật nuôi theo quy định, nấu chín thức ăn trước khi cho lợn ăn; giữ chuồng trại thông thoáng về mùa hè; che chắn kín gió, bảo đảm ấm áp về mùa đông.

Hàng năm, tuy Tiểu đoàn 158 không bị dịch bệnh trong chăn nuôi nhưng cũng có thời điểm gặp khó khăn ở khâu lựa chọn giống, đặc biệt trong những đợt dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp ở các địa phương. Để chủ động nguồn con giống an toàn, hàng năm, Tiểu đoàn triển khai nuôi 2 con lợn nái, từ đó cung cấp được 50% con giống cho đơn vị, hạn chế được dịch bệnh từ bên ngoài. Hiện tại, đàn lợn của đơn vị có 34 con, khoảng 55-90kg/con; đàn gia cầm có 40 con khoảng 3-3,5kg/con. Năm 2023, Tiểu đoàn đã tự túc được gần 60% rau xanh, trên 60% thịt gia súc, gia cầm. Thời gian tới, Tiểu đoàn tiếp tục nhập thêm đàn gia cầm 600 con để phục vụ Tết nguyên đán Giáp Thìn và chuẩn bị đón chiến sĩ mới năm 2024.

Với kinh nghiệm nhiều năm TGSX, Tiểu đoàn 158 đã bảo đảm kịp thời thực phẩm an toàn cho các nhiệm vụ. Hạ sĩ Lê Văn Chí, Chiến sĩ nuôi quân chia sẻ: TGSX không chỉ tăng định lượng khẩu phần ăn của chúng tôi với nguồn thực phẩm tươi ngon, bảo đảm an toàn mà còn rèn luyện kỹ năng sống sau khi xuất ngũ. Đây cũng là khoảng thời gian giải lao, thư giãn sau một ngày làm việc, học tập và rèn luyện.

Kết hợp giữa công tác dân vận và phát huy nội lực với cách làm sáng tạo, hoạt động TGSX của Tiểu đoàn 158 đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống, sức khỏe của bộ đội.

Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn